Top

Tổng kết thị trường từ ngày 02.01 - 08.01.2011:

Bất động sản du lịch: Cần nghiêm ngặt hơn trong chính sách đầu tư

Cập nhật 08/01/2011 09:30

Tưởng chừng các phân khúc của thị trường bất động sản sẽ không biến chuyển trong thời gian cuối năm thì tại Hà Nội, việc văn phòng tư nhân cho thuê tăng giá đã khiến nhiều doanh nghiệp lao đao trong việc tìm địa điểm mới. Vấn đề đầu tư bất động sản du lịch không được như mong đợi cũng được bàn luận nhiều trong thời điểm chuyển giao qua năm mới.


Trở thành xu hướng đầu tư mới nhưng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng lại được triển khai không như mong đợi. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hà Nội: Giá thuê văn phòng tăng

Khi thị trường bất động sản nói chung chưa hết trầm lắng thì một vài phân khúc lại nổi lên, thậm chí rất sôi động. Điển hình là phân khúc nhà chung cư, văn phòng cho thuê.

Tại Hà Nội, bước vào thời điểm cuối năm, chuyển sang năm mới nhưng nhiều doanh nghiệp phải đi tìm văn phòng mới, xa trung tâm, giá cả chấp nhận được để di dời. Nguyên nhân của tình trạng này là do phân khúc văn phòng cho thuê tại các quận trung tâm Hà Nội thi nhau tăng giá, tập trung ở những văn phòng do tư nhân xây dựng và cho thuê.

Đối tượng thuê văn phòng dạng này là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc tăng giá thuê đối với họ là một vấn đế đáng lo ngại. Đối với những vị trí đẹp, nhiều công ty lớn sẵn sang chi trả với giá cao, khiến các doanh nghiệp trung bình chỉ còn nước chuyển xa trung tâm nội đô, thậm chí ra hẳn ngoại thành để tiếp tục hoạt động.

Các doanh nghiệp luôn có xu hướng chọn những khu có vị trí đắc địa, mặt bằng thuận lợi cho việc kinh doanh để thuê văn phòng. Chính vì yếu tố khan hiếm, lượng cung không đủ để đáp ứng cho nhu cầu ngày càng lớn, nên giá cho thuê ngày càng tăng. Việc văn phòng tăng giá, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ kinh phí để trang trải tiền thuê mặt bằng.

Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng, không nên gắng chi trả kinh phí thuê quá cao để giữ văn phòng có “địa thế đẹp” nếu như việc kinh doanh không mang lại lợi nhuận cao. Chính vì thế nhiều doanh nghiệp đã chọn giải pháp an tòan là dời sang những khu vực có giá thấp hơn.

Văn phòng sở hữu vị trí đẹp có tầm quan trọng đối với các doanh nghiệp, đồng thời quyết định sự thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên, cần phải dựa trên tiêu chí hoạt động của công ty để xác định mức giá thuê văn phòng sao cho hợp lý là điều các doanh nghiệp cần lưu ý để đảm bảo thu được lợi nhuận trong kinh doanh.

Phát triển bất động sản nghỉ dưỡng: Không như mong đợi!

Trong năm qua, phân khúc bất động sản du lịch, sinh thái nổi lên là một xu thế mới của các nhà đầu tư. Nhiều Việt Kiều cũng bị phân khúc này làm hấp dẫn và đổ tiền về Việt Nam. Hàng loạt dự án lớn được công bố triển khai với số vốn khổng lồ. Báo hiệu sự nổi dậy của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng - du lịch.

Tuy nhiên tính đến thời điểm này số dự án hoàn thành so với số lượng đưa ra còn quá ít. Tại những vùng biển đẹp tại Việt Nam như Nha Trang, Phan Thiết… hầu hết các lô đất đã được phân chia ranh giới. Số dự án được xây dựng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bên cạnh sự chậm trễ về tiến độ, nhiều dự án không khả thi cũng đã bị thu hồi đất, rút giấy phép xây dựng.

Theo các chuyên gia bất động sản, nhiều chủ đầu tư không có ý định xây dựng dự án mà chỉ tìm cách sang nhượng bán lại cho người khác với hi vọng kiếm lời. Một phần họ cũng không đủ vốn để đầu tư những dự án tầm cỡ như đã đăng kí xây dựng khi mua đất trước đó.

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thu hút được vốn của nhiều nhà đầu tư thực sự là một dấu hiệu tốt cho ngành du lịch Việt Nam. Việc các dự án lớn được hình thành là sự mong đợi của nhiều người, nhưng trên thực tế kết quả lại không đúng với sự mong đợi đó.

Nhiều chủ dự án đã gây lãng phí khi chỉ mua đất và để trống. Khách du lịch đã không còn có cho mình một không gian riêng để nghỉ dưỡng, bởi những khu đất tại các vùng biển lớn đã bị sở hữu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản yêu cầu các địa phương báo cáo, thống kê các dự án du lịch. Tuy nhiên, khi chấm dứt thời hạn đề nghị không nhiều địa phương thực hiện yêu cầu này. Nhiều ý kiến cho rằng, đối với những dự án không khả thi, không đủ vốn xây dựng cần chuyển mục đích sử dụng hoặc chuyển cho các chủ mới, có tiềm năng đầu tư hơn.

Thúy Trần - DiaOconline.vn