CBRE vừa phát hành báo cáo chuyên đề về đánh giá sự tác động của tuyến metro lên thị trường bất động sản.
Ông Marc Townsend - Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam nhận xét: “Trước sự kiện tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020, tất cả người dân đang sinh sống và làm việc tại thành phố đều háo hức chờ đợi những thay đổi lớn và thú vị mà tuyến đường sắt đô thị này mang lại. Riêng đối với ngành bất động sản, cuộc chơi sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục hơn”.
Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị bất động sản. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó: giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.
Theo ông Marc, “Về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6% đến 45%”.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng: “Tác động của hệ thống giao thông công cộng đối với giá nhà phụ thuộc vào một số yếu tố trung gian bao gồm quyền sử dụng và loại nhà ở, mức độ và độ tin cậy của hệ thống công cộng, tiềm lực của thị trường nhà ở, bản chất của các dự án phát triển lân cận và các yếu tố khác”.
Theo bộ phận Nghiên cứu CBRE, các bất động sản nằm trong khu vực tuyến tàu điện ngầm số 1 chạy qua bao gồm Quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức hiện tại đang chào bán với mức giá nhỉnh hơn dao động trong khoảng 2% đến 5%, so với các căn hộ có mức độ hoàn thiện và tiện ích tương tự nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị. Giá chào bán của các dự án căn hộ cao cấp tại Quận 2 tăng từ mức trung bình 1.490 USD cho mỗi mét vuông vào năm 2012 lên 1.650 USD hiện nay, tăng 11%, so với mức tăng 3% trên toàn thành phố.
CBRE tin rằng trong tương lai, khi tuyến tàu này đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10% - 20% so với giá đất ở các khu vực khác.
Về số lượng chào bán mới, trong ba năm qua số lượng căn hộ chào bán tăng mạnh tại các khu vực có tuyến tàu điện ngầm chạy qua. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nguồn cung căn hộ tại Quận 2 là 36%, so với 24% tại Quận 4 hay 10% tại Quận 7. Dự kiến đến năm 2017 nguồn cung căn hộ tại Quận 2 và Quận 9 sẽ tăng mạnh lần lượt là 58% và 200%...
Một điều thú vị là số lượng căn hộ giao dịch thành công cũng tăng lên. Theo nghiên cứu của chúng tôi, số lượng các căn hộ bán được ở Quận 2 tăng từ 329 căn trong năm 2012 lên 3.710 căn trong hiện tại.
Về sự ảnh hưởng lên việc sử dụng đất, bà Dương Thuỳ Dung - Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường & Tư vấn Phát triển cho rằng: “Kết nối giao thông tốt hơn sẽ cho phép các hoạt động thương mại dịch vụ chuyển ra khỏi khu trung tâm đông đúc. Điều này cũng sẽ giúp kiểm soát và quản lý chi phí thuê tốt hơn nhờ có thêm những địa điểm thay thế cách xa trung tâm nhưng vẫn đảm bảo kết nối tốt. Dự kiến các cụm dự án thương mại mới sẽ phát triển dọc theo tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt là đối với các dự án trong phân khúc trung cấp”.
Bà Dung cho biết thêm, sự ra đời của Tuyến đường sắt đô thị số 1 trong năm 2020 sẽ cắt giảm ít nhất phân nửa thời gian di chuyển, đồng nghĩa với việc bất cứ điểm nào có thể tiếp cận tốt với tuyến đường sắt đô thị này đều sẽ được hưởng lợi thực sự.
DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: