Top

Chủ đầu tư khẳng định độ an toàn dù bán tháo dự án

Cập nhật 28/12/2011 08:55

Các chuyên gia bất động sản TP HCM giải mã sự trầm lắng của thị trường căn hộ Sài Gòn trong quý IV sau cú sốc bán tháo là do tâm lý khách hàng sợ mua sớm giá còn cao và hoài nghi giá giảm chất lượng cũng giảm theo.

Tại buổi tọa đàm “Chất lượng và giá thành nhà ở” do Hiệp hội bất động sản TP HCM vừa tổ chức, các doanh nghiệp địa ốc đã đưa ra nhiều quan điểm về việc xây dựng chiến lược giá thành và chất lượng căn hộ. Hầu hết doanh nghiệp đều cho rằng, tiền trong dân còn nhiều, nhu cầu nhà ở vẫn lớn nhưng thị trường ế ẩm sau cú sốc bán tháo vì khách hàng sợ mua phải giá đắt, đồng thời hoài nghi chất lượng căn hộ giảm theo giá thành.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu cho biết người tiêu dùng đang chờ các đợt giảm giá bất động sản thêm nữa để mua nhà, đồng thời lấy tiêu chí giá rẻ để lựa chọn sản phẩm nhà đất. Tuy nhiên lại có một điều mâu thuẫn là khách hàng hoang mang, hoài nghi giá căn hộ giảm thì chất lượng cũng bị giảm theo. "Tôi cho rằng suy nghĩ này thiếu cơ sở. Bởi vì xây nhà ở chất lượng là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Thương hiệu đối với doanh nghiệp còn lớn hơn những khó khăn hiện tại, mất thanh khoản chỉ là nỗi lo trước mắt", ông Châu nói.

Thị trường căn hộ không chỉ chịu áp lực giảm giá mà còn bị khách hàng hoài nghi giảm giá chất lượng cũng giảm theo. Ảnh: Hà Thanh

Chuyên gia này phân tích, các doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt với các chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất vay quá cao… nên để có thể tồn tại, họ đã chấp nhận bán lỗ để giải cơn khát vốn. Việc giảm giá không liên quan gì đến chất lượng căn hộ. Ông giải thích thêm, giá thành sản phẩm bất động sản giảm thì chủ đầu tư chỉ có thể cắt giảm nguyên vật liệu dùng cho nội thất. Tuy nhiên các chỉ tiêu an toàn như kết cấu chịu lực công trình, phòng cháy chữa cháy, thang máy… thì không thể cắt giảm.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, Nguyễn Văn Đực cho rằng, mỗi doanh nghiệp có chiến lược xây dựng khác nhau. Để có thể tạo ra sản phẩm rẻ, phù hợp với nhu cầu và khả năng của người mua nhà trong tình hình khó khăn như hiện nay thì doanh nghiệp đã đầu tư nhân lực để hạ giá thành.

Theo ông Đực, đơn giá sàn xây dựng chung cư dưới 20 tầng (chưa kể tiền đất và hạ tầng) tối thiểu 3,9 triệu đồng mỗi m2. Nếu không tiết kiệm các chi phí tối đa có thể lên đến 7,2 triệu đồng mỗi m2 (chênh lệch khoảng 3,3 triệu đồng mỗi m2).

Vị này giải thích, đội ngũ thiết kế giỏi có thể tiết kiệm trong thiết kế, đặc biệt là tiết kiệm kết cấu tránh lãng phí có thể giảm đến 2 triệu đồng mỗi m2. Ngoài ra, nếu thi công hợp lý và quản lý chặt đầu tư, tự sản xuất một số cấu kiện khác thì doanh nghiệp có thể giảm thêm nửa triệu mỗi m2.

Còn Chủ tịch HĐQT Công ty bất động sản Nhà Thủ Đức Lê chí Hiếu cho rằng, tâm lý người mua chờ giá rẻ hơn vì họ e ngại mua hớ nhưng bài toán này còn nhiều ẩn số. Bởi lẽ, để chọn lựa một căn nhà phù hợp, có chất lượng tốt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Theo ông Hiếu, đầu tiên người mua cần chú ý đến vị trí dự án, quy hoạch, thiết kế, kiến trúc. Kế đến khách hàng cũng cần quan tâm suất đầu tư công trình. Ngoài ra, cách quản lý tòa nhà cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng căn hộ. Tuy nhiên để cấu thành giá bán căn hộ còn phải tính đến hàng loạt các chi phí: tiền sử dụng đất, lãi vay trong thời điểm chính sách thắt chặt tài khóa và sự chênh lệch tỷ giá hối đoái...

"Khi quyết định lựa chọn một căn hộ, người mua sẽ có quyết định đúng đắn nhất khi nghiên cứu kỹ về các trang thiết bị của căn hộ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng đi kèm dự án, giá đất của khu vực lân cận... sẽ biết được chi phí mình bỏ ra có thỏa đáng hay không", ông Hiếu khuyến cáo.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress