Sau nhiều đợt rà soát, điều chỉnh thiết kế cơ sở, điều chỉnh cao độ đường dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã giảm gần 2.500 tỉ đồng, trong đó giảm 2.371 tỉ đồng chi phí xây lắp, giảm 93 tỉ đồng chi phí xây dựng.
Rà soát dự án nào là giảm được mức đầu tư ở dự án đó cho thấy khâu thiết kế đang có vấn đề. Trong ảnh đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trước khi khởi công đã được rà soát lại và giảm được 8.464 tỉ đồng - Ảnh: Anh Quân
|
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), bộ này đang rà soát lại các công trình xây dựng để giảm chi phí đầu tư song vẫn đảm bảo yêu cầu khi khai thác. Trong đó, các dự án đường cao tốc sau khi rà soát lại đã giảm hàng ngàn tỉ đồng.
Trong số này có dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện đang xây dựng, sau nhiều đợt rà soát điều chỉnh thiết kế cơ sở, rà soát thủy văn, rà soát điều chỉnh cao độ đường đã giảm 2.464 tỉ đồng, trong đó giảm 2.371 tỉ đồng chi phí xây lắp, giảm 93 tỉ đồng chi phí xây dựng.
Qua rà soát thêm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiến nghị điều chỉnh loại khe co dãn cầu, ước tính giảm do chênh lệch giá thành khoảng 25 tỉ đồng, song vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Một nguồn tin từ Bộ GTVT cho biết, tại cuộc họp rà soát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, diễn ra hôm nay 29-6, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ thuộc Bộ GTVT - Tổ trưởng Tổ công tác rà soát cho rằng, riêng trắc dọc của tuyến đường vẫn còn điều chỉnh được, chứ không chỉ chỉnh chiều rộng mặt cắt ngang.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng việc rà soát thiết kế là rất cần thiết, không chỉ riêng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà cả những dự án khác nhằm giảm giá thành công trình, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, khai thác ổn định khi hoàn thành.
Vào năm ngoái, Bộ GTVT đã rà soát 44 dự án và giảm được 39.365 tỉ đồng, điều này cho thấy nhiều dự án bị đội vốn do khâu thiết kế ở nhiều hạng mục không phù hợp nên dự án mới có tổng mức đầu tư cao.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có tổng chiều dài gần 140 km được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/giờ, mặt đường rộng 26 mét, xây dựng 9 nút giao liên thông, 126 cầu các loại, 1 hầm đường bộ dài 540 mét và nhiều hạng mục khác. Dự án có tổng mức đầu tư 1,472 tỉ đô la Mỹ.
Đường cao tốc này là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 19-5-2013, dự kiến thông xe vào năm 2018.
DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: