Chung cư cao tầng mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM thì nhu cầu ấy lại càng rất lớn. Nhưng việc giải bài toán về nhà ở mà không đánh giá tác động tới hạ tầng đã làm cho vấn nạn ùn tắc giao thông vốn đã nghiêm trọng càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Áp lực ngày càng tăng
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội hay TPHCM vốn không phải là câu chuyện mới mẻ, nhưng sở dĩ nó chưa bao giờ hết nóng là do theo thời gian, dường như các nỗ lực cải thiện giao thông đã không theo kịp với sự gia tăng dân số khi hàng ngày hàng giờ các chung cư, cao ốc vẫn đang mọc lên như nấm sau mưa, nhồi nhét trên những khu vực vốn đã quá tải về hạ tầng khiến áp lực dân số ngày càng lớn.
Tại các tuyến đường như Trần Phú (quận Hà Đông), Cầu Giấy (Cầu Giấy), Tố Hữu, Lê Văn Lương (Nam Từ Liêm), Trung Hòa Nhân Chính (Thanh Xuân), Linh Đàm (quận Hoàng Mai)... không quá khó để nhận ra có rất nhiều dự án cao ốc đã và đang hoàn thiện, chưa kể những dự án đã được phê duyệt chưa triển khai thi công. Tại các tuyến đường có các khu đô thị lớn như đường Nguyễn Trãi hay đường Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân)... việc ùn tắc giao thông vào giờ tan tầm đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Chị Nguyễn Thanh Hương ở Thanh Xuân cho biết, việc phải đi qua đoạn đường Hoàng Minh Giám (gần nút giao Lê Văn Lương) vào giờ tan tầm hàng ngày là nỗi ám ảnh. “Thậm chí chỉ nghĩ đến việc phải di chuyển qua đoạn đường này là đã muốn ốm rồi” - chị Hương ngao ngán.
Đường Cầu Giấy là một tuyến đường trọng điểm về lưu lượng người qua lại, cũng là trọng điểm về ách tắc giao thông. Hiện nay, cùng với dự án đường sắt trên cao đang trong giai đoạn thi công, là hàng loạt dự án bất động sản lớn đã và đang được triển khai xây dựng như dự án Discovery Complex, dự án FLC Twin Tower gồm nhà ở, văn phòng và trung tâm thương mại...
Hiện tại, khi các dự án này chưa đưa vào khai thác, tình trạng ách tắc giao thông đã khá nghiêm trọng không chỉ diễn ra vào giờ cao điểm mà có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Vì thế, người dân sống tại khu vực này cũng như những người hàng ngày phải di chuyển qua tuyến đường này khá lo lắng khi những cao ốc này hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Một khối lượng lớn cư dân, phương tiện của hàng ngàn căn hộ sẽ dồn vào tuyến đường này thì nạn ùn tắc sẽ trở nên đáng ngại hơn rất nhiều. Trên trục đường Trần Phú (Hà Đông), Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai)... vài năm trở lại đây, có hàng chục khu chung cư mọc lên, góp phần “bức tử” giao thông Hà Nội.
Tại khu vực quận Ba Đình, đặc biệt là tại khu vực đường Giảng Võ, Ngọc Khánh, nạn tắc đường đang thực sự là nỗi “ám ảnh” của người dân khu vực này. Đặc biệt khi Trung tâm Triển lãm Giảng Võ đã di dời nhường chỗ cho một dự án lớn với 5 tòa nhà có chiều cao 50 tầng với số lượng dân cư khoảng hơn 8.000 người sẽ được xây dựng trên khu đất này thì người dân lại càng lo ngại giao thông tuyến đường này sẽ “chết cứng” trong tương lai.
Lỗi của cơ quan quản lý
Trong Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu khống chế mật độ dân số các quận trung tâm và giảm dần đến năm 2050. Như vậy, mục tiêu là phải hạn chế phát triển dự án mới, hạn chế chiều cao của các tòa chung cư. Thế nhưng gần đây, các cao ốc lại thi nhau mọc lên, tình trạng tự ý nâng chiều cao cao ốc diễn ra phổ biến.
Nhiều chuyên gia quy hoạch, xây dựng cho rằng, để xảy ra tình trạng chung cư cao tầng mọc lên dày đặc, cũng như liên tục thay đổi quy hoạch làm tăng quy mô dân số là lỗi của cơ quan quản lý.
Ông Trần Ngọc Chinh - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng, thông thường trong đô thị quy hoạch giao thông chiếm 20 - 25% diện tích, tuy nhiên hiện nay Hà Nội mới có khoảng 10%. Trong khi thực tế cho thấy, các dự án nhà chung cư cao tầng được cấp phép ngày càng nhiều, tốc độ ngày càng nhanh thì các dự án giao thông công cộng như đường sắt trên cao, tuyến xe buýt nhanh... lại ì ạch bấy nhiêu.
Theo ông Chinh, trong các quy hoạch của Hà Nội đều có quy hoạch về giao thông, nhưng thực tế là giao thông vẫn chưa được quan tâm đúng mức, việc khớp nối giao thông, người dân đi lại thế nào chưa được chú ý mà chúng ta đang quan tâm quá nhiều đến xây nhà ở. Quy hoạch các khu đô thị, chung cư cao tầng thiếu sự kết nối đồng bộ với giao thông công cộng, do đó không hình thành ngay từ đầu thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho cư dân, dẫn đến tăng dân số đồng nghĩa với tăng nhanh phương tiện giao thông cá nhân gây nên ách tắc kéo dài. Đây là một trong những vấn đề mà trong công tác quản lý còn lỏng lẻo.
Theo các chuyên gia, Hà Nội đang bế tắc trong “bài toán” quy hoạch hạ tầng giao thông, trước áp lực đè nặng của gia tăng dân số, phương tiện cá nhân, đặc biệt là tình trạng đường chưa mở xong, cao ốc chọc trời đã mọc kín.
DiaOcOnline.vn - Theo Giáo dục Thời đại
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: