Top

Bộ trưởng Thăng: “Trảm” nhà thầu đường sắt đô thị yếu kém

Cập nhật 26/09/2014 08:53

“Chủ đầu tư, BQL dự án rà soát thay thế các nhà thầu có năng lực yếu kém, rà soát cập nhật phê duyệt lại tiến độ chi tiết của các dự án đường sắt đô thị”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị thay thế nhà thầu thi công ĐSĐT yếu kém

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đưa ra đề nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) trên địa bàn TP Hà Nội, TP HCM

Toàn bộ các dự án đều tăng vốn, chậm tiến độ

Sau buổi làm việc với các Bộ, ngành địa phương có liên quan, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, các dự án ĐSĐT đều có vốn đầu tư rất lớn, sử dụng vốn vay chủ yếu của nước ngoài và một phần vốn trong nước. Tuy nhiên dù vốn nào cũng đều là tiền thuế của nhân dân đóng góp và phải trả nợ, vì vậy cần quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả.

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, hiện toàn bộ các dự án ĐSĐT do Bộ GTVT, hai TP Hà Nội và TP HCM làm chủ đầu tư đều đang chậm tiến độ, phải điều chỉnh lại tổng mức đầu tư.

Trong đó một số nguyên nhân chính được Bộ trưởng Thăng chỉ ra như mô hình ĐSĐT lần đầu được thực hiện, trình độ năng lực còn nhiều hạn chế, tổng mức đầu tư thấp do số liệu khảo sát chưa đầy đủ, hướng tuyến chưa phù hợp, bộ máy quản lý thiếu và yếu, Bộ chưa chủ động đôn đốc còn các địa phương chưa quyết liệt…

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc

Để khắc phục bất cập, thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ đề ra, Bộ trưởng Thăng đề nghị giao cho Vụ kế hoạch đầu tư tổng hợp tình hình thực hiện các dự án. Đồng thời đề nghị hai TP Hà Nội, TPHCM đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập ban chỉ đạo do Bộ trưởng GTVT làm trưởng ban và thành lập tổ giúp việc.

Ngoài ra, các đơn vị cũng cần sớm lựa chọn công nghệ thẻ vé thống nhất áp dụng chung và định hướng trong tương lai có thể áp dụng cho tất cả các loại phương tiện giao thông công cộng.

Trên cơ sở tổng mức đầu tư điều chỉnh, ông Thăng yêu cầu Vụ kế hoạch đầu tư, đề nghị 2 TP cân đối vốn đối ứng cho các dự án, đồng thời có sự so sánh về suất đầu tư ĐSĐT tại nước ta với các nước trong khu vực và quốc tế trên cơ sở tương ứng về thời điểm đầu tư và các yếu tố tương đồng.

Bộ trưởng GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội sớm triển khai thành lập Công ty quản lý vận hành, khai thác và tổ chức đưa công nhân đi đào tạo. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường hàng tháng phải làm việc với Hà Nội để tháo gỡ vướng mắc mặt bằng ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông.

“Chủ đầu tư, BQL dự án rà soát thay thế các nhà thầu có năng lực yếu kém, rà soát cập nhật phê duyệt lại tiến độ chi tiết của các dự án, chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện dự án” – Bộ trưởng Thăng yêu cầu, kèm theo đề nghị Bộ Công an giám sát để tránh xảy ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng tại các dự án.

Trước đề nghị từ lãnh đạo Bộ GTVT, ngày 25/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng giao BQL đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Sở KHĐT, Tài Chính, Nội vụ và các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT triển khai thực hiện, sớm thành lập công ty vận hành, khai thác, đưa người đi đào tạo ở nước ngoài.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Infonet