Top

Chiêu bán đất thanh lý giá siêu rẻ: “Cò mồi” nhao nhao đặt cọc, cẩn trọng sập bẫy

Cập nhật 05/12/2019 08:55

Chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cẩn trọng trước lời quảng cáo đất ngân hàng thanh lý giá rẻ. Nếu muốn mua phải yêu cầu đưa hợp đồng chính, đọc kỹ trước khi đặt cọc...

Chuyên gia từng nhiều lần lên tiếng cảnh báo về chiêu trò bán đất nền thanh lý giá rẻ. Ảnh: Đại Việt.

Anh Trung, một nhà đầu tư cá nhân trong lĩnh vực địa ốc kể lại với PV, mới đây, anh nhận được cuộc điện thoại của một nhân viên môi giới.

Nhân viên môi giới này cho biết, hiện công ty anh ta có hơn chục lô đất nền đang được ngân hàng thanh lý tại quận 2, TP.HCM.

Do ngân hàng thanh lý nên giá bán siêu rẻ, chỉ có 17-19 triệu đồng/m2. Nếu khách muốn mua chỉ cần đặt cọc rồi sau khi làm hợp đồng sẽ có sổ đỏ.

Đã qua tìm hiểu giá đất tại nhiều khu vực, anh Trung khẳng định khó có thể có mức giá nêu trên nên từ chối thẳng thừng. Chưa kể, chiêu mượn danh ngân hàng thanh lý đang diễn ra rầm rộ.

Không chỉ gọi điện quảng cáo mà ngay ở các cột điện, tường nhà dân cũng được môi giới bất động sản dán quảng cáo.

Ông Lâm Bình Bảo, CEO một doanh nghiệp tại TP.HCM kể chuyện về một người bạn suýt bị dính “quả lừa” khi đi mua đất từ lời rao của một công ty trên địa bàn TP.HCM.

Lời rao khá hấp dẫn: có một số thửa đất tại huyện Long Thành, Đồng Nai được ngân hàng thanh lý với giá thấp hơn thị trường 15%.

“Trên xe đưa đón, doanh nghiệp kia bố trí thêm vài chim mồi đi cùng xe, tỏ vẻ là dân đầu tư chuyên nghiệp, xuống tay đặt cọc nhiều lô đất để dẫn dụ khách”, ông Bảo kể.

Sau đó, người bạn của vị này có đặt cọc 50 triệu đồng, nhưng sau khi xem hợp đồng thì thấy nhiều điều khoản gian dối. Cụ thể, thông báo đất thổ cư nhưng trong hợp đồng lại ghi đất đang chờ chuyển đổi quyền sử dụng đất.

Theo ông Lâm Bình Bảo, có thể rút ra bài học lớn từ câu chuyện nêu trên. Thứ nhất, đừng tin vào quảng cáo đất ngân hàng thanh lý giá rẻ.

Thứ hai, phải yêu cầu đưa hợp đồng chính, đọc kỹ trước khi đặt cọc. Nếu cần yêu cầu ký nháy để đề phòng thay đổi điều khoản.

Tiếp theo ông Bảo cho rằng, phải hành động ngay khi thấy có dấu hiệu lừa đảo và thông báo rộng rãi đến mọi người cùng biết tránh bị lừa.

Trường hợp như nêu trên không phải hiếm. Dân trí đã từng có bài viết “Lật tẩy chiêu bán đất nền do ngân hàng thanh lý” nói về việc nhân viên môi giới của doanh nghiệp bất động sản “mạo danh” nhân viên ngân hàng để tiếp cận khách mua đất.

Sau đó, các nhân viên dẫn khách đến những nơi cách xa TP.HCM khoảng 50km nhằm giới thiệu dự án đất nền do công ty này phân phối; tuy nhiên thực tế không như lời giới thiệu, quảng cáo ban đầu.

Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đây là vấn đề rất nhức nhối của thị trường bất động sản trong thời gian qua. Các công ty kinh doanh bất động sản làm mọi cách để tiếp cận khách hàng, trong đó có cả lừa dối.

“Lừa dối là mức độ thấp nhất khiến người mua nhầm lẫn, nếu người mua bị nhầm lẫn và dẫn đến thiệt hại về kinh tế thì đó là lừa đảo. Các công ty làm ăn chụp giật không chừa một thủ đoạn nào. Hiệp hội Bất động sản thành phố vẫn đang “chiến đấu” hết mình trong thời gian qua”, ông Châu nói.

Ông Châu chia sẻ, hiện nay, nhiều công ty bất động sản đang kinh doanh theo mô hình đa cấp. Mô hình này thường gây nhiễu thông tin, cung cấp thông tin không đúng sự thật để trục lợi.

Nếu khách hàng vội vàng tin tưởng những doanh nghiệp kém uy tín và đặt bút ký vào những bản hợp đồng thì thiệt hại có thể đến với người mua bất cứ lúc nào.

“Bây giờ có câu nói là nhà đầu tư phải thông minh, người tiêu dùng phải thông minh và doanh nghiệp bất động sản phải thông minh. Chúng tôi đã cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng song người dân vẫn cứ sập bẫy”, ông Châu cho rằng, điều này chứng tỏ nhiều người vẫn không chịu tiếp cận thông tin, tìm hiểu thông tin trước khi quyết định

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí