Top

Bất động sản đã vào cuộc tìm vốn

Cập nhật 27/02/2010 08:55

Kênh bất động sản mới chạy đà năm mới 2010 nhưng nhiều chủ đầu tư cho biết đang vào cuộc xoay tìm nguồn vốn để triển khai dự án.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản Sacomreal, cho biết đơn vị đang lên phương án phát hành trái phiếu kèm quyền mua bất động sản lần thứ ba để chuẩn bị vốn cho các dự án năm 2010. Sở dĩ ngay đầu năm mới Sacomreal đã hướng đến cách này vì năm 2008 đơn vị đã phát hành trái phiếu riêng lẻ cho dự án Phú Mỹ (phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM), nay được đổi tên thành dự án Belleza với giá trị lên đến 750 tỉ đồng thì chỉ mất ba ngày đã huy động đủ.

Ông Hồng Anh cho biết trái phiếu đợt đó hấp dẫn vì lãi suất là 12%/năm, mỗi trái phiếu (mệnh giá 1,5 tỉ đồng) còn được tặng một quyền mua căn hộ Belleza và giảm giá 8% khi mua căn hộ. Vì thế đến ngày 23-1-2010, khi chính thức công bố dự án và tổ chức bốc thăm thì 100% trái chủ đã đến chọn vị trí căn hộ.


Khách hàng bốc thăm lấy căn hộ Belleza từ quyền có được do mua trái phiếu của Công ty Sacomreal. Ảnh: M.Thảo.

Đã có kinh nghiệm tìm vốn kiểu này nhưng theo ông Anh việc huy động vốn, nhất là huy động bằng hình thức phát hành trái phiếu dự án không còn dễ dàng. “Sắp tới doanh nghiệp nào muốn phát hành trái phiếu dự án như trên phải tính làm sao cho trái phiếu có nhiều yếu tố hấp dẫn. Như trái phiếu phải đảm bảo được các yếu tố: lãi suất cạnh tranh, tính rủi ro thấp, quyền mua bất động sản kèm chiết khấu và đặc biệt là giá trị gia tăng trên bất động sản phải cao thì mới hút khách hàng” - ông Anh nói.

Năm mới các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục trông chờ nguồn vốn từ kênh chứng khoán. Tiêu biểu cho xu hướng này là việc hàng loạt công ty bất động sản hoặc sở hữu nhiều đất đai đua nhau niêm yết đăng lên sàn trong năm 2010.

Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nhà Việt Nam, cho biết sau khi việc niêm yết của một số công ty bất động sản như Đất xanh, FDC... thành công, Nhà Việt Nam cũng đã đăng ký.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP