Top

Đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài

Chưa biết ngày nào thi công

Cập nhật 08/10/2009 09:50

Dù động thổ từ ngày 9.6.2008, nhưng đến nay tuyến đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, dài 13,7km (đi qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức) vẫn chưa thi công được đoạn nào. Lý do: mặt bằng chưa có.
 

Kẹt giải toả, đường vành đai chưa thể thi công


Ông Vũ Văn Định, trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Gò Vấp, lý giải sở dĩ tiến độ giải phóng mặt bằng chậm là do nhiều nguyên nhân. Ngoài việc khiếu kiện của 49 hộ dân còn có hàng trăm hộ dân đã nhận tiền rồi mà vẫn không chịu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đơn cử như các hộ dân ở đường Thiên Hộ Dương, phường 1, dù đã nhận tiền nhưng vẫn nại lý do khi nào thi công đến thì giao mặt bằng. Hiện Gò Vấp đang xúc tiến thủ tục để tiến hành cưỡng chế những hộ trên.

Quận Thủ Đức có tổng số 1.352 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, dù trải qua hơn một năm tiến hành công tác đền bù, giải toả nhưng đến nay chưa đầy 50% hộ bàn giao mặt bằng. Nói về mốc thời gian thành phố chỉ đạo phải bàn giao mặt bằng vào ngày 30.11 tới, bà Bùi Thị Rạng, phó ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức cho hay là không thể hoàn thành, vì hiện tại vẫn còn rất nhiều hộ chưa nhận tiền.

Trước đó, chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã có văn bản chỉ đạo quận Thủ Đức phải bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30.11; quận Bình Thạnh trước ngày 31.8; quận Gò Vấp trước ngày 30.9 và quận Tân Bình trước ngày 31.10. Thế nhưng, đến nay ngoài địa bàn quận Bình Thạnh đã hoàn tất công tác đền bù giải toả đúng với chỉ đạo của chủ tịch UBND thành phố, các quận còn lại xem ra lại là “nhiệm vụ bất khả thi”.

Tại đường Hồng Hà, Bạch Đằng, Yên Thế (phường 2, quận Tân Bình – điểm đầu của tuyến đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài), dù chỉ còn 25 ngày nữa là đến hẹn bàn giao mặt bằng theo chỉ đạo nhưng xem ra không ít hộ dân bị giải toả vẫn “đủng đỉnh”. Ngoài những ngôi nhà mới tiến hành tháo dỡ nham nhở, còn có cả trăm ngôi nhà vẫn chưa có kế hoạch di dời, do còn nhiều hộ dân bất hợp tác. “Với mớ bùng nhùng này chưa biết bao giờ mới có mặt bằng để làm đường”, ông Trần Văn Hy (người dân trên đường Bạch Đằng) nói.

Dù đã hết thời hạn tiến hành giải toả, bàn giao mặt bằng từ ngày 30.9.2009 theo chỉ đạo của chủ tịch UBND thành phố, nhưng hiện tại ở những nơi tuyến đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài đi qua quận Gò Vấp vẫn còn đó hàng trăm ngôi nhà tồn tại. Trong 1.251 hộ dân của quận Gò Vấp chịu ảnh hưởng bởi dự án, đã có 1.219 hộ tiến hành kê khai nhưng mới chỉ có khoảng hơn 600 hộ đã nhận đền bù tự tìm nơi ở mới. Đặc biệt, có 49 hộ dân tổ 62, phường 3, bị giải toả trắng vẫn chưa đồng tình với quy hoạch của dự án và cho rằng họ không nằm trong diện quy hoạch tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị