Top

Bất động sản 'rã đông'

Cập nhật 25/05/2015 08:29

Số lượng căn hộ tồn kho giảm; nhiều dự án mở bán hết nhẵn; giá nhà đất đã nhích lên khá mạnh ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp... Nhưng "sóng" bất động sản đã thực sự trở lại tại TP.HCM hay thị trường mới chỉ được "rã đông" vẫn đang là chủ đề được tranh cãi suốt thời gian qua.


Hạ tầng hiện đại, đồng bộ đã “kích” bất động sản TP.HCM tăng sức muaHạ tầng hiện đại, đồng bộ đã “kích” bất động sản TP.HCM tăng sức mua - Ảnh: Đình Sơn

“Sóng” ở 2 bờ đông - tây

Chỉ trong vòng hơn 2 năm, hàng chục tỉ USD đã được đầu tư vào các công trình hạ tầng đô thị tại bờ tây và đông sông Sài Gòn, đưa khu này trở thành đối trọng với khu Nam vốn sốt từ cách đây hàng chục năm. Nhưng theo nhiều chuyên gia, các khu vực này còn lợi thế hơn, nhờ vào vị trí sát trung tâm. Ông Đỗ Văn Mạnh, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Nam, nhận định hiện tại khu vực này là thị trường phát triển nhất TP.HCM bởi nơi đây được hỗ trợ rất lớn từ hệ thống hạ tầng đầu tư bài bản, hiện đại.

Từ khi tuyến metro được khởi công, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đưa vào khai thác, xa lộ Hà Nội được mở rộng, cầu Sài Gòn 2 thông xe... lượng giao dịch bất động sản ở đây đã tăng vọt. Mới đây nhất, ngay trong ngày ra mắt quần thể The Landmark, được gọi là “trái tim” của dự án Vinhomes Central Park của Tập đoàn Vingroup, đã gây “chấn động” với hàng ngàn khách hàng đến xem và đầu tư.

Theo bà Thi - lãnh đạo một công ty bất động sản hiện đang là đại lý môi giới cho dự án Vinhome Tân Cảng, The Landmark hút khách đến độ nhiều người chậm chân không đăng ký mua được đã phải chấp nhận mua chênh lệch trên thị trường với mức từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng/căn hộ tùy vị trí. Lý giải về sức hút của dự án Vinhome Tân Cảng, bà Thi cho rằng đây là một trong những dự án có vị trí đẹp nhất TP.HCM.

Được xây dựng trên tổng diện tích lên tới 43,91 ha, ngay sát trung tâm Q.1, Vinhomes Central Park có vị trí vô cùng đắc địa với mặt tiền trải dài hơn 1 km bên bờ sông Sài Gòn, thuận lợi cả về giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy. Đặc biệt, Vinhomes Central Park nằm ngay ga metro Tân Cảng và rất gần trạm số 5 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Hiện nay UBND TP đã có chủ trương cho Tập đoàn Vingroup thực hiện dự án mở rộng, làm mới các tuyến đường tại khu Tân Cảng là đường Nguyễn Hữu Cảnh, Ung Văn Khiêm. Khi những tuyến đường này hoàn thành, dự án Vinhome Tân Cảng sẽ càng trở nên đắc địa. Vì vậy, ai cũng muốn đầu tư "đón" các lợi thế này.

Một ưu điểm khác thu hút khách hàng đến với dự án Vinhome Tân Cảng là uy tín của Tập đoàn Vingroup từng triển khai thành công hàng loạt dự án lớn trên khắp cả nước với tiến độ và chất lượng đúng như cam kết.

Tại dự án Sala (Q.2) của Công ty Đại Quang Minh, dù giữa tháng 6.2015 chính thức mở bán 400 căn hộ, nhưng đến nay theo thông tin từ chủ đầu tư đã có khoảng 700 khách hàng đăng ký mua với mức giá khoảng 40 triệu đồng/m2. Dự án SaigonRes Plaza (đường Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh) do Đất Xanh Miền Nam làm môi giới độc quyền với giá bán 1,59 tỉ đồng/căn hộ 71 m2 dù chưa chính thức mở bán, nhưng đến nay số lượng người đăng ký mua đã vượt quá số lượng căn hộ mở bán. Tương tự, các dự án Masteri Thảo Điền của Công ty CP đầu tư Thảo Điền hay các dự án của Tập đoàn Novaland, Khang Điền... cũng đều bán rất thành công.

