Hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển đô thị đang đẩy các tuyến đường thuộc các quận phía Đông TP HCM, trong đó khu Thủ Thiêm rơi vào quá tải
Sự cố xe tải tông sập khung giàn giáo trước đường hầm sông Sài Gòn hôm 15-10, gây kẹt xe nghiêm trọng ở hàng loạt tuyến đường xung quanh, ngoài bộc lộ những hạn chế trong xử lý sự cố còn cho thấy khu vực phía Đông TP HCM, mà cụ thể là Thủ Thiêm (quận 2), đang thiếu cầu, đường kết nối với khu trung tâm TP một cách trầm trọng.
Mong ngóng những cây cầu
Sau sự cố trên, 3 ngày cuối tháng 10, đi khắp các quận phía Đông TP - gồm quận 2, 9, Thủ Đức - hình ảnh hiện lên rõ nét nhất là tốc độ phát triển đô thị ở nơi đây quá nhanh trong khi hạ tầng kết nối giữa khu vực này với khu trung tâm TP còn tương đối hạn chế. Ngoài các trục chính là tuyến xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 13, lưu lượng xe đang ngày càng tăng cao trên đường Mai Chí Thọ - được xem như "xương sống" trên hành lang Đông - Tây của TP. Tuy nhiên, ở "xương sống" này, ngoài hướng lưu thông thuận tiện nhất là qua hầm sông Sài Gòn, trên trục đường Mai Chí Thọ hiện chỉ có các nhánh kết nối để vào khu trung tâm là đường Trần Não, Lương Định Của và Nguyễn Cơ Thạch.
"Chính vì quá ít đường nhánh, thiếu cầu nên hôm sập khung giàn giáo trước đường hầm sông Sài Gòn, giao thông cả khu vực rối loạn là điều hiển nhiên. Bởi tất cả loại xe phải dồn tới các hướng đi còn lại và kéo theo nhiều tuyến đường trong nội đô tê liệt như Nguyễn Hữu Cảnh, Ngô Tất Tố, Điện Biên Phủ..." - TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - đô thị, nhận xét. Theo TS Đinh Thế Hiển, bằng chứng của việc hạ tầng không theo kịp dân cư ở khu Đông thể hiện rõ nhất qua việc hàng loạt cao ốc, chung cư..., đang mọc lên dày đặc dọc đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Cơ Thạch (quận 2) với quy mô hàng chục ngàn căn hộ cùng các văn phòng, trụ sở các công ty..., đã và đang chuẩn bị đưa vào hoạt động nhưng đường và cầu thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Từ đây, TS Đinh Thế Hiển cho rằng để giảm áp lực giao thông tại khu vực trên cũng như tạo đà phát triển kinh tế, ít nhất cần 3 cây cầu và phải nhanh chóng thực hiện. Trong đó, với 2 dự án cầu Thủ Thiêm 2 và 4, ông Hiển đánh giá là thực sự cấp bách bởi sẽ tạo ra sự kết nối giao thông với khu trung tâm trong điều kiện tốc độ đô thị hóa ở quận 2, 7 đang rất nhanh.
Là người mỗi ngày 2 lượt đi làm trên con đường Mai Chí Thọ, anh Quân (ngụ quận 9) lo ngại: "Thử đặt phép tính với số căn hộ như trên, một gia đình có 3 người và nếu cùng đổ ra đường để đi làm, tới trường rồi trở về nhà vào các khung giờ cố định sáng - chiều mỗi ngày, áp lực giao thông sẽ rất lớn. Chưa kể, các công ty, văn phòng, trung tâm thương mại... khi đưa vào hoạt động, số nhân viên làm việc tại đó cũng đi về mỗi ngày thì áp lực giao thông trên những tuyến đường này sẽ càng nặng nề".
Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn thừa nhận lưu lượng giao thông qua đường hầm này ngày càng tăng nhanh, nhiều thời điểm quá tải. Một số giải pháp đang triển khai tại đây như tăng cường điều tiết, phân làn giao thông, linh hoạt điều khiển đèn tín hiệu giao thông ở các nút giao trên đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt… nhưng cũng chỉ là giải pháp trước mắt. Còn để giải quyết căn cơ thì phải nhanh chóng thực hiện các dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, 3 và 4 và dần hoàn thiện quy hoạch đã được phê duyệt.
Chỉ với sự cố sập giàn giáo trước đường hầm sông Sài Gòn ngày 15-10 cũng đủ khiến giao thông ở Thủ Thiêm bị ảnh hưởng
|
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: