Top

Trong 4 năm tới, Tp.HCM sẽ không có nguồn cung văn phòng cho thuê hạng A mới nào

Cập nhật 05/12/2019 08:30

Theo Cushman & Wakefield (C&W), từ khi tòa nhà Deutsches Haus HCM gia nhập thị trường vào cuối năm 2017, không thấy nguồn cung Hạng A mới nào cho đến khi dự án The Spirit of Saigon đi vào hoạt động. Sẽ mất khoảng 4 năm nữa thì thị trường văn phòng Tp.HCM mới nhận được nguồn cung mới.



Giám đốc điều hành C&W Việt Nam, Alex Crane cho rằng: “Từ khi tòa nhà Deutsches Haus HCM gia nhập thị trường vào cuối năm 2017, chúng ta sẽ không thấy nguồn cung Hạng A mới nào cho đến khi dự án The Spirit of Saigon đi vào hoạt động. Dự án này vẫn đang ở trong giai đoạn thi công, nhưng chúng tôi cho rằng thời gian xây dựng sẽ kéo dài thêm khoảng 2 năm nữa, có nghĩa là sẽ mất khoảng 4 năm thì thị trường nhận được nguồn cung mới. Sự thiếu hụt và nhu cầu về không gian văn phòng chất lượng sẽ khiến giá thuê đã và đang tăng sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới”.

Trong báo cáo của mình, C&W chỉ ra giá thuê văn phòng hạng A đã tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và tăng 33% so với quý 3 năm 2014, trong khi giá thuê văn phòng hạng B tăng 3% so với cùng kỳ năm trước và tăng 18% so với cùng quý 5 năm trước. Thị trường Tp.HCM dự kiến sẽ đón nhận khoảng 282,000 m2 diện tích văn phòng cho thuê vào năm 2020, phân khúc hạng B sẽ đóng góp khoảng 93%, góp phần làm giảm áp lực do việc thiếu hụt nguồn cung hạng A trên thị trường.

Ông Will Trần, Phó Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại tại C&W Việt Nam, cho rằng, “Chúng tôi tin rằng giá thuê văn phòng hạng A sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng vì những dự án mới đang nhanh chóng được thuê bởi các công ty đứng đầu về sự tăng trưởng với các lĩnh vực về công nghệ, truyền thông và thương mại điện tử. Với tỷ lệ diện tích trống thấp như hiện tại, chúng tôi hy vọng người thuê sẽ phát triển và mở rộng văn phòng khi những dự án mới này sẽ hoàn thành trong 1 hoặc 2 tháng tới”

Theo C&W, nguồn cung văn phòng cho thuê hạng B mới dự kiến sẽ “nhỏ giọt” trong suốt năm 2020 và được dự báo tỷ lệ cho thuê sẽ tăng, dựa trên hiệu suất chốt hợp đồng cho thuê trước ở hiện tại khá tốt do thiếu hụt nguồn cung hạng A

“Kể từ đầu năm 2019 tới nay,chúng tôi đã nhận được hơn 90 lời mời tư vấn về nhu cầu cho thuê mới, di chuyển và mở rộng văn phòng, tương đương với nhu cầu khoảng 95,000 m2 chỉ tính riêng Tp. HCM. Với mức nhu cầu cao như vậy, chúng tôi dự kiến giá thuê sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới cho đến khi có nguồn cung hạng A mới được đưa ra thị trường vào năm 2020 và có thể lâu hơn”, ông Will Trần nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn – Theo NSKT