Top

Căn hộ diện tích lớn vẫn ế

Cập nhật 26/06/2014 13:36

Theo Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (HoREA), rất nhiều dự án căn hộ diện tích lớn tại thành phố hiện còn trống trên 50%, bất kể dự án nằm ở vị trí ngay trung tâm, gần trung tâm hay các khu vực thuận tiện giao thông.

Cụ thể một số dự án như Bến Thành Times Square có tổng 80 căn hộ diện tích từ 85-140m2, dự kiến ban đầu của chủ đầu tư là dành số căn hộ này làm “làng doanh nhân”. Tuy nhiên, sau 5 năm vẫn còn trên 50 căn hộ chưa có chủ. Thậm chí cũng không có tổ chức, cá nhân thuê, vì lý do giá cao.

Không chỉ những dự án căn hộ lớn trên 100m2 gặp khó mà rất nhiều dự án căn hộ có diện tích từ 80-100m2 vừa hoàn thành cũng chịu chung số phận. Như dự án Hưng Điền, chủ đầu tư là Công ty Tấn Hưng hướng đến khách hàng cao cấp với các căn hộ tiêu chuẩn 3-5 sao đã hoàn tất và được chào bán vào cuối năm 2013, nhưng số lượng giao dịch quá thấp (chưa được 10%).

Bà Lê Thị Giàu, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Tấn Hưng cho biết, để đẩy nhanh việc bán căn hộ Hưng Điền, DN này đã tung hàng loạt chương trình khuyến mãi hoành tráng, cùng liên kết với nhiều ngân hàng hỗ trợ vốn cho khách mua nhà, nhưng số lượng tiêu thụ căn hộ vẫn rất chậm. Giải pháp cuối cùng mà Tấn Hưng cho rằng sẽ hiệu quả hơn là xin UBND thành phố cho chuyển đổi một số căn hộ trong dự án có diện tích 85m2/căn thành nhà ở xã hội với giá bán theo quy định có diện tích dưới 70m2/căn hộ, còn lại phần diện tích 15m2 được dùng làm quà tặng không cho khách hàng mua nhà. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được UBND chấp thuận, nên DN vẫn chôn vốn tại chỗ và đang rất khó khăn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, thời gian qua, thị trường nhà đất có vẻ nóng lên do rất nhiều thông tin, chính sách, đề xuất, kiến nghị của DN được Chính phủ quan tâm, giải quyết, đi vào thực thi. Về mặt con số cho thấy, giá trị tồn kho sản phẩm BĐS cả nước dù đang giảm (ước khoảng 35%) so cùng kỳ năm 2013. Nhưng, ở phân khúc căn hộ chung cư vẫn có lượng hàng tồn kho cao nhất và nơi có số lượng tồn kho lớn là TP. Hồ Chí Minh. Số liệu đến hết tháng 5/2014 của Bộ Xây dựng cho thấy, TP. Hồ Chí Minh tồn kho BĐS về giá trị khoảng 15.804 tỷ đồng, tập trung nhiều nhất vào căn hộ chung cư, hiện còn tồn kho khoảng 7.015 căn, tương đương 12.000 tỷ đồng.

Giải pháp cho vấn đề tiêu thụ căn hộ đã được HoREA kiến nghị nhiều lần đến các cấp, gồm xét cho phép đối tượng Việt kiều, người nước ngoài mua, thuê mua nhà ở phân khúc cao cấp này. Hiện nay, thị trường đang chờ điều này được hiện thực hóa, bởi việc giải quyết cho Việt kiều, người nước ngoài mua, thuê mua nhà cao cấp hoàn toàn không ảnh hưởng đến chính sách nhà ở đối với người thu nhập thấp.


DiaOcOnline.vn - Theo Thồi báo Ngân hàng