Top

Bất động sản trong nguy thấy cơ

Cập nhật 24/03/2020 09:12

Bỏ qua một vài khó khăn trước mắt, các chuyên gia khẳng định đây là giai đoạn thị trường chuẩn bị để có thể khởi sắc mạnh mẽ sau dịch.

Giới kinh doanh BĐS vẫn đánh giá đây chính là thời điểm đầu tư rất thuận lợi. Ảnh minh họa: HUY VŨ

Theo chuyên gia, giới kinh doanh bất động sản (BĐS) dù còn đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng nếu có giải pháp tốt, doanh nghiệp BĐS hoàn toàn có thể biến nguy thành cơ hội cho mình.

Doanh nghiệp sẽ trụ vững mùa dịch

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết với ảnh hưởng kép là thị trường năm 2019 khó khăn, nối tiếp là dịch COVID-19 đã khiến hàng loạt sàn giao dịch BĐS liên tiếp gặp khó. Tuy nhiên, theo ông Đính, giai đoạn này cũng chính là cơ hội của các doanh nghiệp, sàn giao dịch chuẩn bị đợt bùng nổ của thị trường sau dịch.

“Có thể thấy nhu cầu đầu tư BĐS vẫn lớn. Hiện các nhà đầu tư đang thăm dò, nghe ngóng, chờ đợi dịch qua thì họ vẫn quay lại với thị trường BĐS. Thị trường hậu dịch có thể bắt đầu khi hết quý II” - ông Đính nói.

Theo ông Đính, khi đó có bốn yếu tố thuận lợi khiến thị trường vẫn rất thu hút. Đó là nguồn cầu dồi dào sau dịch, chính sách BĐS khơi thông, tâm lý nhà đầu tư được tháo gỡ và nguồn tài chính được dự trữ tốt. Các yếu tố này sẽ là những đòn bẩy để BĐS sôi động trở lại.

Tương tự, TS Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính BĐS, cho rằng đây là thời gian để các doanh nghiệp có thể tái cấu trúc mình. Thay vì dành thời gian quý IV để đào tạo nhân sự thì đổi lại bây giờ là thời điểm doanh nghiệp đào tạo lại nhân sự. Các nhân viên nhiều kinh nghiệm chia sẻ với nhân viên mới, thậm chí thuê chuyên gia đào tạo, làm sao vẫn bảo đảm phòng, chống dịch.

“Thứ hai là chuẩn bị tốt nguồn vốn để chuẩn bị cho thời điểm thị trường hồi phục lại sau dịch. Thứ ba, đây là thời gian để doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục hồ sơ pháp lý các dự án đang dang dở” - TS Tín nói.

Ngoài ra, để có thể ứng phó với đại dịch và chờ đợi cơ hội, ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) - một đơn vị phát triển và phân phối BĐS, cho biết trước mắt, các công ty cần họp bàn để đề ra những ý tưởng kích cầu hấp dẫn nhằm mang lại doanh số, duy trì đội ngũ.

Đơn cử như ý tưởng cho giải pháp có thể là kéo dài thời gian thanh toán. Đây là cách một số doanh nghiệp BĐS lớn đang áp dụng, có những dự án bán hôm nay nhưng thời hạn bàn giao đến cuối năm 2023. Doanh nghiệp nên outsource (thuê ngoài) các khâu có thể, ví dụ như bán hàng hoặc marketing thay vì nuôi bộ máy trong công ty.

Doanh nghiệp cũng cần tận dụng nguồn lực của mình - con người, mặt bằng để mở ra các lĩnh vực kinh doanh khác, kiếm thêm nguồn thu thiếu hụt do bán hàng BĐS không thuận lợi. Ví dụ mở ra bán nội thất, voucher nghỉ dưỡng, bảo hiểm, các sản phẩm liên quan đến y tế, sức khỏe...

Lợi thế cho nhà đầu tư thời điểm này

Theo các chuyên gia, thời điểm này có rất nhiều ưu đãi của chủ đầu tư vì các doanh nghiệp đang có những gói kích cầu hấp dẫn, kèm theo đó là hỗ trợ rất tốt cho khách hàng.

Đơn cử như mới nhất, để ứng phó dịch, Công ty cổ phần Địa ốc Thắng Lợi (Thắng Lợi Group) là chủ đầu tư đầu tiên tại TP.HCM vừa tung gói Trợ giá mua nhà mùa COVID-19 trị giá 100 tỉ đồng.

Theo đó, khách hàng sẽ được giảm 50% (của 65% giá trị sản phẩm) với tất cả nhà ở thuộc dự án của đơn vị này nếu trả một lần. Ví dụ mua một căn hộ 4 tỉ đồng của dự án, 65% giá trị của 4 tỉ là 2,6 tỉ đồng, khách hàng sẽ được giảm 50% của 2,6 tỉ đồng là 1,3 tỉ đồng. Khi đó, căn hộ chỉ còn giá 2,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, với điều kiện khách hàng phải thanh toán một lần ngay khi mua nhà.

Gói tài trợ này sẽ áp dụng từ nay đến 29-4-2020 hoặc đến khi gói tài trợ được sử dụng hết. Ông Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group, chia sẻ: “Chúng tôi hưởng ứng việc ứng phó với đại dịch nên ngoài gói trợ giá mua nhà, công ty còn đồng hành cùng Hội Doanh nhân trẻ, CLB Doanh nhân 2030 hỗ trợ kinh phí chung tay cùng chống COVID-19. Có nhiều hoạt động ý nghĩa như hỗ trợ kinh phí tặng bộ kit xét nghiệm, trang thiết bị, tặng khẩu trang cho người dân…”.

Tương tự, VinGroup cũng vừa đưa ra chương trình mua nhà được tặng voucher mua xe Vinfast lên đến 200 triệu đồng như một cách để kích cầu. Để chung tay cùng các đơn vị, Tập đoàn Đất Xanh cũng vừa quyết định giảm 50% tiền thuê mặt bằng cho các đơn vị thuê mặt bằng khu nhà trẻ tại các dự án.

Đây là động thái hỗ trợ khi phía đối tác không có doanh thu, phải cho học sinh và nhân viên tạm nghỉ trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

Về hỗ trợ khách hàng, đại diện đơn vị phân phối chính thức khu căn hộ dự án High Intela và West Intela tại Tây Sài Gòn chia sẻ rằng khách hàng muốn xem nhà mẫu có thể trải nghiệm trực tuyến qua công nghệ Reality Scanning mà chủ đầu tư trang bị.

Chủ đầu tư cũng trang bị e-catalog để khách hàng tham khảo và lựa chọn sản phẩm mà không cần phải đến trực tiếp nhà mẫu. Khi quyết định sở hữu, khách hàng chỉ cần gọi điện thoại hoặc chat (nhắn tin qua ứng dụng mạng xã hội) để được hỗ trợ các thủ tục. Sau đó, khách hàng chuyển khoản tiền về tài khoản chủ đầu tư. Toàn bộ thủ tục sẽ được chuyển qua đường bưu điện cho khách hàng.

Có thể thấy bỏ qua các yếu tố khách quan vì dịch bệnh, với nhiều ưu đãi hấp dẫn cũng như chính sách giá tốt từ các chủ đầu tư, giới kinh doanh BĐS đánh giá đây chính là thời điểm đầu tư, mua nhà rất thuận lợi.

Ai không chịu ảnh hưởng do COVID-19

Theo báo cáo mới đây, các nhà phân tích đến từ Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng ngành BĐS bao gồm BĐS nhà ở và BĐS khu công nghiệp đều sẽ không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. SSI Research lập luận rằng hoạt động mua nhà chung cư dựa trên nhu cầu và kế hoạch sinh sống trong dài hạn nên không liên quan đến những sự kiện như bệnh dịch.

Hiệp hội BĐS TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp BĐS ứng phó và vượt qua khó khăn trước thách thức của đại dịch COVID-19. Ví dụ như xem xét gia hạn năm tháng đối với tiền thuế GTGT, xem xét gia hạn năm tháng đối với tiền nợ bảo hiểm xã hội, giãn tiến độ trả nợ vay tín dụng và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản nợ đến hạn của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp BĐS.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO