Top

Bộ Xây dựng: Bất động sản không có chuyện... bán tháo

Cập nhật 08/11/2011 14:40


Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS...
Trước "hiện tượng" Công ty CP Địa ốc dầu khí (PVL) quyết định giám giá bán căn hộ tới 35% trong thời gian, trong buổi hội thảo về giá nhà mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) khẳng định: Thị trường Bất động sản không có chuyện... bán tháo, đó là chỉ cách bán hàng của doanh nghiệp.

Ông Hà phân tích, hiện tượng "xì hơi" BĐS không có nghĩa là thị trường BĐS ảm đạm quá đến mức dẫn đến nhà đầu tư phải bán tháo. Với người dân có nhu cầu mua nhà để ở, kể cả đầu tư thứ cấp, thì khi thị trường trầm lắng, giá nhà đất giảm xuống là lúc có điều kiện để mua thuận lợi hơn.

Thực chất với số lượng quá ít căn hộ được bán ra như thế không ảnh hưởng nhiều tới thị trường. Bán tháo hay "xả hàng"… đều là cách nói của người dân trước một chiêu thức bán hàng nào đó, chứ qua đây không thể khẳng định là thị trường bất động sản ảm đạm quá nên một số nhà đầu tư phải bán tháo. Nhưng nhìn về khía cạnh giá bán, ông Hà cũng nhìn nhận đó cũng là dấu hiệu đáng quan tâm của thị trường đối với cả nhà đầu tư bất động sản và người dân có nhu cầu mua nhà để ở hay đầu tư thứ cấp.

Thời gian qua chủ đầu tư quá tập trung nguồn lực vào đầu tư các cao ốc tạo ra các căn hộ diện tích rộng, giá trị lớn hay các biệt thự nghỉ dưỡng chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường cần phải điều chỉnh lại. Còn đối với người dân có nhu cầu mua nhà để ở, kể cả đầu tư thứ cấp, thì khi thị trường trầm lắng, giá cả nhà đất giảm xuống đúng là lúc có điều kiện để mua thuận lợi hơn.

Đặc biệt, với những căn hộ có diện tích nhỏ hơn 60m2, giá bình dân vẫn đắt hàng do lượng khách đông trên thị trường nhà Hà Nội, các tỉnh lân cận. Tuy nhiên ông Hà cũng như nhiều chuyên gia kinh tế nhận định: đừng coi đây là "cơ hội vàng", thấy giá thấp, nhà rẻ vội mua để rồi chuốc lấy thất bại, vì có dự án nhà rẻ nhưng tiến độ kéo dài thì không lợi, có dự án giá hấp dẫn nhưng hạ tầng không tốt, môi trường không tốt thì chưa chắc đã hay…

DiaOcOnline.vn - Theo Tài Chính Điện Tử