Top

Chuyển dự án nhà thương mại sang nhà xã hội: Quyết định là giá bán

Cập nhật 22/05/2013 10:15

Ngày 21-5, ông Trần Trọng Tuấn- Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM khẳng định trong tháng 6, dự án nhà ở xã hội Tô Hiến Thành với 114 căn hộ sẽ hoàn tất việc ký hợp đồng và bàn giao nhà. Ngoài ra cũng trong tháng này, có khả năng 2.242 căn nhà ở xã hội đầu tiên được chuyển từ các dự án nhà ở thương mại sẽ được phê duyệt và công bố.

Ông Trần Trọng Tuấn

* Việc xem xét các hồ sơ xin chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội của thành phố hiện được triển khai ra sao, thưa ông?

Trong 23 chủ đầu tư đăng ký chuyển từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, có 6 chủ đầu tư đã nộp hoàn tất hồ sơ theo quy định, hiện Sở đang làm việc với các chủ đầu tư về các dự án. Đối với dự án nhà ở xã hội thì không tính tiền sử dụng đất, Sở yêu cầu các chủ đầu tư phải tính đúng, tính đủ, tính thật giá trị căn hộ đã đầu tư, như chi phí xây dựng là bao nhiêu, lãi vay ngân hàng là bao nhiêu, lợi nhuận định mức bao nhiêu? Theo quy định thì lợi nhuận định mức không quá 10% nhưng hiện nay chủ đầu tư 3 dự án Sở Xây dựng đã làm việc chấp nhận lợi nhuận định mức bằng 0 và giảm chi phí xây dựng để cắt lỗ. Về các khoản lãi vay của các dự án, nếu quá cao Sở sẽ làm việc với các ngân hàng nếu giảm được ngay sẽ giúp giảm giá bán căn hộ, Sở đang làm việc với chủ đầu tư để tính toán đưa ra phương án giá hợp lý, chấp nhận được. 2.242 căn hộ của 3 dự án này dự kiến sẽ được trình thành phố phê duyệt công bố công khai trong tháng tới, nếu như thế đây sẽ là những dự án đầu tiên chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội ở thành phố. 

* Vậy, giải pháp gì để đẩy nhanh việc chuyển đổi này cũng như phát triển các dự án nhà ở xã hội và giúp người dân tiếp cận gói hỗ trợ 30.000 tỷ, thưa ông?

Thông tư số 11 Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành và Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 07, mặc dù có chậm nhưng sẽ có những tác động tích cực cho thị trường bất động sản, đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng để triển khai Nghị quyết 02. Nhiệm vụ của Sở là phải làm tốt vai trò làm cầu nối giữa khách hàng và chủ đầu tư bởi một trong những điều kiện để được vay vốn hỗ trợ trong gói 30.000 tỷ đó là phải có hợp đồng, hợp đồng thuê mua, hợp đồng mua hoặc hợp đồng thuê nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2 theo Thông tư 07 và theo Thông tư số 11. Đối với dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành như dự án Tô Hiến Thành phải khẩn trương hoàn tất các thủ tục để trong tháng 6 dứt khoát phải ký hợp đồng và bàn giao nhà ở xã hội cho các đối tượng đã được hội đồng xét duyệt. Các trường hợp đã được ký hợp đồng thuê mua của dự án Tô Hiến Thành có nhu cầu thì liên hệ các ngân hàng theo danh sách quy định để vay từ gói 30.000 tỷ này.

Chấp thuận chuyển dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội thì quá dễ, nhưng nếu chuyển sang nhà ở xã hội mà dự án vẫn không bán được thì chẳng qua dự án chỉ chuyển đổi trên quyết định hành chính và như thế là chuyển từ tồn kho nhà ở thương mại sang tồn kho nhà ở xã hội. Điều kiện quyết định là giá bán, điều này còn phải xuất phát từ thiện chí của chủ đầu tư, hiện nay các chủ đầu tư khá tích cực và thiện chí, đây được coi là điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Dự kiến có khoảng 855 căn nhà ở xã hội sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2013.

Trân trọng cảm ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn Kết