Top

Để đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa

Cần quan tâm xây dựng nhà tái định cư

Cập nhật 16/07/2009 08:35

Quận 8 luôn đối diện với việc thiếu quỹ nhà tái định cư khi giải tỏa nhà trên kênh rạch.
Trong ảnh: Rạch Ụ Cây sẽ được giải tỏa để chỉnh trang. Ảnh: T.Thạnh

 

Để giải quyết áp lực thiếu quỹ nhà tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi, nhiều quận huyện đang tính đến phương án xã hội hóa.

Phấn đấu giải quyết hết các trường hợp tạm cư thời gian dài theo chỉ đạo của UBND TPHCM đang được các quận huyện ráo riết thực hiện, thế nhưng vấn đề nan giải mà các quận huyện đang đối mặt chính là tình trạng thiếu quỹ nhà tái định cư (TĐC). Không ít địa phương đang đau đầu vì chưa thể trả lời câu hỏi của người dân bị giải tỏa: Chỗ TĐC ở đâu!

Chờ 12.500 căn hộ ở Thủ Thiêm


Một trong những dự án tốn quỹ nhà, đất TĐC nhất trên địa bàn TP là khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngoài gần 3.600 căn hộ và nền đất TĐC mà quận 2 đã tiếp nhận từ Ban Quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm để bố trí cho người dân, quận 2 vẫn còn đang chờ 12.500 căn hộ TĐC TP đang triển khai xây dựng. Theo chỉ đạo của UBND TP, cuối năm 2010, 12.500 căn hộ này phải xây xong để bố trí TĐC cho những hộ dân có yêu cầu được TĐC trong phạm vi 5 phường bị thu hồi đất của dự án. Thế nhưng đến nay chỉ mới có dự án 17,3 ha phường An Phú-Bình Khánh với quy mô 1.800 căn hộ thuộc quỹ 12.500 căn hộ nói trên được khởi công (tháng 11-2008). Hai dự án còn lại gồm khu 38,4 ha phường Bình Khánh và khu 30 ha Công ty Giải trí Thế kỷ 21 vẫn chưa động tĩnh. Một cán bộ Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận 2 nhận định: Nhanh lắm phải đến năm 2012 mới xây xong.

Không chỉ quận 2, để phục vụ cho kế hoạch chỉnh trang đô thị của TP, từ nay đến năm 2010, quận 8 phải giải tỏa hơn 2.600 căn nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch. Trong đó, ưu tiên khu vực rạch Ụ Cây và chợ cá Xóm Củi. Theo Ban BTGPMB quận 8, trước mắt, trong năm 2009, quận phải giải tỏa di dời gần 1.800 căn nhà trên kênh rạch và phải cần ngần ấy căn hộ TĐC. “Thế nhưng hiện quận 8 mới mua được 400 căn hộ TĐC ở chung cư Tân Mỹ (quận 7) để bố trí cho người dân bị giải tỏa ở dự án rạch Ụ Cây, số lượng còn lại vẫn đang chạy tìm”- ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch UBND quận 8, cho biết.

Trên thúc, dưới chạy

Không chỉ dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, trên địa bàn quận 2 hiện có nhiều dự án trọng điểm đang chờ quỹ nhà TĐC, như dự án mở rộng đường Lương Định Của; mở rộng xa lộ Hà Nội giai đoạn 2; đường vành đai phía Đông; khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc... Nhiều lần đến Ban BTGPMB quận 2, chúng tôi nhận thấy câu hỏi được người dân quan tâm nhất là khi nào có quỹ nhà TĐC cho dự án mình bị giải tỏa?

Ông Lê Trọng Sang, Chủ tịch UBND quận 2, thừa nhận hiện nay quận 2 rất thiếu quỹ nhà TĐC. Ngay cả dự án mở rộng xa lộ Hà Nội giai đoạn 2 đang rất cấp bách nhưng vẫn chưa tìm được quỹ nhà, đất TĐC. Hạn chế này cũng là khó khăn lớn nhất trong công tác BTGPMB mà nhiều lần UBND quận 2 báo cáo với HĐND TP. Ông Sang nhận định: “Hiện nay địa phương làm công tác đền bù giải tỏa theo kiểu vừa chạy vừa xếp hàng. TP yêu cầu địa phương bồi thường nhanh, giao đất sớm nhưng quỹ nhà TĐC thì lại chậm thực hiện!”. Ngay cả quận 8, nhiều lần lãnh đạo TP quyết liệt yêu cầu quận phải dồn sức để hoàn tất việc giải tỏa hàng ngàn căn nhà trên kênh rạch trong năm 2010, song nguồn nhà TĐC lấy từ đâu ra thì vẫn còn lúng túng.

Trước áp lực này, phương án xã hội hóa quỹ nhà TĐC được nhiều quận huyện tính đến. Một cán bộ Ban BTGPMB quận 8 cho biết quận có đến 162 kho bãi, trong đó có khoảng 20 kho bãi với diện tích khoảng 10 ha đang bỏ trống. Vì vậy quận đang tính toán phương án kêu gọi các nhà đầu tư góp sức cùng quận xây nhà TĐC. Ông Lê Trọng Sang cũng đặt vấn đề: “Tại sao TP không thực hiện chủ trương xã hội hóa quỹ nhà TĐC vì việc giao cho chủ đầu tư dự án lo luôn quỹ nhà TĐC là hoàn toàn thực hiện được. Quan trọng là phải có cơ chế hợp lý để thực hiện!”.

 

Sẽ gia tăng hộ tạm cư

Tính đến tháng 6-2009, TP còn 516 hộ tạm cư cũ. Ngoài ra, theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn TP đã phát sinh thêm 428 hộ tạm cư mới thuộc 16 dự án. Nguyên trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP, ông Nguyễn Minh Hoàng, từng cảnh báo: Nếu không có kế hoạch và quyết liệt chuẩn bị quỹ nhà TĐC thì khả năng phát sinh tình trạng hộ dân tạm cư chờ nhà, đất TĐC là điều hoàn toàn có thể xảy ra!

 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động