Top

Chưa đến 60% số cơ quan báo cáo về nhà đất

Cập nhật 14/12/2009 11:20

Khu đất tại số 35 phố Điện Biên Phủ (quận Ba Đình, Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích gần 10 năm nay. (Ảnh: Tiền Phong)

Sau hai năm Chính phủ yêu cầu các cơ quan nhà nước báo cáo tình hình quản lý và sử dụng đất đai công, mới có chưa đầy 60% các cơ quan báo cáo.

Theo Bộ Tài chính, tính đến tháng 9-2009, sau hai năm Chính phủ yêu cầu các cơ quan nhà nước báo cáo tình hình quản lý và sử dụng đất đai công, mới có 66 bộ, ngành trung ương, 17 tổng công ty nhà nước và 35 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện báo cáo kê khai và đề xuất phương án xử lý nhà đất.

Tổng số tài sản liên quan đến đất đai đã được các cơ quan trên báo cáo bao gồm: 53.963 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất là hơn 1,8 tỉ m2 và 65,7 triệu m2 nhà.

Bộ Tài chính cũng cho biết, việc triển khai báo cáo về tình hình sử dụng đất đai của các tập đoàn, tổng công ty chưa đồng đều giữa các địa phương. Các cơ quan nằm tại Hà Nội và TPHCM báo cáo đầy đủ hơn cả, song mới đạt trên 60% tổng số cơ quan phải báo cáo trên hai địa bàn này.

Trên địa bàn TPHCM, căn cứ vào những thông tin đã được báo cáo Bộ Tài chính, có 120 cơ sở với tổng diện tích đất 147.800m2 đất hiện đang bố trí cho các hộ dân làm nhà ở, sẽ được xử lý chuyển giao về địa phương quản lý theo chính sách nhà ở đất ở; 92 cơ sở với tổng diện tích đất hơn 1,4 triệu m2, do phải chờ quy hoạch của thành phố, xử lý cho đơn vị tạm thời sử dụng, chờ thực hiện quy hoạch.

Có 57 cơ sở với tổng diện tích đất hơn 252.000m2 thuộc quản lý của các cơ quan nhà nước hiện đang sử dụng sai mục đích tại TPHCM.

Tại thành phố Hà Nội, tính đến tháng 9-2009, số cơ sở nhà, đất của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước đã được phê duyệt là 209 cơ sở với tổng diện tích đất hơn 2 triệu m2.

Trong đó, 16 cơ sở với tổng diện tích đất khoảng 300.000m2 hiện trạng sử dụng không còn phù hợp với quy hoạch của thành phố, đã được xử lý bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch; 7 cơ sở với tổng diện tích đất 17.400m2 hiện đang bố trí cho các hộ dân làm nhà ở, được xử lý chuyển giao về địa phương quản lý theo chính sách nhà ở đất ở.

Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác này. Dự kiến đến hết năm 2010, công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất sẽ cơ bản thực hiện xong trên toàn quốc theo đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Cũng theo bộ này, việc tuân thủ các quy định của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty chưa cao, biểu hiện ở chế độ báo cáo thường xuyên, định kỳ chưa đầy đủ, không đúng thời gian quy định. Chất lượng báo cáo của các cơ quan nhà nước với cơ quan quản lý không đảm bảo yêu cầu, thiếu chỉ tiêu để thực hiện so sánh, đánh giá việc sử dụng vốn, tài sản nhà nước.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG