Top

'Cháy' hàng nhưng rủi ro chực chờ

Cập nhật 19/05/2007 10:00

Chủ đầu tư căn hộ tung hàng ra bao nhiêu là bán sạch bấy nhiêu. Người mua thậm chí chen lấn xô đẩy để được bốc thăm mua nhà. Song đằng sau lợi nhuận, đầu tư chung cư cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hai tháng vừa qua đánh dấu “một thời vàng” của các chủ dự án đầu tư chung cư. Nhu cầu mua căn hộ đang hình thành một phân khúc thị trường hết sức nóng. Sau thời điểm diễn ra vụ chen lấn, xô đẩy tranh mua căn hộ Green View và V-Star ở Nam Sài Gòn, chủ đầu tư dự án New Sai Gon ở Nhà Bè đã mạnh dạn công bố giá bán mỗi m2 căn hộ lên đến 15,6 triệu đồng, tăng hơn 50% so với dự kiến ban đầu. Vậy mà họ cũng bán hết hơn 1.000 căn hộ chỉ trong vòng mười ngày. Tại dự án The Mansion ở Bình Chánh, hơn 200 trong tổng số gần 1.500 căn hộ rao bán đợt đầu tiên đã được đăng ký mua hết chỉ trong vài ngày.

Mới tuần trước, hàng trăm khách hàng đã phải bốc thăm để mua 60 căn hộ bán đợt hai của dự án này. Chung cư Phú Mỹ Thuận ở Nhà Bè, cách trung tâm thành phố 12 km, cuối tháng 3 được công bố là dự án bán cho người có thu nhập trung bình với mức giá 5,6 triệu đồng/m2 nhưng hiện đã lên đến 8 triệu đồng.

Trên đây là những dự án chưa xây xong, mới chỉ có nhà mẫu, nhanh nhất 2 năm nữa mới có nhà thật. Còn những dự án đã và đang thành hình ở gần khu trung tâm như The Manor hay Saigon Pearl, giá bán đã tăng thêm 100.000-200.000 USD/căn so với giá bán khởi điểm. Riêng các dự án đã được xây hoàn chỉnh trên những con đường sáng giá bậc nhất ở trung tâm thành phố như Avalon, Landcaster, Pasteur Court... giá mua bán căn hộ tăng ngoài sức tưởng tượng, hiện ở mức 55-70 triệu đồng/m2 và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng.

Vì sao lại chọn căn hộ?


Khác với đất dự án cần đến tiền tỷ, nhà đầu tư căn hộ chỉ cần có vài trăm triệu đồng đóng tiền đợt một để mua một căn hộ trị giá bạc tỷ. Chỉ riêng yếu tố này đã huy động được một lượng khách hàng đông đảo. Bên cạnh đó, thông tin dự báo về khả năng thiếu căn hộ trong những năm tới đã khiến cho mặt hàng này trở nên “nóng”. Trong bối cảnh hàng ít, người mua nhiều nên giá tăng là điều dễ hiểu. Nhiều nhà đầu tư đã dễ dàng kiếm lời khi họ “sang tay” căn hộ chỉ vài tuần lễ sau khi mua. Cứ thế, người mua sau mang lại tiền lời cho người mua trước.

Ở thời điểm hiện nay, “cờ đã đến tay” nên các chủ đầu tư dự án căn hộ tranh thủ dùng “chiêu” bán hàng nhỏ giọt, mỗi đợt vài chục căn, càng làm cho thị trường trở nên sốt cao. Nhân viên kinh doanh phải bốc thăm mới có hàng để bán. Sau mỗi đợt, giá bán tăng 5-10%. Người mua phải chầu chực, giành giật mới mua được giá gốc.

Rủi ro chực chờ


Hiện nhiều nhà đầu tư mua căn hộ ở Nhà Bè, Bình Chánh vẫn ý thức được mức giá 15-16 triệu đồng/m2 chẳng phải là hấp dẫn, nhưng nếu mua nhanh, bán nhanh vẫn có thể kiếm lời ngay 1-2 triệu đồng/m2 hoặc nhiều hơn trong điều kiện thị trường chưa có nhiều hàng.

Một chuyên gia tư vấn nhà đất cảnh báo, khác với những căn hộ có vị trí tốt ở khu trung tâm, những người đầu tư ít vốn, ngắn hạn, mua căn hộ tại những vùng đang đô thị hóa cần tỉnh táo chọn thời điểm bán hàng, không nên giữ lâu. Một nhà đầu tư cho biết, ông có hơn chục căn hộ ở vài dự án thuộc khu vực Nhà Bè và Bình Chánh và sẽ bán trước khi giá thị trường lên đến 20 triệu đồng/m2, mức giá mà theo ông là chỉ thích hợp mua để ở và số người có khả năng mua cũng chưa nhiều.

Bên cạnh viễn cảnh sáng sủa về lợi nhuận trong tình trạng cung cầu mất cân đối, những người “ôm” nhiều căn hộ vẫn đang phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn. Trong bối cảnh các dự án có thời gian xây dựng lên đến vài năm, sự chênh lệch về chất lượng giữa căn hộ thật và căn hộ mẫu không phải là không có. Nhà đầu tư này chia sẻ: “Đầu tư phải khôn ngoan. Không phải thấy thị trường hút hàng mà mua bất cứ đâu, người mua nên biết rõ căn hộ ở vị trí nào, của công ty nào và tiềm năng ra sao”.


Mặt khác, tình hình thị trường hiện đang kích thích các nhà đầu tư thúc đẩy nhiều dự án mới. Nhiều công ty có kế hoạch triển khai gần chục dự án trong năm nay. Thông thường thì các dự án sau luôn có quy hoạch tốt hơn, thiết kế phong cảnh đẹp hơn, có điều kiện nâng cao chất lượng căn hộ và nhất là phù hợp thị hiếu hơn. Đây là mối đe dọa cho những sản phẩm ra đời trước đó.

Đối với các nhà đầu tư kinh doanh dự án căn hộ, tình hình giá đất tăng cao khiến việc đầu tư dự án mới ở các khu vực ven đô có nhiều khả năng không thu được lợi nhuận cao như những dự án trước. Một số ý kiến nghi ngại việc định giá, đẩy giá sản phẩm của chủ đầu tư trong các dự án hiện nay rất có thể sẽ gây trở ngại cho chính họ khi kinh doanh những dự án kế tiếp.

(Theo TBKTVN)