Top

Chung cư nhỏ hút khách

Cập nhật 13/05/2012 09:25

Trong bối cảnh thị trường căn hộ khó khăn, để đẩy nhanh tính thanh khoản, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã lựa chọn cách chia nhỏ diện tích căn hộ.

Thị trường bất động sản từ đầu năm 2012 vẫn chìm trong không khí ảm đảm. Nhiều dự án đã liên tục tuyên bố phá giá 20-50% mà không có người mua bởi đa phần người dân vẫn không đủ tiền để sở hữu dù chỉ một căn hộ chính sách. Còn các doanh nghiệp địa ốc phần lớn ngập trong nợ nần, dự án đình đốn. Thay vì chờ đợi, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các kế sách kinh doanh mới, độc đáo và tạo được sức hút riêng.

Mới đây, công ty cổ phần đô thị FPT Đà Nẵng đã cho ra đời căn hộ thông minh rộng 50m2 nhưng lại có thể chia đôi thành 2 căn độc lập riêng biệt với diện tích 25m2. Giá bán mỗi căn 25m2 chỉ 340 triệu đồng.

Hay công ty địa ốc Đất Lành đã giới thiệu căn hộ mẫu 20m2 dành cho 1 người. Theo tính toán của doanh nghiệp, với giá 300 triệu đồng 1 căn hộ, người mua chỉ phải góp 2-4 triệu đồng/ tháng để mua nhà. Dự án vẫn đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu đi kèm với tiện ích công cộng như cây xanh, công viên, nhà để xe và phòng tập thể dục….

Theo đại diện chủ đầu tư, sở dĩ công ty quyết định đi theo hướng chia nhỏ căn hộ là do nếu để diện tích lớn, giá tiền một căn hộ quá cao sẽ dẫn đến kết quả là nhiều người không thể mua được nhà. Để kích thích thêm nhu cầu mua, công ty còn tạo điều kiện cho khách hàng trả góp trong 7 năm, mỗi tháng trung bình nộp khoảng 5 triệu đồng. Như vậy mới có thể khiến nhóm khách hàng trí thức trẻ mạnh dạn hơn khi nghĩ đến việc sở hữu một căn nhà.

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch công ty cổ phần Tập đoàn thế kỷ cho rằng, thực tế kinh doanh căn hộ có diện tích nhỏ, lợi nhuận thường thấp. Nên khi thị trường phát triển mạnh, nhiều chủ đầu tư không mặn mà với những căn nhỏ kiểu này, khiến nhóm khách hàng có lượng tiền nhỏ bị bỏ rơi. Còn bây giờ, trong bối thị trường gặp nhiều khó khăn thì chính nhóm khách hàng này sẽ là cứu cánh cho thị trường bất động sản.

Hiện nay, căn hộ lớn, chất lượng cao sang trọng rất khó bán vì vượt xa sức chi trả của người dân. Trong khi những căn hộ nhỏ có giá dưới 1 tỷ hoặc 1-2 tỷ đồng lại chiếm được sự quan tâm của những người có nhu cầu thực về nhà ở. Tuy nhiên những căn hộ có diện tích nhỏ, phù hợp với đại bộ phận người dân lại chưa có nhiều.


Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Thế giới, tại Hà Nội, chỉ 5% dân số đủ tiền mua nhà đất, 95% còn lại là khách hàng tiềm năng của thị trường bất động sản chưa được khai thác. Trên thế giới, giá căn hộ chỉ gấp 7 lần thu nhập của người dân nhưng ở Việt Nam thì con số này cao hơn tận 26 lần. Ví dụ, ở các nước, với thu nhập khoảng 200 triệu một năm thì tôi đã có thể mua căn hộ 1,4 tỷ đồng trong vòng 7 năm. Còn ở Việt Nam, thu nhập phải tăng gấp 26 lần, người ta mới có thể mua được nhà.

Trước thực tế này, Bộ Xây dựng cho phép các dự án hiện nay được “bổ đôi” diện tích căn hộ xây dựng diện tích nhỏ để phù hợp với nhu cầu thị trường, diện tích từ 25 - 40m2 đối với nhà ở xã hội và nhà ở thương mại.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản thì thời điểm này là lúc mà các doanh nghiệp cần phải chuyển chiến lược về các phân khúc căn hộ có diện tích nhỏ từ 35 đến 40 mét với giá 600-700 trăm triệu thì mới có hy vọng đẩy nhanh tính thanh khoản. Tuy nhiên, để làm được điều này phải căn cứ vào quy hoạch, thiết kế xây dựng.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia