Top

Thanh khoản đất nền xuống thấp

Cập nhật 07/10/2019 15:15

Quý III chỉ có 355 nền đất được giao dịch, sức tiêu thụ khả quan ở phía Bắc thành phố nhưng khu Đông tồn kho 70%.

Thị trường đất nền TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

DKRA Vietnam vừa công bố kết quả khảo sát thị trường đất nền TP HCM trong quý III/2019 với nguồn cung và sức tiêu thụ kém khả quan. Trong các tháng 7-8-9, toàn cảnh đất nền thành phố chỉ đón nhận 3 dự án mới được ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 473 nền, chỉ bằng 62% rổ hàng so với cùng kỳ năm 2018. Nguồn cung mới khiêm tốn nhưng tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 75%, tức còn tồn kho 25%.

Khu vực phía Bắc dẫn đầu nguồn cung mới với 305 nền được tung ra và là địa bàn duy nhất tiêu thụ 100% rổ hàng trong quý vừa qua, tập trung chủ yếu tại vùng ven là huyện Củ Chi. Trong khi đó, khu Đông TP HCM chỉ giao dịch 30% rổ hàng và còn tồn kho 70% (tương đương còn 118 nền chờ bán). Giá bán đất nền trong các dự án mới không có nhiều biến động so với quý trước song thanh khoản đang ở mức khá thấp, nối dài đà giảm tốc của thị trường đất nền từ đầu năm đến nay.

Theo dữ liệu của đơn vị tư vấn khảo sát này, trong năm 2018, thị trường đất nền TP HCM có thanh khoản và nguồn cung đồng loạt giảm sâu trong các quý giữa năm (quý II và III). Tuy nhiên, thị trường kịp khởi sắc vào mùa cao điểm bán hàng cuối năm 2018. Mức tiêu thụ thấp nhất trong quý II-III/2018 đạt khoảng 400-759 nền và quý IV thanh khoản đạt bật tăng trở lại, bán được trên 1.000 nền.

Trong khi đó, đà giảm tốc của thị trường đất nền TP HCM đang mạnh dần trong năm 2019 khi thanh khoản đều đạt dưới 360 nền liên tục trong 3 quý gần đây. Việc kỳ vọng cú lội ngược dòng sôi động trong các tháng cuối năm đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung mới, nhưng điều này không khả thi.

Nguyên nhân là do đa phần doanh nghiệp phát triển và phân phối dự án đất nền tại TP HCM đều đã dịch chuyển nguồn cung ra các tỉnh giáp ranh hoặc giáp biển để săn tìm cơ hội mới. Xu hướng đánh bắt xa bờ này diễn ra mạnh mẽ khi các thủ tục pháp lý dự án tại Sài Gòn bị rà soát chặt chẽ và mất nhiều thời gian hơn.

Theo dự báo từ DKRA Việt Nam, mặc dù đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu, xu hướng giảm nhiệt đang ngày càng mạnh dần so với những năm trước và thiếu động lực để tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, giá bán đất nền vẫn neo ở ngưỡng rất cao và có xu hướng tăng nhẹ hoặc đi ngang.

Nhiều khả năng thị trường đất nền Sài Gòn sẽ tiếp tục duy trì sự khan hiếm rổ hàng trong thời gian sắp tới. Các dự án được triển khai đa phần có quy mô rất nhỏ, tọa lạc tại các huyện vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh...

DiaOcOnline.vn – Theo Vnexpress