Top

BĐS Hà Nội: Xa mà gần

Cập nhật 10/11/2008 01:00

Tại Hà Nội, khi thị trường bất động sản trở nên trầm lắng thì phần lớn những giao dịch bất động sản là của người có nhu cầu về nhà ở thực sự và tập trung nhiều ở phía Đông và phía Tây thành phố. Mặc dù xa khu vực trung tâm nhưng các khu vực này lại gần với khả năng tài chính của nhiều người.

Theo ông Renato Shordon Phó Giám đốc Cty TNHH CB Richard Ellis (Việt Nam): Mặc dù thời điểm hiện tại đã có nhiều giao dịch mua bán hơn, nhưng nhìn chung số lượng các giao dịch bất động sản thành công không nhiều do có các kỳ vọng khác nhau từ cả hai phía người mua và người.

Giá chào bán của nhiều dự án tiếp tục giảm dần, thị trường vẫn chưa ổn định vì đa số người bán vẫn không muốn bán với giá thấp trừ phi họ đang chịu áp lực của khoản vay ngân hàng đến kỳ đáo hạn trong khi người mua lại có xu hướng chờ đợi với hi vọng giá sẽ giảm tiếp.

Nhu cầu về nhà ở khá cao nhưng chủ yếu là các rào cản cho vay. Rất nhiều người mua tiềm năng vẫn gặp khó khăn khi gia đình và bạn bè vốn là nguồn cung vốn cho các giao dịch mua nhà trước đây, cũng không sẵn lòng cho vay trong bối cảnh nền kinh tế không ổn định tại thời điểm hiện tại. Các ngân hàng hiện cũng đã "dị ứng" với các khoản vay liên quan đến bất động sản.

Đông tiến


Hiện nay, Hà Đông trở thành một lựa chọn về nhà ở có tính cạnh tranh cao với tám dự án nhà ở đang trong các giai đoạn xây dựng khác nhau dọc trục đường Nguyễn Trãi. Tính tổng thể Hà Đông có khoảng 90 dự án nhà ở, trong đó có các dự án điển hình như: Khu đô thị mới (KĐTM) Văn Quán, KĐTM Mỗ Lao, KĐTM Văn Khê và KĐTM Văn Phú.

Có một số nhà đầu tư nước ngoài đã tham gia đầu tư vào các hợp phần khác nhau của các KĐTM này bao gồm: Booyoung, Hyundai RNC và InPyung. Điều kiện giao thông tốt hơn và vị trí gần với trung tâm mới của thành phố giúp giảm bớt những đắn đo về khoảng cách trong quyết định mua nhà tại Hà Đông của người dân.

Biệt thự, căn hộ chung cư cũng như đất được bán vẫn ở mức tương đối cao. Đất biệt thự có giá bán khoảng 700 - 1.000 USD/m2, trong khi căn hộ chung cư có giá bán khoảng 900 - 1.700 USD/m2. Chủ đầu tư TSQ công bố giá bán của dự án tiếp theo trong khu đô thị Mỗ Lao là 900 USD/m2.

Nếu TSQ cam kết dự án có chất lượng cao và xây dựng theo đúng tiến độ, dự án này sẽ có tính cạnh tranh cao với điều kiện hệ thống giao thông kết nối Hà Đông và trung tâm mới Mỹ Đình (trong khu vực đường Phạm Hùng) được hoàn thành theo đúng dự kiến vào thời điểm dự án đi vào hoạt động.

Xóa bỏ định kiến


Cũng theo ông Renato Shordon: Một phần của Hà Nội nằm phía Đông sông Hồng đang được phát triển thành khu dân cư và thương mại lớn mặc dù vẫn còn những định kiến cho rằng đây không phải là khu vực nội thành Hà Nội.

Các dự án nhà ở điển hình bao gồm bốn dự án tại Hà Nội là: KĐTM Việt Hưng đầu tư bởi HUD, thành phố mới Thạch Bàn của Berjaya, KĐTM Đặng Xá, KĐTM Sài Đồng và hai dự án ở Hưng Yên là: KĐT sinh thái Eco Park đầu tư bởi Vihajico và KĐT Villa Park đầu tư bởi Viet Asia Land. Tỷ lệ trống cao của hai dự án KĐTM Đặng Xá và Sài Đồng cho thấy tầm quan trọng của điều kiện giao thông và chất lượng công trình.

Dự án ưu việt nhất là KĐT Việt Hưng. Giai đoạn I của dự án đã hoàn thành và giai đoạn II đang trong quá trình thi công xây dựng. KĐTM này có diện tích hơn 300 ha tại quận Long Biên với điều kiện giao thông, đi lại dễ dàng từ đường Nguyễn Văn Cừ.

Với giá bán chung cư hiện tại chỉ là 700 USD/m2, 1.900 căn đã được được bán hết. Khu biệt thự cũng đã được bán hết với giá bán khoảng 1.000 USD/m2. Đây là dự án được biết đến nhiều nhất trong số các KĐTM nằm phía bên kia sông. Mặc dù chất lượng và các tiện ích vẫn còn hạn chế nhưng lại phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người đang có nhu cầu thực sự về nhà ở.

Ông Renato Shordon cho rằng: Các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng sẽ là yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của khu vực Đông, Tây thành phố. Cầu Thanh Trì và các tuyến đường nối với cầu sẽ là trục nối thành phố với khu vực phía Nam Hà Nội, Hà Đông và khu vực phía Tây (Phạm Hùng).

Hạ tầng cơ sở được cải thiện, có nhiều lựa chọn về nhà ở với mức giá hợp lý sẽ tạo nên một điều kiện sống lý tưởng cho các gia đình hiện đại sống tại nội thành và có sự cân nhắc về giá cả khi mua nhà. Điều này cũng phần nào giúp thị trường bất động sản bớt được cảnh "ảm đạm" như hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp