Top

Chúng tôi thành công vì chuyển hướng đầu tư kịp thời (phần cuối)

Cập nhật 27/02/2012 11:50

Tạm quên đi những khó khăn của năm 2011, một năm mới 2012 có thể xem mới chính thức bắt đầu với nhiều kỳ vọng cho một năm Rồng làm ăn phát đạt. Gặp gỡ DiaOcOnline đầu năm mới, các “đại gia” trong ngành bất động sản đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị.

>>Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng Giám đốc công ty Tấc Đất Tấc Vàng
>>Bà Đặng Thị Kim Oanh - Tổng giám đốc Công ty BĐS Kim Oanh

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Hưng Gia Việt

* DiaOcOnline.vn: Thưa bà, nhiều công ty bất động sản gặp khó khăn do tình hình chung, thậm chí không ít công ty phải phá sản. Trong tình hình đó, công ty Hưng Gia Việt đã có hướng đi gì để ứng phó với tình hình khó khăn này?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Trong bối cảnh tình hình tài chính vẫn còn khó khăn, nguồn vốn tín dụng ngân hàng hạn chế, lãi suất cho vay ở mức cao, Hưng Gia Việt hướng tới những phân khúc sản phẩm có giá trị hợp lý, khách hàng có thể mua bằng số tiền tích lũy chứ không cần vay mượn nhiều. Ngoài ra, các sản phẩm dự án cũng cần có phương thức thanh toán linh động, tiến độ thi công đảm bảo và chủ đầu tư có uy tín, thương hiệu thì mới tạo được niềm tin đối với khách hàng.

Đối với BĐS, một đặc điểm rất cốt lõi là luôn tồn tại nhu cầu thực gắn với điều kiện sinh sống của người dân. Khác với thị trường chứng khoán, vàng hay đôla…, nếu mua chứng khoán thuần túy là đầu tư hay mua vàng, đô la có tính chất tích lũy nhiều hơn. Trong khi đó, BĐS chứa đựng cả hai yếu tố tích lũy và đầu tư, đồng thời gắn liền với nhu cầu nhà ở luôn là nhu cầu bức thiết của người dân. Do vậy, dù hoàn cảnh gì, thị trường biến động như thế nào, triển vọng BĐS vẫn ổn định về cơ bản. Nền kinh tế thuận lợi, người ta có thể chọn đầu tư vào BĐS. Tình hình khó khăn hiện nay khiến nhà đầu tư gặp khó khăn, khó “lướt sóng” kiếm lời nhưng nhu cầu nhà ở, mua đất mua nhà làm của tích lũy của bất động sản vẫn tồn tại. Đó là một đặc tính riêng biệt của thị trường Bất động sản. Khi thị trường tài chính xuất hiện những nút mở, nhà đầu tư có thể tiếp cận nguồn vốn vay, tôi tin rằng BĐS luôn có chiều hướng đi lên trong dài hạn.

Chúng tôi xác định nhu cầu bất động sản là nhu cầu có tính chất ổn định, nhất là nhu cầu ăn ở cơ bản. Do vậy, chúng tôi vẫn nhắm đến nhu cầu thật, chọn những sản phẩm phân khúc trung bình, phù hợp với khả năng thanh toán của khách hàng. Giá cả căn hộ tương đối, khoảng 13 -15 triệu/m2. Đối với sản phẩm nhà lẻ, chúng tôi đưa ra những sản phẩm giá cả tương đối, từ 1 -1,5 tỷ. Thói quen của người Việt Nam mình là có tiền tích lũy thì mua nhà, mua đất đẩ ở và để làm của cho con cái chứ không chỉ người có tiền đầu cơ, lướt sóng mới bỏ tiền đầu tư. Do vậy, trung thành với những sản phẩm BĐS phân khúc trung bình, giá hợp lý, công ty Hưng Gia Việt vẫn đạt được một số thành công nhất định trong tình hình thị trường chung còn khó khăn như hiện nay.

* Vừa rồi, có thông tin Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ có hạ lãi suất dưới mức 10%. Theo kinh nghiệm của chị, thông tin trên có tạo phấn khởi cho thị trường BĐS trong năm 2012 và những năm tới hay không?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Theo tôi, lãi suất chắc chắn một lúc nào đó sẽ hạ vì nó đã đứng ở mức cao quá lâu rồi. Nếu để mức lãi suất mãi cao, tình hình kinh tế bất ổn dễ dàng xảy ra. Tuy nhiên, quá trình hạ lãi suất phải theo một lộ trình nhất định, không thể nào đột ngột được. Nếu lộ trình hạ lãi suất tốt, nhu cầu khách hàng theo đó sẽ điều chỉnh, tâm lý khách hàng lạc quan, họ sẽ tự tin, mạnh dạn vay để mua nhà đất. Tuy nhiên, trong năm 2012, theo tôi vẫn có những khó khăn nhất định không dễ gì tháo gỡ trong một sớm một chiều. Theo đánh giá của tôi, những khó khăn trong thời gian vừa qua có tác dụng điều chỉnh giá cả thị trường, mức giá bất động sản hợp lý hơn. Có những phân khúc trung bình, chủ đầu tư đã chia sẻ khó khăn với khách hàng bằng cách hạ giá thành xuống mức thấp nhất. Khách hàng có nhu cầu mua để ở có thể tìm được sản phẩm phù hợp.

* Hiện nay, xu hướng sống ly tâm đang diễn ra. Người không có nhiều tiền chọn mua nhà tại những quận vùng ven, thậm chí ở những tỉnh giáp ranh với thành phố lớn. Bà nhìn nhận sao về xu hướng này?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Mong ước của mỗi người là sống trong đô thị có hạ tầng hoàn chỉnh, giá cả phù hợp, giao thông tiện lợi. Tuy nhiên, giá bất động sản tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM vẫn còn cao so với mặt bằng thu nhập của người dân, đặc biệt là ở khu vực Hà Nội. Do vậy, các quận vùng ven như Quận 2, Quận 9, Q12, Bình Tân… và các khu đô thị vùng ven giáp với tp HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Long An được nhiều người dân quan tâm. Tuy nhiên, tôi thấy rằng giá rẻ không phải là yếu tố hàng đầu thu hút người mua mà là yếu tố hạ tầng kết nối. Cùng với việc đẩy mạnh các tuyến đường giao thông kết nối từ khu vực trung tâm đến các khu vực vùng ven và khu đô thị vệ tinh chắc chắn sẽ kéo theo xu hướng phát triển của các dự án BĐS và hình thành các khu đô thị mới. Tuy nhiên bên cạnh yếu tố hạ tầng cơ sở cần quan tâm đến việc phát triển các hạ tầng xã hội nhằm đảm bảo yếu tố thu hút dân cư về sinh sống và phát triển ổn định, bền vững.


Giá bất động sản tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM vẫn còn cao so với mặt bằng thu nhập của người dân

* Trong thời gian sắp tới, dự án bất động sản nào sẽ là mũi nhọn của công ty Hưng Gia Việt

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Như đã trao đổi ở trên, phân khúc chúng tôi nhắm đến vẫn là phân khúc trung bình, có giá cả hợp lý, vị trí thuận lợi, chủ đầu tư có uy tín, thương hiệu nhằm đảm bảo yếu tố chất lượng sản phẩm. Trong năm nay, chúng tôi cũng phân phối một sản phẩm rất đặc thù mang tính văn hoá và tâm linh cao, gắn với nhu cầu rât thiết thực của người dân đó là dự án công viên nghĩa trang An Viên Vĩnh Hằng. Công viên này toạ lạc trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, ngoài Tp Biên Hoà còn tiếp giáp với các vùng lân cận là các trung tâm dân cư lớn, đặc biệt là TP HCM và Bình Dương. Tình trạng quá tải của các nghĩa trang hiện hữu cũng là vấn đề rất bức xúc hiện nay. Với mô hình công viên nghĩa trang mới này hy vọng sẽ xóa tan định kiến của người dân, khi nghĩ về nghĩa trang là nghĩ về vùng đất chết u tối. Chủ trương khi xây dựng công viên này, chúng tôi nghĩ đến việc tạo sự sống trên vùng đất dành cho người đã khuất, cho nên đây sẽ là mô hình quy hoạch nghĩa trang rất hiện đạ, văn minh và mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc . Con cháu sau này khi đến thăm thân nhân của mình có thể cảm nhận giá trị văn hoá, lịch sử và một không gian đẹp, xanh- sạch đúng nghĩa. An Viên Vĩnh Hằng quy hoạch tập trung trên diện tích 116ha với các khu chức năng riêng biệt, tiện nghi khép kín, chú trọng đến việc cung cấp các dịch vụ chất lượng mang tính chuyên nghiệp cao như dịch vụ tang lễ, dịch vụ địa táng, hoả táng, xây dựng bia mộ theo thiết kế quy hoạch, chăm sóc bảo trì định kỳ và các dịch vụ đặc biệt khác theo yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, An Viên Vĩnh Hằng còn cung cấp các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn cho khách hàng đến thăm người thân, đặc biệt đối với khách hàng ở xa đến có thể lưu trú lại. Với các quảng trường rộng, hàng năm vào các dịp lễ lớn có thể tổ chức các lễ cầu siêu cho những sinh linh an nghỉ nơi đây. An viên Vĩnh Hằng cũng áp dụng các công nghệ quản lý hiện đại nhằm đảm bảo quy trình cung cấp thông tin và phục vụ theo yêu cầu khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Mô hình công viên này rất phổ biến ở một số nước tiên tiến nhưng còn rất mới tại Việt Nam, chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm.

* Là một khách hàng thân thiết của trang DiaOcOnline, bà có góp ý gì để trang DiaOcOnline ngày càng hoàn thiện?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Mỗi dự án của công ty tôi được đăng tải thông tin trên hầu hết các phương tiện truyền thông quen thuộc như báo giấy, báo mạng, đài phát thanh, đài truyền hình và dĩ nhiên là trên trang chuyên về BĐS như DiaOcOnline. Công ty tôi vẫn hợp tác với DiaOcOnline trong thời gian 3 – 4 năm nay, chủ yếu là đăng banner quảng cáo, bài PR, cập nhật sản phẩm bất động sản nhỏ lẻ… Tôi nhận thấy mảng tin tức cập nhật của DiaOcOnline tương đối nhiều chiều, thông tin tốt, có thể hỗ trợ cho đọc giả trong việc nhận định thị trường và nắm bắt nhu cầu.

Nếu có thể, DiaOcOnline nên có những bài nhận định thị trường định kỳ vào hàng tháng, hàng quý. Tôi nghĩ nếu có thêm ý kiến của chuyên gia am hiểu lĩnh vực bất động sản, đưa ra nhận định xác đáng và định hướng thực tế về thị trường thì DiaOcOnline sẽ dễ dàng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, khách hàng. Ngoài ra, tôi nghĩ nếu DiaOcOnline có thêm phần giải đáp những vấn đề nóng, vấn đề mang tính thời sự thì càng hay.

Xin cảm ơn những góp ý thiết thực của bà. Chúc công ty Hưng Gia Việt thành công trong những dự án sắp tới

Thanh Ngọc - DiaOcOnline.vn