Top

Tổng kết thị trường ngày 4.12 – 10.12

Bất động sản Hà Nội: Minh bạch để phát triển bền vững

Cập nhật 12/12/2010 09:20

Trong tuần qua, vấn đề minh bạch trong thị trường bất động sản Hà Nội được bàn luận nhiều nhất. Đồng thời, tín hiệu ấm nóng trở lại của cổ phiếu bất động sản cũng là đề tài được chú ý


Cổ phiếu bất động sản có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Ảnh: H.Duy

Nâng cao chỉ số minh bạch


Bất động sản Hà Nội vẫn có nhiều vấn đề được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Hiện nay, việc tiếp cận với nguồn cung ở thị trường này không phải là vấn đề đơn giản do những vướng mắc gặp phải trong khâu giải quyết thủ tục, cơ chế còn gặp nhiều khó khăn, trong khi có quỹ đất Hà Nội lại có hạn. Tính đến thời điểm cuối năm, giá bất động sản cuối năm liên tục được đẩy lên cao. Thông tin thị trường còn thiếu tính minh bạch, khiến cho việc thực hiện các giao dịch còn nhiều hạn chế.

Tuy nhiên các chuyên gia bất động sản lại cho rằng, những nguyên nhân trên sẽ không ảnh hưởng đến giá cả, có nghĩa bất động sản Hà Nội vẫn ở mức cao. Thậm chí, đây sẽ là thị trường đầu tư tiềm năng trong vòng 20 năm tới.

Theo thống kê, tại Hà Nội hiện nay có khoảng 800 dự án với diện tích xây dựng trên 75 ha. Tuy nhiên, để xin được giấy phép mất rất nhiều thời gian. Nhiều dự án đang thi công dở, buộc phải tạm ngưng vì gặp phải một số vấn đề góp phần làm tăng giá bất động sản.

Tính minh bạch là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo tính ổn định trong thị trường bất động sản. Yếu tố này cần sớm được đảm bảo ở thị trường Hà Nội để hạn chế được tình trạng sốt đất đã từng xảy ra trong năm 2010.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần tạo kênh thông tin dự báo thị trường ở mỗi thời điểm trong năm sẽ quán triệt được tình trạng đầu cơ, thổi giá đất, gây tình trạng nóng, sốt đất.

Theo các chuyên gia bất động sản, để nâng cao chỉ số minh bạch thị trường Việt Nam nói chung, thành phố Hà Nội nói chung cần phải cải thiện sự tin tưởng của khách hàng đối với các dự án bất động sản bằng việc truyền tải đầy đủ những thông tin của các dự án. Minh bạch hóa thị trường sẽ là điều kiện cần và quan trọng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Trong thời gian tới, để thị trường Hà Nội phát triển ổn định, bền vững chiếm được cảm tình của các nhà đầu tư cần nâng cao tính minh bạch từ khâu đầu tư, tạo lập đến các khâu mua bán, chuyển nhượng…

Khởi sắc cổ phiếu bất động sản

Do tác động khách quan từ thị trường chứng khoán, cổ phiếu bất động sản trở nên trầm lắng trong suốt thời gian qua. Theo giới chuyên môn phân tích thì chính việc lãi suất, giá cả, yếu tố đầu vào tăng dẫn đến nhiều công ty bất động sản gặp khó khăn. Bên cạnh đó, thị trường nhà đất đã có dấu hiệu trầm lắng và đối mặt việc hạn chế lướt sóng, giảm dòng vốn nên khó khăn càng chồng chất. Chính thông tin trên đã khiến cho giới đầu tư cổ phiếu lo lắng, nhất là nhà đầu tư lướt sóng.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi khi thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại. Nhóm cổ phiếu bất động sản lại trở nên ấm nóng trở lại. Đây là tín hiệu tốt cho thấy thị trường có những chuyển biến khả quan. Nguyên nhân của hiện tượng này là nhờ vào kết quả kinh doanh của các công ty nhà đất đều cho thấy những tín hiệu lạc quan, có lãi. Mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn nhưng nếu so sánh thì nhà đất vẫn là một trong những kênh có nhiều sức hút vốn nhất. Nhà đầu tư dòng vốn nhàn rỗi vẫn tiếp tục lựa chọn đây là một trong những kênh đáng tin cậy để đầu tư của thị trường. Vì vậy, nhìn về dài hạn đây vẫn là một thị trường đầy tiềm năng.

Thêm một điểm đáng chú ý là dù nhà đất có nhiều chuyển biến phức tạp nhưng trong giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường những phân khúc trung bình, bán lẻ vẫn được chú ý. Và đến thời điểm hiện tại những phân khúc này vẫn tiếp tục phát huy sức hút của mình dù thị trường nhà đất vẫn còn chưa hồi phục hoàn toàn. Nhiều công ty bất động sản đang dần hướng đến phân khúc này thông qua hàng loạt các dự án lớn được chào bán và đang trong giai đoạn đầu tư.

Theo thống kê, thời gian qua nhóm cổ phiếu có xu hướng dẫn dắt chính là nhóm dịch vụ tài chính. Trong giai đoạn đầu của đợt ấm nóng trở lại, nhóm bất động sản tăng nhẹ. Nhưng khi luồng tiền đổ vào thị trường ngày một mạnh lên, nhóm cổ phiếu nhà đất nhiều khả năng sẽ có những điều chỉnh và tăng mạnh.

Những dấu hiệu lạc quan của cổ phiếu bất động sản cũng là dấu hiệu tốt cho thị trường nhà đất. Điều đó cho thấy nhà đầu tư có thể hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn của thị trường nhà đất trong thời gian tới.

Tuấn Kiệt, Thúy Trần - DiaOcOnline.vn