Top

Chung cư đã qua sử dụng giảm giá mạnh, người mua chịu lỗ nặng chỉ sau vài năm

Cập nhật 12/08/2020 10:40

Tình trạng người mua chung cư phải bán lỗ sau ít năm sử dụng xảy ra khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là tại những chung cư xuống cấp trầm trọng hoặc vướng nhiều lùm xùm về pháp lý người mua có thể chịu lỗ cả tỷ.



Quan sát trên thị trường có thể thấy hiện nay hầu hết các chung cư đã đưa vào sử dụng từ 3-5 năm lại có hiện tượng giảm giá. Tại khu vực Hà Đông, thể kể đến như dự án Seasons Avenue (Hà Đông) hiện có giá giao dịch trên thị trường khoảng 30 triệu đồng/m2, trong khi đó cách đây gần 3 năm tại thời điểm mở bán của dự án này giá được đẩy lên tới hơn 40 triệu đồng/m2.

Ngay bên cạnh Seasons Avenue là chung cư Mulberry Lane cũng đang được nhiều chủ nhà rao bán lại trên các trang mua bán bất động sản với giá chỉ khoảng 26 triệu đồng/m2. Trong khi đó, ở thời điểm mở bán cách đây khoảng hơn 5 năm, dự án này cũng có giá lên đến 40 triệu đồng.

Còn khu Mỹ Đình, dự án Golden Land Mễ Trì, cách đây khoảng 4-5 năm khi dự án này vừa bắt đầu bàn giao giá giao dịch trên thị trường khoảng 36 triệu đồng/m2, tuy nhiên hiện tại giá bán các căn hộ đã qua sử dụng tại đây chỉ còn 30 triệu đồng/m2.

Cũng ở khu vực Mễ Trì, tại khu chung cư cao cấp Thăng Long Number One cách đây 2 năm giá giao dịch căn hộ khoảng 40 triệu đồng/m2 thì hiện nay mức giá chung bán ra tại đây chỉ còn khoảng 35 triệu đồng/m2. Được biết, Thăng Long Number One đã đi vào sử dụng khoảng 5 năm.

Anh Tuấn (Thanh Xuân) đang rao bán một căn chung cư cao cấp tại dự án ở gần Ngã Tư Sở với giá 4,8 tỷ đồng đã bao gồm nội thất thêm 350 triệu và bao phí. Tuy nhiên, sau hai tháng nay anh đã rao bán cắt lỗ 950 triệu đồng mà vẫn chưa thể tìm được người mua. Được biết, cách đây 6 năm đây là một trong những khu chung cư "hot" bậc nhất Hà Nội khi giá được đẩy lên tới 43 triệu đồng/m2 vào thời điểm sau bàn giao nhà. Tuy nhiên, hiện nay mức giao dịch chỉ còn khoảng 35 triệu đồng/m2.

Không chỉ phân khúc căn hộ cao cấp đã qua sử dụng bị giảm giá mạnh mà căn hộ giá rẻ cũng đang chứng kiến sự tụt giá không phanh. Chị Hoa (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cách đây 3 năm phải bỏ 1,3 tỷ đồng bao gồm cả tiền chênh để mua căn hộ chung cư giá rẻ tại khu chung cư Đại Thanh. Nay, gia đình anh có nhu cầu muốn bán căn hộ nhưng rao mấy tháng không ai hỏi mua.

"Căn hộ gần 70 m2, dù đã có sổ đỏ và làm nội thất đầy đủ nhưng tôi rao bán với giá gần 1 tỷ đồng và chịu lỗ 300 triệu đồng so với số tiền ban đầu gia đình tôi bỏ ra nhưng không có khách mua. Thậm chí có khách đến xem không ưng quay đi không thèm hỏi đến giá", chị Hoa cho biết.

Cũng phải bỏ ra tiền "chênh" để sở hữu căn hộ giá rẻ cách đây vài năm tại khu vực Kim Văn, Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều người mua nhà tại đây đang rầm rộ rao bán. Một khách hàng tại đây cho hay, tình trạng quá tải chỗ để xe tầng hầm khiến cư dân vô cùng mệt mỏi mỗi khi đi lấy xe. Nhiều gia đình bán cắt lỗ đến vài trăm triệu đồng nhưng rao bán vài tháng không có khách hỏi mua.

Cùng cảnh ngộ, nhiều khu chung cư giá rẻ tại khu vực Hà Đông cũng lâm vào cảnh tương tự khi số lượng rao bán thì nhiều nhưng người hỏi mua thì rất ít khiến nhiều gia đình muốn bán nhanh đành phá giá thị trường cắt lỗ sâu thêm.

Theo các cư dân sống tại các khu chung cư giá rẻ, do sau một thời gian ở đa số người dân đều tích lũy được một khoảng tiền nên ngày càng nhiều hộ dân trong khu chung cư giá rẻ cũng tìm cách "tháo chạy" khỏi khu chung cư giá rẻ vì thấy nhiều sự bất tiện vì hạ tầng, chất lượng công trình ngày càng xuống cấp.

Theo phân tích của các chuyên gia thì trên thực tế, giá nhà và căn hộ vẫn tăng đều theo từng năm nhưng không phải cứ người dân muốn bán ra là có thể bán ngay được. Nghịch lý trên đến từ nhiều nguyên nhân. Trong đó một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là do tình trạng chung cư xuống cấp sau nhiều năm bàn giao. Các hạng mục cũ kỹ, nhiều chung cư nhìn bên ngoài có vẻ khang trang, đẹp mắt nhưng khi bước vào trong thì thang máy trục trặc, tầng hầm ẩm ướt có mùi, hành lang tối thậm chí nhiều công trình chung bị nứt toác.

Thêm một nguyên do khác đó là tình trạng tranh chấp ở các chung cư xảy ra thường xuyên kể cả chung cư cao cấp lẫn giá rẻ. Các tranh chấp phổ biến như tranh chấp phí bảo trì, phí đậu xe, chủ đầu tư lấn chiếm diện tích công, chậm cấp sổ hồng hoặc không đảm bảo về an toàn PCCC. Những rắc rối kéo đến liên tục khiến cho cư dân khổ sở khi muốn bán căn hộ để chuyển đến nơi ở mới.

Bên cạnh đó, những nguyên nhân khác như tài chính hạn hẹp khiến khách hàng cũng băn khoăn khi lựa chọn phân khúc này. Trong khi đó, với những chung cư hình thành trong tương lai thì có thể đóng theo tiến độ để giảm bớt tài chính, chủ đầu tư dùng nhiều quà tặng giá trị để kích cầu nên người mua thường ưu ái hơn.

DiaOcOnline.vn – Theo NSKT