Top

Chưa xác định thời gian chữa nứt hầm Thủ Thiêm

Cập nhật 13/05/2009 09:50

Một năm sau khi bốn đốt hầm thuộc dự án Đại lộ Đông Tây được phát hiện có hàng loạt vết nứt, công trình hầm dìm vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á này vẫn "treo" thời gian khắc phục.

Theo đại diện của Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây, hiện nay việc xử lý các vết nứt hầm Thủ Thiêm thuộc toàn quyền quyết định của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Như vậy, việc sữa chữa đã lỗi hẹn so với yêu cầu của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra vào tháng 3 năm nay, là phải xong trước mùa mưa để bảo đảm tiến độ công trình.

Ngoài việc "treo" thời gian sửa chữa, báo cáo của Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây gửi Ban kinh tế ngân sách TP HCM chiều nay cho hay, hầm dìm này là một trong những hạng mục chậm nhất của dự án.

Cụ thể, báo cáo khẳng định tính đến hết tháng 4, hầm Thủ Thiêm đã đạt khối lượng đến 99% nhưng phải đến 18 tháng nữa 1% còn lại cùng vô khối công việc phụ trợ khác mới được hoàn thành.

"Đến tháng 12/2010 công trình hầm dìm này mới xong theo kế hoạch. Công việc đúc hầm chỉ còn 1% là hoàn tất nhưng lắp đặt thiết bị bên trong cùng các công việc khác rất phức tạp nên thời gian như vậy là còn sớm", ông Vương Hoàng Thanh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây cho biết.

Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam. Theo thiết kế, đường ngầm này bắt đầu chui xuống đất bởi 2 đoạn dẫn ở hai bờ quận 1 và quận 2, với độ nghiêng 4%.

Hồi tháng 8 năm ngoái, báo cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước nêu rõ ngay từ tháng 5/2008 khi các đốt hầm được đúc xong, ở 2 vách và nắp đã xuất hiện nhiều vết rạn kéo dài từ 2 đến 3 m, bề rộng lớn nhất của vết nứt đến 1 mm.

Cuối năm ngoái, UBND TP HCM đã chọn nhà thầu Connell Wagner (Australia) là đơn vị tư vấn độc lập thực hiện gói thầu tư vấn đánh giá nguyên nhân và giải pháp khắc phục các vết nứt ở các đốt hầm dìm.



Đại lộ Đông Tây sắp thành hình. Ảnh: Kiên Cường.


Không những hầm chui có vấn đề mà hiện một số hạng mục của dự án Đại lộ Đông Tây cũng đang chậm tiến độ.

Theo đó, hiện nay vì một số khó khăn nên kế hoạch thông xe liên tuyến từ quốc lộ 1A đến cầu Calmet sẽ chỉ thực hiện được trên 1/2 bề rộng mặt đường tại khu vực đường ven kênh. Sau đó, Ban quản lý sẽ tiếp tục hoàn tất các công việc còn lại để thông xe toàn bộ công trình từ nút quốc lộ 1A đến cầu Calmet vào cuối năm.

Một công trình quan trọng khác thuộc dự án Đại lộ Đông Tây là cầu Chà Và (nối quận 5 với quận 8) cũng chỉ hoàn thành được 1/2 cầu vào ngày 19/5 (thay vì toàn công trình) vì nhiều vướng mắc như: cống thoát nước, hào kỹ thuật cho điện thoại.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress