Top

Không tăng giá đất để kích cầu bất động sản

Cập nhật 06/01/2011 15:10

Gần 200 câu hỏi đã gửi đến buổi giao lưu trực tuyến sáng 5-1 với nội dung xoay quanh mức thuế nhà đất và bảng giá đất năm 2011. Các câu hỏi này đã được Sở Tài nguyên - môi trường, Cục Thuế TP.HCM giải đáp.

* Bạn đọc Nguyễn Thanh Tuấn ở địa chỉ nguyentuan.tcnh@... chất vấn Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM: “Với bảng giá đất mới năm 2011, thị trường bất động sản đang trầm lắng có khá lên được không?”.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Văn Hồng phân tích bảng giá đất mới về cơ bản giữ nguyên so với giá đất năm 2010 do tình hình thị trường nhà đất năm 2010 không có biến động lớn.

Mục tiêu của bảng giá đất này là tiếp tục ổn định và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế - xã hội. Bảng giá đất năm 2011 được xây dựng theo chủ trương bình ổn giá, thu hút đầu tư, kiềm chế lạm phát.

Việc không tăng giá đất còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hợp thức hóa nhà ở, đất ở, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (gọi chung là giấy chứng nhận) theo kế hoạch của TP. “Để góp phần phát triển thị trường bất động sản, năm 2011 TP.HCM sẽ tập trung kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu thụ các sản phẩm bất động sản” - ông Hồng cung cấp thêm thông tin.

Nghiên cứu cụ thể hơn, bạn đọc từ địa chỉ trantuananh_25@... chỉ ra sự chênh lệch giữa bảng giá đất tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Vì sao đoạn thuộc quận Bình Tân giá lại thấp hơn đoạn thuộc huyện Bình Chánh? Ông Hồng cho biết: Bảng giá đất được xây dựng trên cơ sở đề xuất của quận, huyện liên quan. Tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua huyện Bình Chánh nằm ở thị trấn huyện, có điều kiện kinh doanh thuận lợi, mật độ dân cư đông đúc và cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh nên đơn giá đất cao hơn các đoạn còn lại của tuyến đường này.

* Nhiều bạn đọc băn khoăn: đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, hợp thức hóa nhà, đất... trước ngày 1-1-2011 nhưng chưa nhận được thông báo thuế. Vậy khi đóng tiền sử dụng đất có bị tính theo giá đất của năm mới hay không?

Theo ông Hồng, trường hợp người dân đã nộp hồ sơ thì áp dụng giá đất do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ để xác định nghĩa vụ tài chính. Do vậy, nếu người dân đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ vào năm 2010 thì sẽ áp dụng theo bảng giá đất của năm 2010 để tính tiền sử dụng đất. Nếu cơ quan chức năng chậm làm thủ tục hoặc hướng dẫn lập hồ sơ không đúng quy định thì người nộp hồ sơ được quyền khiếu nại đối với hành vi gây chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ.

Về thắc mắc của nhiều bạn đọc quan tâm đến việc ghi nợ tiền sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Bích Vân - phó phòng nghiệp vụ dự toán Cục Thuế TP - cho biết khi chuyển mục đích sử dụng đất, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, người dân không có khả năng nộp tiền sử dụng đất sẽ được ghi nợ. Khi thanh toán nợ, người dân phải trả theo giá đất tại thời điểm trả nợ và được xóa nợ tiền sử dụng đất.

* Một bạn đọc trình bày: “Năm 2001, tôi có mua miếng đất xây nhà. Khi làm hồ sơ hợp thức hóa nhà đất vào cuối năm 2009, nhân viên chi cục thuế yêu cầu phải đóng thêm thuế thu nhập cá nhân là 12,4 triệu đồng, nếu không đóng thì không hoàn tất thủ tục. Việc thu thuế thu nhập cá nhân như thế đúng hay sai?”.

Ông Trần Đình Cử, cục phó Cục Thuế TP, cho biết theo quy định: Trường hợp chưa có giấy tờ hợp lệ về nhà, đất theo quy định của Luật đất đai, nay được cấp giấy chứng nhận và đóng tiền sử dụng đất (hoặc được miễn thu tiền sử dụng đất), nộp lệ phí trước bạ thì không bị truy thu thuế thu nhập cá nhân của lần chuyển nhượng cuối cùng. Nếu nhà đất đã có giấy tờ hợp lệ và chuyển nhượng trước ngày 1-1-2009 nay xin cấp giấy chứng nhận mang tên người nhận chuyển nhượng cuối cùng thì chỉ truy thu một lần thuế thu nhập cá nhân của lần chuyển nhượng cuối cùng, các lần chuyển nhượng trước đó không truy thu thuế.

>>Thuế và giá đất 2011 có gì mới?

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO