Top

Bỏ ra bạc tỉ: Đất không có, đòi tiền cũng không xong

Cập nhật 07/08/2019 16:00

Chủ đầu tư nhiều lần hứa hẹn hoàn trả 100% tiền mua đất cho người dân nhưng đến nay lời nói chưa biến thành hành động.

Khu đất mà ông Nguyễn Thành Dương đã bỏ tiền mua tại “dự án” Ngô Chí Quốc 01 - Ảnh: K.CƯỜNG

Một số người dân mua đất trong dự án khu dân cư Ngô Chí Quốc 01 ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM phát hiện dự án có một số dấu hiệu “bất bình thường”. Số tiền họ bỏ ra mua đất là tiền tỉ nhưng sau hơn một năm vẫn không được làm thủ tục sang tên, không có được giấy tờ hợp lệ, cũng không được giao đất để xây dựng.

Bỏ tiền tỉ mua đất dự án rồi gánh khổ

Ông Nguyễn Thành Dương (ngụ quận Bình Thạnh) kể lại, tháng 4-2018 ông ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Đông Hưng TTT (Công ty Đông Hưng), chủ đầu tư, để chuyển nhượng lô đất D6 thuộc dự án khu dân cư Ngô Chí Quốc 01. Sau đó, ông đến công ty nhiều lần để yêu cầu ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại phòng công chứng nhưng phía Đông Hưng không thực hiện.

Sau nhiều lần hứa hẹn, Công ty Đông Hưng vẫn chưa hoàn thành thủ tục pháp lý với khách hàng và cũng không làm thủ tục bàn giao đất trên thực địa.

Cụ thể, ngày 26-9-2018, công ty ra thông báo khẳng định ngày 27-10-2018 sẽ công chứng sang tên đất. Đến ngày 29-10-2018, công ty lại ra tiếp giấy hẹn đến ngày 20-12-2018. Ông Dương chờ đợi nhưng vẫn không nhận được kết quả. Chán nản, ông Dương muốn lấy lại tiền mua đất thì năm tháng sau Đông Hưng ra bản cam kết, hứa đến ngày 25-5-2019 sẽ trả ông 400 triệu đồng và 15 ngày tiếp đó hoàn trả 100% tiền. Tuy nhiên, ông Dương cho biết đến nay tổng cộng số tiền ông nhận được chỉ là 100 triệu đồng.

“Tìm hiểu, tôi được biết Đông Hưng chưa đủ hồ sơ pháp lý để bán đất, toàn bộ quyền sử dụng đất mà công ty ký với tôi là của người khác. Như vậy, công ty này đã cố tình cung cấp thông tin không trung thực cho khách hàng” - ông Dương bức xúc.

Ông Dương không phải là nạn nhân duy nhất, một số khách hàng khác cũng cho biết họ đã lâm vào hoàn cảnh tương tự. Mua đất trả tiền thật nhưng đến nay không có gì đảm bảo trong tay khiến cuộc sống các khách hàng này đã bị xáo trộn, tinh thần lo lắng. Khi ông Dương cùng nhiều người mua đất tới trụ sở Công ty Đông Hưng thì trụ sở đã dời đi chỗ khác.

Phường khẳng định không có dự án của Đông Hưng

Lý giải các vấn đề trên, ông Lê Trí Trung, Giám đốc Công ty Đông Hưng TTT, cho biết: “Đây là dự án tách sổ, ra sổ được và đã xong xuôi các thủ tục. Chúng tôi có dự án, khách hàng cứ tìm thông tin trên mạng hoặc đến phường Bình Chiểu trích lục. Về các khách hàng đòi lại tiền, trong tuần này công ty sẽ thu xếp trả. Lý do chậm trễ là vì tôi đang làm nhiều dự án quá”.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Trương Hồng Yến, Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, khẳng định hiện nay trên địa bàn phường chỉ có hai dự án được phê duyệt 1/500 để triển khai và không có dự án nào tên là dự án khu dân cư Ngô Chí Quốc 01. Hai chủ đầu tư đang triển khai dự án được phê duyệt cũng không có tên Công ty Đông Hưng TTT hay Tập đoàn BĐS Đông Hưng.

Bà Yến cho biết sẽ chỉ đạo rà soát, kiểm tra lại vụ việc này và khuyên người dân khi mua nhà, đất nên đến trực tiếp UBND phường tìm hiểu rõ thông tin quy hoạch, tránh bị lừa đảo.

Theo luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM, trường hợp người dân mua phải dự án ảo thì chỉ còn cách khởi kiện ra tòa để yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền cho mình. “Dự án không có thật thì bản chất hợp đồng là vô hiệu, chủ đầu tư phải trả lại tiền kèm các khoản bồi thường khác. Mặt khác, việc mua dự án mà chuyển khoản qua tài khoản cá nhân là sai vì không xác định được tiền đầu vào để đóng thuế thu nhập doanh nghiệp” - luật sư Cường phân tích.

Trên website của Tập đoàn Đông Hưng có giới thiệu dự án Ngô Chí Quốc 01 Riverside City với nhiều lời chào mời rất hoành tráng về một khu dân cư kiểu mới, có vị trí đắc địa, nhiều tiện ích, đặc biệt là có sổ hồng riêng và xây dựng tự do.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO