Top

Tổng kết thị trường từ ngày 3/7/2009 đến ngày 9/7/2009

Cầu bất động sản vẫn còn lớn

Cập nhật 12/07/2009 11:35

Theo khảo sát của một số công ty chuyên nghiên cứu về thị trường, cầu trên thị trường bất động sản vẫn còn tương đối lớn. Nhưng trong thời điểm hiện nay, việc suy giảm kinh tế và tâm lý chờ đợi của khách hàng khiến thị trường vẫn chưa thực sự sôi động trở lại.

6 tháng đầu năm tại Tp. Hồ Chí Minh chỉ có khoảng 5.000 căn hộ, thuộc 31 dự án được bán ra. Hầu hết các dự án đều nhắm đến phân khúc thị trường trung và cao cấp. Số lượng căn hộ được bán ra nhiều nhất là khu Đông (quận 2) và khu Nam thành phố (quận 7). Tại Hà Nội, thị trường trong 6 tháng đầu năm 2009 đang có sự chênh lệch khá lớn về cung và cầu. Ở Hà Nội, tổng số căn hộ còn để bán từ các dự án khoảng 1.467 căn, tập trung chủ yếu tại các quận Từ Liêm, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Những dự án còn hàng bán ra hiện nay như Keangnam Hanoi, Landmark Tower, Vincom Park Place, Sky City Tower và Golden Westlake, CT1 – khu đô thị mới Cổ Nhuế và CT2A – khu đô thị mới Nghĩa Đô… cũng đều nhằm đến thị trường trung và cao cấp.

Theo các chuyên gia, mặc dù nguồn cung không nhiều nhưng hoạt động mua bán căn hộ diễn ra chậm so với dự đoán của giới địa ốc. Trong quý 1/2009 chỉ có khoảng 330 căn có giao dịch thành, chiếm khoảng 23% tổng số căn còn để bán. Giá bán căn hộ trung bình đã giảm so với quý 4/2008. Giá chào bán trên thị trường thứ cấp đang giảm từ 2 - 7,5% so với quý 4/2008. Giá giảm song giao dịch trên thị trường vẫn không thể tăng. Nguyên nhân của tình trạng này, theo các chuyên gia là do nhiều nhà đầu tư với mục đích đầu cơ đã từ bỏ thị trường. Trong khi đó, giá bất động sản còn ở mức quá cao so với khả năng thanh toán của đa phần người có nhu cầu mua nhà để ở. Do vậy mặc dù cầu thật của thị trường rất lớn, thậm chí lớn hơn cung nhiều lần nhưng tỷ lệ giao dịch thành công không nhiều.

Số liệu từ DiaOcOnline.vn cho thấy tuần qua, giá đất nền ở một số khu vực như Q2, Q8, Nhà Bè… vẫn tiếp tục “nóng” lên, với giá tăng từ 20% đến 40%. Tuy nhiên, lượng giao dịch rất ít. Một nhân viên kinh doanh làm việc tại sàn giao dịch BĐS Tân Hưng (quận 7) cho biết: “Gần 1 tháng nay, giá nền đất có “nóng” lên nhưng tỷ lệ người trực tiếp đến giao dịch tại sàn vẫn không tăng lên so với thời điểm trước đó bao nhiêu”.

Trả lời báo chí về những lý do vì sao lượng khách hàng đến giao dịch qua sàn ít trong khi giá đất nền và căn hộ chung cư tăng, anh Nguyễn Đình Nam - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH địa ốc đô thị Phúc Thịnh Vượng (quận 2) cho hay: “So với thời điểm trước đây, giá đất nền hiện nay ở khu vực quận 2 và quận 9 đã tăng lên 30% - 40% nhưng vẫn ít khách hàng tham gia giao dịch. Nguyên nhân là do họ kỳ vọng giá đất sẽ tiếp tục lên nên chưa dám bán ra sàn mà để giữ lại chờ thời điểm giá tăng cao hơn nữa”.

Ngân hàng tham gia thị trường

Để thu hút khách hàng, hiện tại, ngoài việc giới thiệu sản phẩm, các công ty thường phải giới thiệu luôn ngân hàng sẽ tham gia hỗ trợ tài chính cho người mua căn hộ, với mức độ tham gia của ngân hàng nhiều hay ít tùy thuộc từng dự án.

Phú Mỹ Hưng có đến hơn chục ngân hàng tham gia hỗ trợ tín dụng cho người mua căn hộ của dự án Riverside Residence. Trong đó có các ngân hàng như Vietcombank, ABBank, Indovina Bank, Eximbank, Sacombank, Agribank…Thậm chí một số ngân hàng còn cam kết sẽ cho vay đến 90% giá trị của căn hộ, và thời hạn trả nợ có thể kéo dài đến 20 năm, chẳng hạn như ABBank cam kết hỗ trợ mua nhà tại dự án Hoàng Anh Riverview.

Tuy nhiên, ông Lâm Văn Chúc - Giám đốc Công ty Phúc Đức khuyên, trừ trường hợp có nhu cầu mua nhà để ở hoặc đầu tư dài hạn, nhà đầu tư “lướt sóng” phải hết sức thận trọng. Còn theo ông Bùi Tiến Thắng - Phó tổng giám đốc Công ty Sacomreal, nếu nhìn vào triển vọng của thị trường căn hộ hiện nay, cơ hội để nhà đầu tư “lướt sóng” không nhiều. Tuy nhiên cũng giống như thị trường chứng khoán, vẫn có “mã” dự án có thể “lướt sóng” được tùy theo vị trí, chất lượng và thương hiệu của dự án.

 

Lê Đình - DiaOcOnline.vn