Top

Chiêu thâu tóm đất vàng của đại gia Sài Gòn

Cập nhật 27/05/2015 08:44

Để gom được căn nhà trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, có diện tích đất 88 m2, bên mua phải gạ đổi bằng 2 căn nhà mặt tiền khác cũng nằm trên những trục đường đắt đỏ nhất khu trung tâm Sài Gòn.

Một đại gia bất động sản vì muốn thâu tóm căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Huệ (4m mặt tiền, sâu 22m) nằm ở khoảng giữa tòa nhà Sunwah và khách sạn Duxton đã chọn giải pháp lấy hai để gạ đổi một sau nhiều tháng theo đuổi mua lại bằng hiện kim bất thành.

Theo đó, bên mua thỏa thuận đổi ngang một căn nhà trên đường Đồng Khởi (diện tích đất 48 m2) cộng thêm một căn nữa cũng là mặt tiền đường Ngô Đức Kế (đất rộng 40 m2) để lấy căn nhà trên phố Nguyễn Huệ. Nếu lấy com pa quay một vòng, khoảng cách của 3 căn nhà phố này như 3 cạnh của tam giác cân, thời gian di chuyển từ nhà này sang nhà kia chỉ mất tầm 10 phút đi bộ.

Nhận thấy thương vụ hoán đổi này có thể mở ra hai cơ hội kinh doanh trên mặt tiền hai tuyến phố cũng nhộn nhịp và đắt đỏ không kém Nguyễn Huệ, gia chủ đã đồng ý giao dịch.

Nhà phố ở trung tâm Sài Gòn ngày càng đắt đỏ, thậm chí có tiền cũng không dễ mua. Ảnh: MD.

Anh Việt, chuyên viên môi giới nhà riêng lẻ tại quận 1, TP HCM từng theo dõi cuộc mặc cả đặc biệt này nhận xét: "Đó là một trong những thương vụ điển hình nhất cho những ai có tham vọng thâu tóm đất vàng khu trung tâm tham khảo".

Theo vị môi giới này, đường Nguyễn Huệ với vị thế một đầu hướng ra sông Sài Gòn, đầu còn lại nhìn về trụ sở UBND TP HCM, xưa là đường hoa, nay trở thành phố đi bộ hiện đại nhất Việt Nam nên mỗi tấc đất mặt tiền quý hơn vàng. Bất luận là mua hay bán đều cực kỳ khó thương lượng, bởi lẽ ai đã nắm vàng trong tay cũng muốn giữ chặt không buông. "Bên mua không chỉ là đại gia mà còn phải thuộc thành phần có đẳng cấp cao trong giới kinh doanh địa ốc mới đủ thực lực chuẩn bị sẵn quỹ đất vàng tương ứng để tiến hành các cuộc trao đổi", anh Việt đánh giá.

Một thương vụ khác cũng được giới buôn địa ốc xếp vào loại hình giao dịch đất vàng kinh điển tại Sài Gòn là của một công ty địa ốc vừa và nhỏ. Năm ngoái, doanh nghiệp này đã tiến hành cuộc giao dịch gây bất ngờ khi đổi vài hecta đất dự án tại quận 9 để lấy 200m2 đất tại khu trung tâm quận 1. Giá trị của thương vụ này được giữ bí mật nhưng giới thẩm định giá bất động sản cho rằng tổng số tài sản đổi ngang ước tính hàng chục tỷ đồng.

Phó tổng giám đốc Công ty Thăng Long Real, Lê Vũ Tuấn Anh đánh giá hình thức trao đổi tài sản này là chiêu dùng rổ hàng bình dân đổi lấy một món đồ xa xỉ. Chính vì đất quận 1 "đắt xắt từng miếng" ra vàng so với đất quận 9 tính bằng đơn vị hecta quá khập khiễng nên mới có câu chuyện đổi chác thú vị. "Những thương vụ cá biệt này tùy thuộc vào mục tiêu riêng của bên bán và bên mua. Nếu họ có thể hoán đổi vị trí cho nhau để đôi bên cùng có lợi thì xem như giao dịch đã thành công", ông nói.

Trao đổi với VnExpress, Quản lý cấp cao Bộ phận Thẩm định giá Cushman & Wakefield Việt Nam, Võ Văn Hữu Phước xác nhận, đúng là hiện nay tại khu vực trung tâm TP HCM có không ít hiện tượng giao dịch bất động sản dưới hình thức trao đổi tài sản.

Theo ông Phước, điều này cũng hết sức bình thường vì nó là vấn đề cung cầu trên thị trường. Không riêng gì tại Việt Nam mà các thị trường khác trên thế giới cũng từng xảy ra tình huống này. "Tùy vào vị trí và tiềm năng phát triển của từng khu đất mà giá trị của bất động sản đó có thể được trao đổi tương đương hoặc chênh lệch rất nhiều", ông nói.

Chuyên gia Cushman & Wakefield giải thích, đối với người chủ sở hữu những vị trí đắc địa tại khu trung tâm (bên bán), họ ý thức được giá trị, vị trí của tài sản đang nắm giữ. Trước khi quyết định bán, chắc chắn gia chủ phải cân nhắc rất kỹ. Bởi lẽ ngoài vấn đề lợi nhuận khi trao đổi, còn phải tính đến những vấn đề khác như danh tiếng, tiềm năng của vị trí thay thế...

Ở chiều ngược lại, đối với người muốn sở hữu tài sản (bên mua), việc họ đồng ý trả cao hơn giá trị còn tùy thuộc vào “khẩu vị” như thế nào. Ông Phước tiết lộ, có người nhìn ra giá trị tiềm năng để đầu tư lâu dài, nhưng cũng có người vì danh tiếng hoặc đơn giản chỉ vì phong thủy hợp hướng làm ăn mà sẵn sàng ngã giá trao đổi tài sản dưới nhiều hình thức.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress