Bản chất sự cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia là sự cạnh tranh của những siêu đô thị lớn với đội ngũ trí thức, chất lượng của doanh nghiệp nhằm tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế… Những yếu tố này, đối chiếu vào 3 đặc khu trong dự thảo luật sẽ rất khó tạo ra cú hích đột phá
* Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa và nhiều ý kiến khác cho rằng chưa nên thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại kỳ họp Quốc hội lần này. Vậy quan điểm của ông ra sao?
- Ông Huỳnh Thế Du, giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright: Là người nghiên cứu về lĩnh vực này, tôi thấy vị trí (gần thị trường rộng lớn và nền tảng về hạ tầng "cứng" và "mềm" đóng vai trò quyết định) đóng vai trò hết sức quan trọng nếu không nói là quyết định. Do vậy, đến giờ này vẫn chưa thuyết phục được tôi lý do vì sao chọn làm đặc khu kinh tế (ĐKKT) ở 3 vị trí là Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.
Tôi nói vậy có nghĩa là có vấn đề nghiêm trọng về cơ sở vật chất, bao gồm cả cơ sở vật chất "cứng" và "mềm". Để đầu tư hệ thống hạ tầng về điện, nước, giao thông cho bài bản thì theo tính toán của ban soạn thảo dự luật là cần khoảng 1,5 triệu tỉ đồng. Đây là số tiền khổng lồ và là gánh nặng cho nền kinh tế quốc gia.
Quan trọng hơn, cơ sở hạ tầng "mềm" cho các ĐKKT cũng chưa có, đơn cử như thu nhập của lực lượng lao động có kỹ năng ở đó phải cao hơn các TP lớn như Hà Nội, TP HCM đáng kể mới thu hút được lao động có chất xám, có kỹ năng và nhất là đội ngũ trí thức chất lượng cao… Do đó, các nơi xa như vị trí của 3 đặc khu sẽ bất lợi về nguồn lực, không có năng lực cạnh tranh. Nếu muốn thử nghiệm các cơ chế đặc biệt nào đó và tạo mầm đột phá thì cần phải "trồng" ở nơi "đất tốt" chứ không phải những nơi gần như "đồng không mông quạnh".
Một góc thị trấn An Thới, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang Ảnh: HOÀNG TUẤN
|
Ông TRẦN HỮU HIỆP, nguyên Ủy viên chuyên trách Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ:
Ba băn khoăn cần lời giải
Việc thành lập 3 ĐKKT là cần thiết nhằm tạo ra động lực cho phát triển. Tuy nhiên, ban soạn thảo cần có lời giải cho 3 băn khoăn: gom chính sách dùng chung cho cả 3 đặc khu là sự khiên cưỡng; ĐKKT vẫn còn là mô hình cấp huyện, khó vượt qua chiếc áo cũ và sẽ vướng thể chế của "vòng kim cô" cấp tỉnh, mà cấp tỉnh vốn đang bị vướng mắc khi muốn vươn lên đột phá mới. Các đặc khu có khả năng tạo ra "cực tăng trưởng" của quốc gia khi chỉ là quy mô cấp huyện? Chưa định hình rõ mục tiêu ưu tiên hàng đầu của mỗi đặc khu vốn có nhiều khác biệt ngoài ưu tiên đất đai, thu hút FDI và casino. ĐKKT liệu có thể trở thành "phòng thí nghiệm chính sách" lan tỏa ra các nơi khi chỉ dựa trên các ưu đãi vượt trội?
TS ĐOÀN VĨNH TƯỜNG, Chủ nhiệm đề tài về nguồn vốn để phát triển kinh tế biển ở Khánh Hòa:
Đề phòng bằng "hàng rào kỹ thuật"
Việc xây dựng các ĐKKT Chính phủ đã có chủ trương. Điều cần bàn là phải có quy định rõ những nhà đầu tư nào, đầu tư lĩnh vực gì thì được thuê đất 99 năm hay 50 năm, chứ không phải ai cũng được thuê 99 năm.
Việc người dân lo lắng với tiềm lực kinh tế mạnh, khả năng các nhà đầu tư Trung Quốc đổ vốn vào các đặc khu là rất cao, nguy cơ sẽ hình thành một "đặc khu của Trung Quốc" ngay trên đất nước ta là đúng. Cả 3 ĐKKT hiện nằm ở những vị trí khá nhạy cảm nên sự lo lắng là có cơ sở, chúng ta phải đề phòng. Cụ thể là cơ quan soạn thảo phải xây dựng cho được "hàng rào kỹ thuật" chặt chẽ, đó là các luật, nghị định, thông tư… quy định cụ thể từng trường hợp đặc biệt để quản lý, giám sát.
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: