Top

Chặn đầu cơ, "thổi giá", lừa đảo trên thị trường: Bộ Xây dựng báo cáo gì?

Cập nhật 09/10/2019 14:15

Bộ Xây dựng cho biết đã đề xuất Chính phủ chỉ đạo các nhiệm vụ để kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản.

Nhiều nơi xảy ra cơn sốt ảo trong thời gian qua.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, 3 ,4 ,5 ,7 Quốc hội khóa XIV.

Đối với nhóm nhiệm vụ về lập quy hoạch chi tiết tại các địa phương, báo cáo cho biết, Bộ Xây dựng hiện đang chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng, đô thị bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất theo quy định của Luật Quy hoạch.

Với nhóm nhiệm vụ kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng chậm hoặc không triển khai quy hoạch, sai phạm trong điều chỉnh quy hoạch cục bộ và quy hoạch chi tiết”, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát, phân loại, đánh giá các quy hoạch bị điều chỉnh sai quy định, đề xuất các giải pháp khắc phục và báo cáo về Bộ Xây dựng để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, thực hiện phê duyệt các dự án, cấp phép xây dựng công trình cao tầng trong nội đô theo thẩm quyền, theo quy hoạch và kế hoạch xây dựng nhà cao tầng trong tổng thể khu vực nội đô được phê duyệt, bảo đảm đầu tư đầy đủ, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ cho dự án và khu vực xung quanh.

Đáng chú ý, báo cáo cũng nhắc tới việc thực hiện cơ cấu lại thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia. Cùng với đó, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “thổi giá”, “làm giá” để lừa đảo, trục lợi”.

Trong dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 83/2019/QH14, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ chỉ đạo các nhiệm vụ để kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản.

Cụ thể, Bộ Xây dựng tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cơ cấu hàng hóa bất động sản cho hợp lý, huy động nguồn lực đa dạng hơn, thông tin thị trường bất động sản công khai, minh bạch hơn để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh;

Bộ Xây dựng cũng chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương khắc phục những yếu kém, tồn tại để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh trong thời gian tới.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm quán triệt và tổ chức triển khai kịp thời các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản; nắm bắt tình hình diễn biến thị trường để kịp thời thực hiện các giải pháp bình ổn; lập và điều chỉnh bổ sung Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương…

Về chính sách phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng cho biết, Quốc hội và Chính phủ đã phê duyệt vốn ngân sách, bố trí cho Ngân hàng Chính sách xã hội 1.262 tỷ đồng giai đoạn 2018-2020 (mới đáp ứng được 13% so với yêu cầu) để cho vay hỗ trợ nhà ở với lãi suất ưu đãi.

Tuy nhiên, trong năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội mới chỉ được giao 500 tỷ đồng, còn 04 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định vẫn chưa được bố trí nguồn vốn cấp bù cho vay.

"Do đó có nhiều dự án nhà ở xã hội không thể triển khai thực hiện do không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, trong khi nhu cầu của người thu nhập thấp vẫn rất lớn", báo cáo nêu.

Hiện Bộ Xây dựng đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng nhà ở xã hội; sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính sách thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí