Top

Bộ Xây dựng: Nhà ở cho công nhân là một trọng tâm năm 2015

Cập nhật 21/01/2015 11:37

Ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng, việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân là một trong những công việc trọng tâm của ngành trong năm 2015. Đây cũng là yếu tố tạo nguồn cung để giải ngân gói 30.000 tỉ đồng.


Ông Trịnh Đình Dũng trong chuyến kiểm tra các dự án nhà ở xã hội cho công nhân tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch, Đồng Nai chiều ngày 20-1. Ảnh: Mạnh Tùng

Trong chuyến công tác của Bộ Xây dựng tại hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai vào ngày hôm qua 20-1, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói với TBKTSG Online rằng muốn giải ngân nhanh được gói 30.000 tỉ đồng thì thị trường cần một nguồn cung nhà ở xã hội rất lớn; đặc biệt là nhà ở xã hội cho công nhân cần được xây dựng nhiều hơn.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Dũng, nguồn cung nhà ở xã hội cho công nhân tại các khu công nghiệp còn quá ít.

Theo quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam thì đến năm 2020, số công nhân tại các khu công nghiệp đạt tới 7,2 triệu người, trong đó 4,2 triệu người có nhu cầu nhà ở.

Tuy nhiên, các khu công nghiệp hiện chỉ mới đáp ứng được 20% lượng nhà ở cho công nhân, hầu hết công nhân phải thuê nhà trong những khu nhà trọ do người dân xây dựng.

Ông Dũng băn khoăn khi thấy hầu hết các khu nhà trọ cho công nhân rất chật chội, diện tích sử dụng bình quân chỉ từ 2-3 mét vuông/người và điều kiện vệ sinh, an toàn không đảm bảo.

Do vậy, việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân rất quan trọng trong việc tạo ra nguồn cung. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng doanh nghiệp hiện chưa muốn đầu tư phân khúc này vì chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể, đồng thời lợi nhuận thấp. “Bắt buộc doanh nghiệp thì không thể nhưng cần có chính sách khuyến khích họ”, ông Dũng cho biết.

Chính quyền các địa phương cần tạo điều kiện về quỹ đất, thủ tục pháp lý, Bộ Xây dựng sẽ tham mưu để Chính phủ có những chính sách khuyến khích phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, Bộ trưởng Dũng nói.

Vũng Tàu: Mới đáp ứng được 1/5 nhu cầu chỗ ở công nhân

Ông Trần Ngọc Thới, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết hiện trên địa bàn có khoảng 50.000 công nhân, trong đó, số công nhân có nhu cầu nhà ở khoảng 30.000 người.

Tỉnh đã chấp thuận cho các chủ đầu tư triển khai 24 dự án nhà ở công nhân với diện tích 235 hécta. Trong số này, có 9 dự án đã hoàn thành, mới đáp ứng được hơn 6.500 chỗ ở, tức chỉ hơn 1/5 nhu cầu.

Ông Thới cũng cho hay, tỉnh này đã phê duyệt đề án nhà ở xã hội trên địa bàn giai đoạn năm 2009-2015 với mục tiêu xây dựng 5.000 căn hộ. Hiện tại, tỉnh này đã đưa và sử dụng 1.111 căn và đang chuẩn bị đầu tư thêm khoảng 1.700 căn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa. Đồng thời, UBND tỉnh này cũng đồng ý cho chuyển hai dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với 1.080 căn hộ để bổ sung vào quỹ nhà ở của tỉnh.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG