Top

Cần Thơ mỏi mắt tìm công viên xanh, sạch

Cập nhật 28/03/2010 09:20

Các công viên hiện đều xuống cấp nặng, hàng quán mọc khắp nơi. Quận Ninh Kiều sẽ có kế hoạch xã hội hóa việc bảo dưỡng, quản lý các công viên.

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa của Cần Thơ ngày càng nhanh, hàng loạt tòa nhà cao tầng, khu dân cư hiện đại đua nhau mọc lên. Thế nhưng công viên, một trong những công trình công cộng không thể thiếu của đô thị lại chưa được quan tâm đúng mức.

Công viên nào cũng te tua

Cách nay khoảng 15 năm, ở Cần Thơ có bảy công viên, chủ yếu tập trung ở địa bàn TP Cần Thơ cũ (nay là quận Ninh Kiều). Đó là các công viên Lưu Hữu Phước, Ninh Kiều, Đồ Chiểu, Đầu Sấu… Đến nay, Công viên Đầu Sấu đã bị xóa sổ khi thi công mở rộng quốc lộ 1A, còn Công viên Sông Hậu dù đưa vào sử dụng chưa được một năm nhưng gạch lát đã bị nứt, sụt lún. Công viên không có bảo vệ nên tình hình an ninh trật tự, vệ sinh rất kém. Người dân tùy tiện chạy xe vào thẳng công viên, ăn uống, xả rác bừa bãi.

Tình cảnh của Công viên Ninh Kiều cũng không khá gì hơn. Từ đầu năm 2010, phần công viên tiếp giáp với nhà lồng chợ cổ Cần Thơ được giao cho một doanh nghiệp dựng lều bán quán ăn từ chiều tối đến rạng sáng hôm sau. Theo cam kết, đến 4 giờ sáng, các hàng quán phải tháo dỡ để trả lại mặt bằng công viên nhưng thực tế thì các chủ quán cứ để luôn lều quán vừa gây mất mỹ quan, vừa lấn chiếm không gian.

Công viên mới đã thế, ở những công viên cũ tình cảnh còn xô bồ hơn. Từ bên ngoài nhìn vào, Công viên Lưu Hữu Phước (công viên quy mô nhất với diện tích khoảng 20.000 m2) trông rất đẹp, dễ tạo cảm tưởng đây đúng là một công viên kiểu mẫu. Thế nhưng khi đặt chân vào trong mới thấy hàng quán, quầy hàng, trò chơi, bàn ghế bán cà phê-chiếu phim… chiếm gần hết diện tích công viên khiến người dân không có chỗ thư giãn.


Một phần Công viên Ninh Kiều bị biến thành quán cơm, quán nhậu. Ảnh: Gia Tuệ

Sẽ từng bước được cải tạo

Được biết, Công viên Ninh Kiều vừa được TP bàn giao cho quận Ninh Kiều quản lý. Ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Quận đã tiếp nhận về mặt thủ tục và đang tìm biện pháp quản lý, duy tu, bảo dưỡng vì một số hạng mục đã hư hỏng nặng, cây xanh trồng chưa phù hợp. Sắp tới, quận sẽ có kế hoạch xã hội hóa việc bảo dưỡng, quản lý các công viên, trong đó có Công viên Sông Hậu”.

Công viên Lưu Hữu Phước cũng đã được TP giao cho Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ khai thác, quản lý, bảo vệ. Trong cuộc họp bàn phương án cải tạo Công viên Lưu Hữu Phước hồi cuối tháng 2-2010, ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, đánh giá: “Các hoạt động cho thuê mở hàng quán, trò chơi thiếu nhi… là chưa đúng mục đích sử dụng công viên. Tại cuộc họp này, lãnh đạo TP Cần Thơ thống nhất giao cho quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư và lập dự án để cải tạo lại công viên. Theo đó, một số công trình hiện hữu trong công viên như hàng quán, ki-ốt... sẽ bị tháo dỡ, hàng rào bao quanh công viên cũng bị tháo gỡ, đồng thời không cho kinh doanh các trò chơi…”.

Ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Cuối tháng 4-2010, quận sẽ trình cơ quan chức năng duyệt dự án cải tạo Công viên Lưu Hữu Phước và đến quý III-2010 bắt đầu khởi công. Dự kiến đến tết Nguyên đán 2011, công trình cải tạo sẽ hoàn tất. Tổng kinh phí để cải tạo Công viên Lưu Hữu Phước là 13 tỉ đồng”.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP