Top

Sử dụng mã nhà

Cách khắc phục tình trạng lộn xộn của… biển số nhà

Cập nhật 10/11/2009 13:40

Hỏi 10 người thì cả 10 đều rất khó chịu, bực mình khi phải đi tìm một địa chỉ nào đó vì tình trạng lộn xộn của biển số nhà tại các thành phố. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này (?), TS Đinh Tiến Sơn đã đề cập đến một giải pháp rất thú vị về phương pháp đánh số nhà mới.

Số nhà lộn xộn, đặc thù của đô thị

Chuyện dài nhiều tập về sự bất cập của số nhà đã được đề cập nhiều trên các báo, số lượng tin có thể thấy là rất lớn nếu tìm các cụm từ "số nhà lộn xộn", "số nhà bất cập"... trên Internet. Lĩnh vực bị ảnh hưởng bao gồm từ quản lý nhà nước về đô thị, hoạt động dân sự hàng ngày, giao thông vận tải trong tình trạng kẹt xe triền miên, đến cứu hỏa, cấp cứu và phòng chống tội phạm. Đất nước đang phát triển, các đô thị đang phình to, ảnh hưởng của số nhà bất cập còn trầm trọng thêm. Tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi thực sự được giải quyết bởi sự quyết tâm của nhà nước, các cấp chính quyền và sự ủng hộ của người dân.

Phương pháp đánh số nhà hiện nay về mặt cơ bản được xây dựng dựa trên tình trạng, trật tự xây dựng cũng như thứ tự của các căn nhà trên dãy phố. Hầu hết các đô thị Việt Nam đang diễn ra quá trình xây dựng và mở rộng lớn nên quá trình này ảnh hưởng đến tính nhất quán của hệ thống số nhà. Trong nhiều năm qua, nhiều thành phố đã có những cố gắng nhất định để xóa bỏ bất cập về tình trạng lộn xộn của số nhà nhưng kết quả đều không đạt như mong muốn, trong khi số tiền bỏ ra không nhỏ và hậu quả thì nhiều. Tình trạng 2, 3 số nhà cũ, mới trùng nhau ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của người dân và vấn đề lộn xộn thì cứ tiếp tục. Chúng ta cũng đã từng mời nhiều đoàn chuyên gia nước ngoài tham gia giúp giải quyết vần đề này nhưng chưa hiệu quả. Đặc thù của các đô thị Việt Nam với rất nhiều nhà nhỏ mặt tiền, rất nhiều ngõ hẻm cùng tốc độ xây dựng chóng mặt khiến các hệ thống số nhà kiểu cũ không thể ổn định được.

Đã đến lúc chúng ta cần giải pháp bài bản, nhất quán để có được hệ thống số nhà ổn định lâu dài, ít bị ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, dễ dàng cấp ở mọi chỗ mọi nơi trên mọi con đường, mọi hẻm nhỏ của đô thị Việt Nam.Để làm điều đó chúng ta cần phải chấp nhận những thay đổi có tính cách mạng.

Mỗi căn nhà một "mã số"

Lịch sử đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều phương pháp quản lý đơn giản nhưng rất hiệu quả, nhờ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tiền bạc của cộng đồng trong phát triển. Đơn giản như việc đưa vào hệ thống mã vạch trong quản lý hàng hóa đã giảm một cách đáng kể chi phí, thời gian và mang lại những tiện dụng rất lớn cho người tiêu dùng và cả nhà phân phối trên toàn thế giới.

Giải pháp mã nhà là mỗi căn nhà ngoài số nhà hiện hữu sẽ được cấp thêm một "mã nhà" hỗ trợ cho tìm kiếm. Mã nhà của mỗi căn nhà được xây dựng dựa vào khoảng cách từ đầu đường (nơi bắt đầu đánh số) đến mép gần nhất của các ngôi nhà trên đường. Vì con đường là bất di bất dịch, ít khi bị chia lại, nên tính ổn định của mã nhà sẽ rất cao. Theo quy ước thông thường, đi từ đầu đường đến cuối đường thì bên phải là nhà mã chẵn, bên trái là mã lẽ, giống như số nhà.

Đơn cử, nhà bên chẵn có mép phải cách đầu đường bao nhiêu mét thì mã nhà sẽ là số chẵn gần nhất với khoảng cách đó. Ví dụ: ngôi nhà bên chẵn có mép phải cách đầu đường 355,43 m sẽ có mã nhà là 356.

Nhà bên trong hẻm cũng được mã hóa theo cách trên, tính từ đầu hẻm. Cách ghi mã nhà cũng như số nhà, giữa 2 phần mã hẻm và mã nhà trong hẻm vẫn là gạch chéo "/". Ví dụ, mã nhà 131/27 sẽ thuộc về căn nhà ở hẻm 131, cách đường chính khoảng 27 m.

Với phương pháp đánh mã này, các nhà gần nhau và đối diện nhau có mã nhà gần nhau, mã nhà sẽ được đảm bảo tính duy nhất và tăng dần từ đầu đường đến cuối đường, bất chấp có biến động về xây cất nhà. Phương pháp này còn có ưu điểm là chỉ nhìn vào mã, có thể biết gần chính xác khoảng cách từ đầu đường hoặc từ vị trí đang đứng đến ngôi nhà cần tìm. Như vậy, với số nhà truyền thống, trong trường hợp tốt nhất, ta có được trật tự các ngôi nhà, còn mã nhà không những cung cấp trật tự mà còn cả khoảng cách - một thông số quá hữu dụng trong thời buổi thời gian là vàng như ngày nay.

Trên thực tế hiện nay người dân vẫn dùng khoảng cách áng chừng từ căn nhà đến một giao lộ để cung cấp thông tin khi cần tìm nhà, mã nhà về thực chất là một bước hợp thức hóa phương pháp đó một cách chính xác hơn, tổng thể hơn ở mức độ cả con đường - một lần đo cho vạn lần sử dụng. Sử dụng mã nhà có thể áp dụng trên hệ thống bản đồ số, chỉ cần đưa ra một mã nhà là có thể định vị rõ ràng vị trí nhà trong thành phố, hỗ trợ đắc lực cho các công tác như cứu hỏa, cứu thương, trật tự an ninh xã hội, tác nghiệp của các sở ngành như lắp đặt điện, nước, điện thọai, v...v.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị