Top

Tổng kết thị trường từ ngày 08.01-14.01/2011

Căn hộ dịch vụ: Cần đẩy mạnh phát triển để thu hút đầu tư

Cập nhật 16/01/2011 08:15

Tuần qua, Savills đã tiến hành báo cáo tổng kết thị trường bất động sản quý 4/2010 tại TP.HCM và Hà Nội. Báo cáo đã nêu rõ tiềm năng phát triển của mặt bằng bán lẻ, phân khúc nhà ở có giá trung bình – thấp, loại hình căn hộ dịch vụ cũng được đánh giá là sẽ phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Việc Hà Nội xuất hiện mốt “săn” đất xen kẹt thời gian gần đây cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người.


Nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ đang ngày càng tăng tại Việt Nam. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Căn hộ dịch vụ: Tiềm năng phát triển và thu hút vốn FDI

Căn hộ dịch vụ phát triển ở nước ta bắt nguồn từ nhu cầu về nhà ở của người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc. Theo báo cáo của Savills, tại TP.HCM, tính đến thời điềm hiện tại có tới 53 toà nhà với khoảng hơn 3000 căn hộ các hạng. Riêng quận 1 và quận 3 chiếm tới 61% thị phần phân khúc này của toàn thành phố.

Phân khúc này trong thời gian cuối của năm 2010 đã đuợc điều chỉnh về công suất thuê và giá thuê. Công suất thuê ở mức 85% giảm 3% và giá thuê trung bình ở mức 23 USD/m2/tháng giảm 2% so với quý 3/2010.

Còn ở Hà Nội, trong quý 4/2010 có tổng số 41 dự án cung cấp hơn 2000 căn hộ, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng căn hộ hạng A chiếm tới 55% tổng nguồn cung của toàn thị trường.

Phân khúc thị trường này hoạt động tốt hơn trước, công suất thuê tăng thêm 1% lên 92%, giá thuê trung bình cũng tăng lên 1% đạt 26,4 USD/m2/tháng.

Theo đánh giá của chuyên viên Savills, hiện nay nguồn cung căn hộ dịch vụ còn thấp so với nhu cầu. Thậm chí tại Hà Nội, nhiều quận thành như Từ Liêm, Thanh Xuân, Long Biên…chưa xuất hiện dự án căn hộ dịch vụ nào.

Dự báo trong tương lai, phân khúc này sẽ còn phát triển mạnh, khi số lượng người nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng và tỷ lệ thuận với nguồn vốn FID đầu tư vào Việt Nam.

Tại TP.HCM trong tương lai dự kiến có 16 dự án mới đi vào hoạt động, 8 dự án đang trong giai đoạn xây dựng. Thị trường Hà Nội dự báo sẽ sôi động trong tương lai khi nguồn cung có thể gấp 3 hiện tại với 31 dự án đã và đang gia nhập thị trường này.

Thiết nghĩ, đầu tư các dự án căn hộ dịch vụ là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Để cảm bảo nguồn cung cho thị trường này, các dự án phải được trải đều, nhất là những nơi tập trung nhiều chuyên gia nước ngoài.

Săn đất xen kẹt: Trở thành “mốt” mới

Trong khi đất để xây dựng nhà riêng lẻ đang ngày càng cạn kiệt, không dễ mua thì thị trường bất động sản Hà Nội xuất hiện một “mốt” đầu tư mới là săn đất xen kẹt. Nhiều người đã kiếm được món hời nhờ những vụ săn đất kiểu này, tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng gặp may.

Đất xen kẹt là những thửa đất có diện tích nhỏ, nằm lọt giữa đất thổ cư, thiếu hoặc không có giấy tờ. Với những mảnh đất này, giá vừa rẻ,lại vừa dễ làm sổ đỏ, lý tưởng nhất là xây nhà tầng. Phù hợp với những người có nhu cầu về nhà ở nhưng không có nhiều tài chính. Nắm được tâm lí đó nhiều người đã chịu khó đi tìm những mảnh đất này, bỏ tiền tu bổ, lo giấy tờ, hợp thức hoá… để bán kiếm lời. Sau khi mua đi, bán lại nhiều mảnh đất có giá tăng gấp 3-4 lần so với giá mua ban đầu, đây chính là yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư, nhất là những người hạn hẹp về vốn.

Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản lại cho rằng, đầu tư vào đất xen kẹt, chuyện lời hay lỗ thậm chí mất trắng chỉ mang tính may rủi, không có gì đảm bảo. Nếu những mảnh đất mua được trúng vào diện quy hoạch xem như giới đầu tư đã đổ tiền sai chỗ.

Giới chuyên gia cũng cảnh báo, khi quyết định tìm mua dạng đất này, người dân cần phải tìm hiểu nguồn gốc, giấy tờ và xem xét kĩ đất có thuộc quy hoạch hay không nếu không sẽ bị mất tiền oan.

Việc săn đất xem kẹt không chỉ có ở các quận nội thành Hà Nội, xu thế này đã lan ra các huyện ngoại thành bởi tính ưu điểm và thuận lợi khi mua, thủ tục sang tên, làm sổ đỏ cũng đơn giản. Tuy nhiên cũng vì thế mà người mua dễ rơi vào bẫy, mất trắng. Điều quan trọng nhất là phải tỉnh táo, sáng suốt khi chọn mua, đặc biệt là phải nhạy bén, nắm rõ các thông tin về quy hoạch.

Thúy Trần - DiaOconline.vn