Top

Ciputra có thể tăng giá bán nhà

Cập nhật 22/05/2007 15:00

Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) có thể nâng giá bán nhà giai đoạn 2, nếu phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất mà liên doanh này đã trả cho Hà Nội từ năm 2005.

Việc yêu cầu Ciputra nộp bổ sung tiền sử dụng đất được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, dựa trên đề xuất của Bộ Tài nguyên Môi trường. Theo đó, Hà Nội sẽ áp dụng Nghị định 181 (ban hành ngày 29/10/2004) hướng dẫn thực thi Luật Đất đai với Ciputra. Cũng theo đề xuất của Bộ, liên doanh này sẽ nộp tiền vào thời điểm kết thúc toàn bộ dự án chung cư cao tầng. Riêng với biệt thự, Ciputra sẽ nộp ngay sau khi bán xong mỗi căn.

Giai đoạn 2 của Ciputra gồm khoảng 2.000 biệt thự và 8.000 căn hộ chung cư, thực hiện sau khi đã có Luật Đất đai. Tiền sử dụng đất giai đoạn 2 của liên doanh này được duyệt vào ngày 14/12/2004, dao động ở mức 620.000-1,5 triệu đồng/m2 tùy vị trí và không phải áp dụng Nghị định 181.

Ngày 16/11/2004, Nghị định 181 có hiệu lực, là căn cứ để Hà Nội xây dựng bảng giá cho 2005, cao hơn rất nhiều so với bảng giá cũ. Nếu áp dụng theo đúng Nghị định 181, tiền sử dụng đất giai đoạn 2 của Ciputra phải là 6,5-12 triệu đồng.

Từ cuối 2005, Ciputra đã nộp toàn bộ tiền sử dụng đất theo mức giá được phê duyệt theo bảng giá trước khi có Nghị định 181. Thi công biệt thự của giai đoạn 2 đã cơ bản hoàn tất và chỉ còn lại các khối nhà cao tầng đang xây dựng dang dở.

 

Hiện giai đoạn một của Ciputra đã hoàn tất. Ảnh: Hoàng Hà


Giám đốc Ciputra David Arnsdorff cho hay, hiện liên doanh vẫn chưa xác định số tiền sẽ phải nộp thêm là bao nhiêu. Song ông này cho hay, do chi phí bị đội lên sau khi nộp thêm tiền, nhiều khả năng khu đô thị sẽ nâng giá bán căn hộ và biệt thự trong giai đoạn 2. Cũng theo ông Arnsdorff, liên doanh này vẫn chờ thông báo từ UBND TP Hà Nội về thời điểm nộp tiền.

Hiện Ciputra đã bán xong toàn bộ gần 400 biệt thự và hơn 300 căn hộ chung cư thuộc giai đoạn một và đang triển khai bán giai đoạn hai với mức giá 950 USD/m2 cho nhà cao tầng và 1.700 USD/m2 cho nhà thấp tầng.

Giai đoạn một của Ciputra thực hiện từ năm 1997, trước khi có Luật Đất đai và liên doanh này nộp tiền sử dụng đất cho diện tích nhà thấp tầng theo bảng giá đất của Hà Nội và được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích xây dựng chung cư cao tầng.

Riêng giai đoạn 3 của Ciputra, cũng như nhiều dự án khác, sẽ áp dụng Nghị định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, tái định cư dự kiến ban hành trong tuần này.

Hiện liên doanh này đã tạm dừng thi công nhà cao tầng từ 4 tháng nay do người dân có đất trong diện thu hồi ngăn cản xây dựng. Thậm chí đầu tháng 4 vừa qua còn xảy ra xô xát giữa những người dân xã Xuân Đỉnh, Từ Liêm với nhân viên Phòng công sản Ciputra khi những người dân kéo vào công trường giai đoạn 2 đòi ngừng thi công.

N.C.
(Theo Đô Thị)