Top

Cao ốc 15 năm không xong, lại 'tranh nhau' bán căn hộ

Cập nhật 22/08/2019 09:30

Được phê duyệt hơn 15 năm nay, thế nhưng dự án khu siêu thị văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở tại 317 Trường Chinh-Hamilton Complex (quận Thanh Xuân, Hà Nội), đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng do nhiều vướng mắc khiến nhiều khách hàng như "ngồi trên đống lửa". Trong khi, đơn vị được cho là độc quyền phân phối lại tố việc một căn hộ bán cho nhiều người khác.

Dự án chung cư 317 Trường Chinh (quận Thanh Xuân)- gọi tắt là chung cư Hamilton Complex 317 Trường Chinh đến nay 15 năm vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Cao ốc 15 năm vẫn không hoàn thành

Năm 2004, Công ty CP Tư vấn đầu tư dự án Quốc Tế (Công ty ICC) được UBND TP. Hà Nội giao làm chủ đầu tư dự án chung cư 317 Trường Chinh (quận Thanh Xuân)- gọi tắt là chung cư Hamilton Complex 317 Trường Chinh.

Trong quá trình triển khai dự án do thiếu vốn, năm 2015 phía Công ty ICC đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP Thương mại và Xây dựng Tân Hồng Hà (Công ty Tân Hồng Hà). Theo đó, Tân Hồng Hà sẽ tham gia góp vốn để tiếp tục đầu tư trên cơ sở hiện trạng dự án và được khai thác kinh doanh sau này. Cụ thể, đổi lại Tân Hồng Hà sẽ được chủ động khai thác kinh doanh các sản phẩm của khối nhà 24 tầng (ngoại trừ tầng kỹ thuật và tầng 14); được tìm kiếm đối tác và huy động vốn phục vụ cho dự án.

Đến ngày 3/8/2015, Công ty Tân Hồng Hà lại ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư Bất động sản Linh Anh (Công ty Linh Anh). Theo đó, Công ty Tân Hồng Hà và Công ty Linh Anh thỏa thuận cùng nhau hợp tác đầu tư vào sàn căn hộ từ tầng 15 đến tầng 24, căn hộ từ tầng 8 đến tầng 12 và một số căn thuộc tầng 13 với tổng diện tích 10.000m2.

Theo hợp đồng, tổng giá trị vốn góp đầu tư của Công ty Linh Anh là 295 tỷ đồng (đã bao gồm 10% VAT). Hợp đồng trên cũng ghi rõ, quyền lợi của Công ty Linh Anh “được độc quyền khai thác kinh doanh sản phẩm của dự án là các căn hộ được giao tương ứng với phần vốn đầu tư”.

Một căn hộ bán cho nhiều người?

Không chỉ chậm tiến độ, mới đây bà Hoàng Thanh Bình - Giám đốc Công ty Linh Anh đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng và báo chí “tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Tân Hồng Hà”.

Theo phản ánh của bà Bình, Công ty Tân Hồng Hà trực tiếp ký hợp đồng hợp tác với Công ty Linh Anh trong đó có nội dung Công ty này được độc quyền khai thác kinh doanh sản phẩm của dự án là các căn hộ được giao tương ứng với phần vốn đầu tư. Tuy nhiên, tại căn hộ CH6 tầng 18 là một trong những căn hộ mà Công ty Linh Anh đã ký hợp đồng với Công ty Tân Hồng Hà thì sau đó lại được phía Tân Hồng Hà bán lại cho khách hàng khác.

"Tháng 1/2018, Công ty Tân Hồng Hà đã ký kết hợp đồng mua bán căn hộ CH06 tầng 18 với khách hàng Vũ Văn Th., giá trị hợp đồng là hơn 2,2 tỷ đồng. Như vậy, việc Tân Hồng Hà đã bán cùng 1 căn hộ cho cả Công ty Linh Anh và ông Th, là có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi trên được cho là đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Linh Anh”, bà Hoàng Thanh Bình trình bày trong đơn tố cáo.
Công ty Linh Anh làm đơn tố cáo Công ty Hồng Hà khi bán một căn hộ cho hai khách hàng tại dự án chung cư 317 Trường Chinh.

Trường hợp căn hộ CH6 tầng 18 là một trong những căn hộ mà phía Công ty Linh Anh đã ký hợp đồng với Công ty Tân Hồng Hà, đồng thời đã thanh toán 25% giá trị hợp đồng và được độc quyền khai thác kinh doanh căn hộ trên.

Được biết, dự án chung cư 317 Trường Chinh là một trong những dự án dính đầy tai tiếng liên quan đến nhưng tranh chấp, khiếu kiện, tố cáo của các đồng chủ đầu tư với nhau. Đến nay những lùm xùm xung quanh dự án vẫn chưa có hồi kết khiến những người mua nhà tại đây “lãnh đủ” hậu quả.

Liên quan đến những thỏa thuận hợp tác trên của Công ty Tân Hồng Hà và Công ty Linh Anh, phía Công ty ICC cho rằng, Công ty Linh Anh là nhà đầu tư góp vốn vào dự án từ những ngày đầu và Công ty ICC có văn bản xác nhận việc tham gia góp vốn của Công ty Linh Anh với nội dung như trong hợp đồng đã ký với Công ty Tân Hồng Hà. Trong khi phía Công ty Tân Hồng Hà chưa đưa ra thông tin gì khi PV liên lạc đề cập về nội dung trên.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong