Top

Chuyển nhượng đất bằng giấy tay có làm sổ đỏ được không?

Cập nhật 11/04/2008 14:00

Câu hỏi:

Hiện tôi có ý định mua một lô đất 110m2. Nguồn gốc của lô đất này (hiện đang có nhà cấp bốn) do Nhà máy xe lửa Gia Lâm giao cho CNVC của nhà máy để làm nhà ở, quyết định giao đất vào năm 1991 với diện tích đất được giao là 80m2. Qua tìm hiểu tôi được biết đất không có tranh chấp.

Tuy nhiên, lô đất này vẫn chưa làm được sổ đỏ, các hộ dân xung quanh cũng được giao đất như vậy và cũng chưa làm được (các giấy tờ của lô đất mà tôi định mua cũng như của các hộ xung quanh chỉ có quyết định giao đất của nhà máy mà chưa có giấy tờ thanh lý đất của nhà máy cho các hộ dân).

Tôi muốn hỏi:

- Nếu mua lô đất này thì tôi có làm được thủ tục xin cấp sổ hay không?

- Tôi có phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ?

- Tôi còn phải nộp những loại phí và lệ phí gì khi được cấp sổ đỏ?

- Nếu mua thì tôi không thể công chứng được hợp đồng mua bán vì chưa có sổ đỏ, trong khi việc mua bán chỉ được thực hiện theo giấy viết tay giữa hai bên, do đó làm thế nào để tôi làm được sổ đỏ cho lô đất này? (Lê Văn Dương)

Trả lời của luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Theo qui định tại điều 689 Bộ luật dân sự về hình thức chuyển quyền sử dụng đất thì ngoại trừ việc nhận chuyển quyền sử dụng thông qua thừa kế, việc chuyển quyền sử dụng đất được thực hiện thông qua hợp đồng và hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo qui định của pháp luật.

Như vậy, bạn không thể xin cấp sổ đỏ nếu bạn nhận chuyển nhượng đất bằng giấy tay vào thời điểm hiện tại.

Để có thể làm được sổ đỏ, cách tốt nhất là bạn yêu cầu bên chuyển nhượng làm thủ tục xin cấp sổ đỏ. khi đất đã có sổ đỏ thì bạn và bên chuyển nhượng mới có thể tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng và đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ được.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO