Top

BĐS TP.HCM có nhiều “điểm” sáng

Cập nhật 08/07/2013 08:35

Theo số liệu giao dịch của một số sàn BĐS trên địa bàn TPHCM, 6 tháng đầu năm thị trường địa ốc của khu vực này có nhiều điểm sáng, lượng giao dịch có tăng nhẹ so với 6 tháng cuối năm ngoái.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Khu Đông Sài Gòn xác lập mặt bằng giá mới

Nhiều sàn giao dịch BĐS khu Đông TPHCM cho biết, lượng giao dịch nhà đất thành công qua các sàn bất ngờ tăng nhẹ, khoảng 5- 10% so với 6 tháng cuối năm ngoái. “Đây là điều mà chúng tôi cũng hoàn toàn bất ngờ”, - anh Vinh, nhân viên một sàn BĐS khu vực này vui mừng chia sẻ với chúng tôi.

Anh Vinh cũng chia sẻ thêm, trên thực tế những phân khúc căn hộ cao cấp cũng vẫn ở trạng thái đóng băng, gần như không có giao dịch. Chỉ có các căn hộ phân khúc trung mới có lượng giao dịch tốt. Đa số những dự án này bán được là nhờ áp dụng chính sách bán hàng nhiều hậu mãi, tiến độ thanh toán linh hoạt hoặc giãn tiến độ và nhận nhà sớm hơn. Một số dự án bình dân và cao cấp qua nhà đầu tư thứ cấp như: Tropic, Imperial An Phú, Estela... đang có lượng giao dịch tăng trở lại. Riêng dự án Imperial An Phú, ghi nhận lượng giao dịch khá tốt khoảng 35- 45 căn/tháng kể từ tháng 4/2013 trở lại đây.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường địa ốc Sài Gòn đang có nhiều phản ứng tích cực ở một số khu vực, nhất là khu Đông. Khu này mới đây đã xác lập mặt bằng giá mới: bùng nổ hàng loạt các dự án, và một số khu vực đã lập mặt bằng giá mới. Chẳng hạn như ở khu vực An Phú - An Khánh, phần lớn dự án căn hộ có mức giá bán tương đối cao, như Imperi An Phú có mức giá trung bình 28,5 triệu đồng/m2, Cantavil 33 triệu đồng/m2... thì một số dự án khác trong khu vực như Metro Aparment do Saigon Corp làm chủ đầu tư có giá trung bình khoảng 17 triệu đồng/m2, Dự án An Lộc 19 triệu đồng/m2, An Thịnh 19 triệu đồng/m2 ...

Trong khi đó, tại khu Nam TP HCM, từ giữa tháng 5 trở lại đây, lượng giao dịch thành công cũng có dấu hiệu khởi sắc. Chẳng hạn, dự án Khang Gia Tân Hương, nhận giữ chỗ từ tháng 5, đến trung tuần tháng 6 mở bán đã có 86 trên tổng số 99 căn có người đặt cọc.

“Chuyển mình” nhưng chưa bền vững

Số liệu của sàn BĐS ACBR cho thấy, trong đợt chào bán đầu tiên 60 căn hộ dự án An Tiến (huyện Nhà Bè) đến nay đã bán được 35% sản phẩm. trong khi đó, số vụ giao dịch mua bán thành công của sàn giao dịch Khải Hoàn Land trong tháng 5- 6 cũng tăng nhẹ 10% so với 4 tháng đầu năm. Cả 2 sàn này đều cho biết, phân khúc được quan tâm nhất là những căn hộ có giá từ 1- 2,5 tỷ đồng, nhà ở và căn hộ có vị trí thuận lợi, chủ đầu tư có chính sách hỗ trợ thanh toán và hoàn thành nhà ở sớm hơn so với dự kiến.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia địa ốc, mặc dù thị trường đang chuyển mình thay đổi nhưng chưa bền vững. Giá bán căn hộ tại TPHCM từ trước đã thấp hơn so với Hà Nội, hơn nữa, thị trường nhà đất ở đây “xuống đáy” trước cho nên tâm lý người dân sau một thời gian chờ đợi mới trở lại thị trường sớm hơn. Nhưng sức mua và tâm lý thị trường vẫn chưa ổn định.

“Chúng tôi cho rằng, nhu cầu về nhà ở tại TPHCM không cao như ở ngoài Hà Nội, hơn nữa tâm lý của người miền Nam cũng không nặng nề như người miền bắc cho nên thị trường sớm khởi sắc hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cho rằng, sự quay lại của khách hàng không phụ thuộc hoàn toàn vào tâm lý và tài chính của họ mà quan trọng hơn cả là nhà đầu tư có đảm bảo được quyền lợi, thị hiếu của khách hàng hay không”, - Anh Tuấn, quản lý phòng kinh doanh của một sàn BĐS nhận định.

Thực tế cho thấy, ở cả 2 thị trường BĐS lớn này, những dự án có tiến độ và giá tốt vẫn nhận được sự quan tâm lớn khách hàng. Đồng ý rằng, chính sách hỗ trợ của nhà nước cũng như của doanh nghiệp cũng góp một phần tới quyết định mua nhà của người dân nhưng trước khi những chính sách này phát huy hết tác dụng của nó thì các doanh nghiệp BĐS có lẽ phải tiếp tục tự thân vận động để không bị thị trường và chính khách hàng tiềm năng của mình “đào thải”.
DiaOcOnline.vn - Theo Tầm Nhìn