Môi giới đẩy sóng

Sóng ở khu đông - tây sông Sài Gòn là thực tế nhưng không khó để nhận ra, giới "cò" chuyên nghiệp và không ít sàn giao dịch bất động sản đã tận dụng sóng ở khu này để "kích" sức mua ở các khu khác. Thời gian qua, nhiều sàn đã gửi đến khách hàng thông điệp giá nhà đất đang tăng giá, nếu không mua sớm sẽ mất cơ hội...

Anh Luân (sống ở Q.8, TP.HCM) tỏ ra khá lo lắng trước thông tin giá nhà đất ngày càng tăng mạnh và có thể ảnh hưởng đến khả năng mua theo kế hoạch. Bởi mới đây khi đến tìm hiểu thông tin một số dự án tại Q.8 anh đều được nhân viên môi giới nhà đất “dọa” giá nhà đất đang tăng, có dự án tăng đến 10% so với thời điểm năm 2014 và sẽ còn tăng nữa. Nếu không mua sớm sau này sẽ không có cơ hội mua được nhà giá rẻ. “Chắc tôi phải nhanh chóng quyết định chứ chờ mãi không khéo lại chẳng mua được nhà”, anh Luân băn khoăn.

Chị Hằng (ngụ Q.9) đang tìm mua căn hộ khu vực Q.2 cho biết, chị chọn mua căn hộ tại một dự án trên đại lộ Mai Chí Thọ, có hẹn với nhân viên môi giới qua lễ 30.4 sẽ đến xem nhà. Nhưng chị được nhân viên môi giới cảnh báo nếu không đặt cọc giữ chỗ công ty sẽ không giữ căn hộ cho chị vì có rất nhiều khách hàng quan tâm. Nhân viên này còn bỏ ngỏ khả năng giá căn hộ sẽ tăng trong lần mở bán kế tiếp. “Nghe tư vấn như vậy tôi phải đặt cọc ngay 20 triệu đồng để được giữ quyền chọn mua căn hộ, vì sợ không còn và giá tăng”, chị Hằng lý giải.

Lãnh đạo một sàn môi giới bất động sản thừa nhận không ít sàn giao dịch lợi dụng sự hồi phục của thị trường bất động sản, nhất là tận dụng “sóng” ở các khu vực nói trên để “dọa” khách hàng. “Nói đang có một làn sóng giá tăng, khan hàng ở tất cả các dự án là hoàn toàn không có. Minh chứng là theo Công ty Savills VN, hiện TP có khoảng 20.500 căn hộ đang giao dịch trên thị trường. Chỉ tính riêng quý 1/2015 đã có 20 dự án với khoảng 6.600 căn hộ bung hàng. Đó là chưa kể một lượng rất lớn nhà phố, biệt thự, đất nền cũng được mở bán rầm rộ thời gian gần đây. Như vậy không có lý do gì khan hiếm nguồn cung dẫn đến tăng giá”, vị này khẳng định.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, cũng đánh giá thị trường đang ấm lên, giao dịch nhà đất tăng mạnh. Tuy nhiên, đây chưa thể gọi là làn sóng mà chỉ tăng giá, tăng giao dịch ở những dự án có vị trí tốt, tiến độ đảm bảo, chủ đầu tư uy tín. “Giá chỉ tăng cục bộ ở một vài dự án, một vài khu vực chứ không có chuyện sốt như năm 2006 - 2007”, ông Trí nói.

Thị trường bất động sản năm 2015 sẽ phục hồi

Thị trường bất động sản năm 2015 sẽ hồi phục vững chắc, giao dịch tăng mạnh. Tuy nhiên, sẽ rất khó xảy ra chuyện tăng giá, sốt nóng như những năm 2007. Hiện cũng có một số dự án tăng giá, nhưng đó là tăng do tiến độ dự án. Nghĩa là một dự án bao giờ giai đoạn mở bán đầu khi dự án đang làm móng, hạ tầng thì giá bán chủ đầu tư đưa ra bao giờ cũng rẻ hơn các đợt sau từ 1 - 2%. Khi dự án đã gần xong hoặc giao nhà thì giá bán lúc này sẽ tăng lên một chút. Ngoài ra, các dự án hạ tầng lớn như xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây... cũng tăng vì khi vận hành tạo thuận tiện cho việc lưu thông.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên