Top

TPHCM: Vốn FDI đổ mạnh vào bất động sản

Cập nhật 26/06/2014 10:58

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, từ đầu năm đến nay vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) chiếm tỉ lệ cao nhất so với các lĩnh vực khác.

Bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi. Ảnh: B.An

Cụ thể, trong 6 tháng qua thành phố thu hút được 1,08 tỉ USD vốn FDI, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó lĩnh vực BĐS thu hút được khoảng 386 triệu USD, chiếm gần 40% tổng vốn FDI cam kết vào thành phố. Trong khi đó, công nghiệp chế biến chế tạo - lĩnh vực luôn dẫn đầu về thu hút nguồn vốn FDI của những năm trước - đã rơi về vị trí thứ 2 và đạt 234 triệu USD (chiếm 24,15%).

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng qua có 5 dự án FDI đầu tư vào lĩnh vực BĐS được cấp phép. Đáng chú ý là dự án đầu tư của Cty TNHH Bay Water - liên doanh giữa DN VN và một đối tác nước ngoài để phát triển dự án khu căn hộ và trung tâm thương mại ở quận Bình Thạnh - có nguồn vốn đầu tư lên đến trên 200 triệu USD. Dự án Cty TNHH Villa Arcadia với tổng vốn đầu tư đăng ký 102 triệu USD do Cty Antiaris Pte Ltd của Singapore liên doanh với Cty TNHH Tiến Phước xây dựng khu nhà ở để bán và cho thuê.

Các chuyên gia trong ngành đánh giá thị trường BĐS trong nước đang ở giai đoạn vừa "chạm đáy" và có những dấu hiệu phục hồi, nên các NĐT nước ngoài quan tâm, đặc biệt là ở các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng... nhằm đón đầu một chu kỳ tăng trưởng mới sau một thời gian dài trầm lắng. Đồng thời, các chuyên gia cũng nhận định, những nguồn vốn nước ngoài vào VN, đặc biệt là ở lĩnh vực BĐS có thể được coi là những lực đỡ đóng vai trò lớn trong việc hỗ trợ cho các dự án đầu tư BĐS tại VN. Mặc dù, các giá trị đầu tư từ những nguồn vốn này chưa được ổn định, tuy nhiên mối quan tâm của các NĐT nước ngoài vào BĐS VN dường như vẫn chưa hề hạ nhiệt. Việc tăng cường nguồn vốn này là một trong những tín hiệu tốt cho thị trường, thêm vào đó, cũng góp phần tăng cường sức mạnh về chất lượng cho thị trường giúp hấp dẫn các khách hàng, các chủ đầu tư chú ý hơn nữa đến các tiềm năng BĐS tại VN.

Tổng Giám đốc Cty quản lý quỹ VinaCapital Don Lam cho biết, VinaCapital đã nhận được nhiều yêu cầu đầu tư vì tài sản tại VN đang được định giá hấp dẫn so với các thị trường mới nổi khác. Thực tế từ năm 2013, niềm tin của các NĐT đối với thị trường đã trở lại kéo theo sự tăng trưởng 22% của VN-Index và tiếp tục tăng được 11% trong 5 tháng đầu năm nay. Bên cạnh đó, thị trường BĐS đã có những dấu hiệu phục hồi; lĩnh vực sản xuất của VN vẫn tiếp tục được mở rộng; tỉ giá hối đoái về cơ bản vẫn ổn định... Vì vậy, VN vẫn là điểm đến hấp dẫn trong mắt các NĐT ngoại khi vốn cam kết đầu tư trực tiếp vào VN cao nhất trong ASEAN.

Còn theo ông Neil MacGregor - Giám đốc điều hành Savills VN - dòng tiền nhàn rỗi của các NĐT trong khu vực còn nhiều và họ đánh giá thị trường BĐS VN có nhiều lợi thế hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia... Theo như nghiên cứu cũng như quá trình làm việc, tiếp xúc với các DN trong và ngoài nước, Savills nhận thấy các NĐT hiện đã và đang rất quyết liệt tìm kiếm các nguồn vốn cũng như nguồn đầu tư vào thị trường BĐS qua các phương thức ngoại giao từ các hội nghị hội thảo đầu tư tại Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,... Cụ thể VN đang ở điểm đáy của chu kỳ BĐS, trong khi nhiều thị trường khác ở Châu Á lại nằm ở đỉnh của chu kỳ và có thể giảm trong vài năm tới.

Bên cạnh đó, một số NĐT ngoại, đặc biệt là các NĐT đến từ khu vực Châu Á, cũng đang khá quan tâm đến các hoạt động M&A nhắm đến những dự án phát triển các khu dân cư. Ngoài các yếu tố hỗ trợ về nguồn vốn, việc sửa đổi Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1.7 sắp tới đây với các thay đổi hỗ trợ thủ tục hành chính cũng có thể sẽ là một tác động làm tăng hấp dẫn dòng vốn ngoại vào thị trường BĐS VN.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động