Top

Bộ Xây Dựng sẽ rà soát quy hoạch để giảm ùn tắc ở Hà Nội, TPHCM

Cập nhật 08/01/2017 09:44

Bộ Xây Dựng cho biết sắp tới cơ quan này sẽ rà soát quy hoạch xây dựng để góp phần giảm ùn tắc nội đô.

Tình trạng ùn tắc giao thông gia tăng tại hai thành phố Hà Nội và TPHCM được cho là có phần nguyên nhân từ quy hoạch. Ảnh: Vân Ly

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 do Bộ Xây dựng tổ chức hôm nay 6-1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, Chính phủ đã giao cho Bộ này chủ trì rà soát việc quy hoạch các đô thị. Những dự án đang gây bức xúc tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã chỉ đạo kiểm tra ngay trong tuần sau.

Tại sự kiện, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, tình trạng gia tăng ùn tắc giao thông tại hai thành phố Hà Nội và TPHCM làm nóng dư luận hiện nay có một phần nguyên nhân do việc phát triển ồ ạt các khu nhà ở, chung cư cao tầng trong khi chưa có chương trình phát triển hạ tầng giao thông tương xứng.

Thêm nữa, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị thì cho rằng, tại hai thành phố nêu trên bệnh viện, trường học không những không được di dời ra khỏi trung tâm mà còn tiến hành xây dựng thêm, tăng khối nhà, tăng tầng, tăng giường bệnh vì áp lực phục vụ trước mắt... như vậy không hạ tầng giao thông nào đáp ứng được.

Ông Chính cho rằng để xảy ra thực trạng trên cũng do lỗi của việc quản lý thực hiện quy hoạch. Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng cho rằng, đô thị hoá là quá trình tất yếu nhưng nếu không tính toán từ đầu, cả xã hội sẽ phải trả giá đắt trong tương lai. Ông cũng cho rằng Việt Nam chưa có một công cụ tốt để kiểm soát việc thực hiện quy hoạch. Quy hoạch ban đầu được xây dựng từ sự góp ý của cả xã hội, thường là một sản phẩm rất tốt nhưng khi điều chỉnh quy hoạch lại chỉ có một nhóm nhỏ tham gia và chất lượng quy hoạch sau điều chỉnh không đảm bảo, không được như ban đầu nữa.

Cũng tại hội nghị trên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy cho biết năm 2016, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 22,8 mét vuông sàn/người, tăng 0,8 mét vuông sàn/người so với 2015, đạt 101% kế hoạch năm. Năm 2016, cả nước phát triển thêm khoảng 0,5 triệu mét vuông nhà ở xã hội khu vực đô thị, đưa tổng diện tích nhà ở xã hội khu vực đô thị đạt khoảng 3,3 triệu mét vuông.



DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG