Top

Chuyện “con tin” trong lĩnh vực BĐS

Cập nhật 02/06/2016 14:29

Thêm một lần nữa, sự kiện hàng nghìn cư dân ở chung cư The Harmona (TP.HCM) bị chủ đầu tư biến thành “con tin” trong hàng loạt các hoạt động mua bán, chuyển nhượng, thế chấp… đã cho thấy sự thiếu minh bạch về chủ sở hữu đang khiến các nhà quản lý chuyên ngành còn rất nhiều việc cần làm.


Ai cũng biết, một đạo lý rất hiển nhiên trên thị trường rằng, ai trả tiền thì người đó là chủ sở hữu. Thế nhưng trong vụ việc này, mọi giá trị đã bị đảo lộn, chủ sở hữu thực sự lại bị biến thành “con tin”, còn những kẻ khác lại tha hồ “múa tay trong bị” mà hệ thống pháp lý thật khó can thiệp.

Bản thân sự kiện thì không có gì mới, vẫn là chuyện chủ đầu tư đem hợp đồng những căn hộ đã bán thế chấp cho ngân hàng để lấy tiền làm việc khác, biến chủ sở hữu thực sự của các căn hộ thành “con tin” của ngân hàng.

... Khi đến hạn trả nợ thì không còn tiền, thế là ngân hàng phát văn bản cưỡng chế cho các chủ căn hộ. Và hậu quả thì nhiều người đã biết qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Khi phân tích nguyên nhân dẫn đến hậu quả này, nhiều chuyên gia dùng đúng ba từ, đó là “thiếu minh bạch”.

Đầu tiên là thiếu minh bạch từ chủ đầu tư. Để hoàn thành một dự án BĐS, việc chủ đầu tư thế chấp tài sản hình thành trong tương lai để huy động nguồn vốn là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đúng lý ra, một khi mỗi căn hộ đã chuyển quyền sở hữu thì mặc nhiên đã thoát khỏi thân phận “con tin”, thế nhưng chủ đầu tư đã lợi dụng sự thiếu minh bạch này để vụ lợi.

Về phía ngân hàng, rõ ràng trong vụ việc này, đối tượng ký hợp đồng tín dụng chính là chủ đầu tư chứ không phải là các cư dân. Vậy lý gì để ngân hàng có thể gửi “trát” đòi nhà đến đích danh từng cư dân sống trong tòa nhà, như một khẳng định họ là những “con tin” trong tay mình? Đó có thể là một “mẹo” để gây áp lực cho chủ đầu tư nhưng lại không đúng pháp luật, đồng thời làm tổn hại không nhỏ đến thương hiệu chính mình.

Tiếp nữa là bài học cho chính những người mua nhà. Một lời khuyên không thừa trong bài học này là rất cần thu thập thông tin và có những sự hiểu biết nhất định trong lĩnh vực này. Nếu thấy thiếu tự tin thì nên có một luật sư bên cạnh. Cho dù có tốn kém một ít tiền dịch vụ thì cũng tốt hơn là đi làm “con tin” không công cho kẻ khác.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng