Top

Bất động sản Đà Nẵng: Nhà trong phố lên ngôi

Cập nhật 24/09/2019 14:45

Thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng thời gian gần đây trải qua nhiều đợt biến động mạnh và xáo trộn.

Đà Nẵng cần tập trung vào việc ổn định, cân bằng thị trường và đưa ra các giải pháp để sử dụng tối ưu nguồn đất đai hiện có - Ảnh: Quang Hải

Mới nhất, phân khúc đất nền dự án liên tục gánh chịu hậu quả từ những “cơn sốt” giá bất thường. Mặc dù thị trường biến động nhưng phân khúc nhà trong phố vẫn tăng trưởng đều và ổn định.

Nhà trong phố tăng trưởng đều

Theo chia sẻ của anh Trần Thanh Hai (trú tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng), vợ chồng anh đều làm công nhân viên, thu nhập không cao nhưng khá ổn định. Cuối năm 2017, khi tiết kiệm được khoản tiền 200 triệu đồng, anh Hai bàn với vợ quyết định vay thêm ngân hàng đầu tư mua một căn nhà trong phố (TP) cho thuê, nếu trúng thời điểm lên giá thì bán kiếm lợi.

Với mục tiêu ấy, khi tìm được căn nhà cấp 4 với diện tích 80m2 trong kiệt trên đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê), vợ chồng anh Hai quyết định vay ngân hàng để mua với giá 800 triệu đồng.

Sau đó, vợ chồng anh cho thuê với giá 3 triệu đồng/tháng, với thu nhập này đã gánh bớt khoản lãi ngân hàng. Cuối năm 2018, khi giá nhà đất lên, anh bán được giá 1,9 tỷ đồng, trừ các khoản cũng lãi được kha khá. Anh Hai cho biết thêm, căn nhà của anh đã bán hiện gia chủ đang rao giá 2,5 tỷ đồng.

Tương tự, anh Trần Ánh Dương (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cũng cảm thấy bản thân quyết định đúng khi đầu tư vào nhà trong phố. Anh cho biết, cách đây 2 năm có mua căn nhà 3 tầng có diện tích 65m2, nằm trong ngõ 3m đường Nguyễn Chí Thanh với giá 3,5 tỷ đồng. Hiện nay, ngôi nhà của anh đã được định giá khoảng 6 tỷ đồng.

“Nếu tôi bỏ ra 3,5 tỷ đồng thời điểm cách đây 2 năm để đầu tư mua đất, đến nay chưa chắc kiếm được khoản lời như mua căn nhà 65m2 trong ngõ ở trung tâm TP. Hơn nữa, hiện nay đất rất khó bán, trong khi nhà xây dựng trong phố lại bán rất dễ” - anh Dương chia sẻ.

Là chủ một DN khá lớn tại Đà Nẵng, chị Trần Thúy A. (ở quận Thanh Khê) hễ cứ có khoản lợi nhuận là chị quyết định đi “lùng” nhà xây dựng trong trung tâm TP để mua. Gần đây nhất, chị A. mua một căn nhà mặt tiền, hai tầng ở trung tâm quận Hải Châu với giá 5,5 tỷ đồng.

Sau khi sửa sang lại hết thêm 500 triệu đồng, chỉ hai tháng sau, chị A. bán căn nhà này với giá 6,5 tỷ đồng. Chị A. cho biết cũng dành vốn đầu tư mua đất nền một số dự án ở Đà Nẵng nhưng thực sự thấy hứng thú hơn với phân khúc nhà trong trung tâm TP. Bởi nhà trong phố đảm bảo tăng trưởng đều và ổn định, hơn nữa đã có giấy tờ đầy đủ nên an tâm.

Không lo thua lỗ

Trong khi nhà trong phố tăng trưởng đều và ổn định thì thị trường đất nền dự án tại Đà Nẵng lại đang gặp khó khăn, nhiều khu vực rớt giá và rất khó giao dịch. Theo ông Trương Sỹ Bình – Tổng Giám đốc Công ty Phúc Hoàng Ngọc, đất nền ở một số khu vực đã được đẩy giá lên quá cao so với thực tế, đơn cử như các dự án khu đô thị phía Nam, phía Tây TP Đà Nẵng. Do vậy, thị trường đất nền bị biến động mạnh.

“Từ năm 2017 đến nay, thị trường đất nền ở Đà Nẵng biến động cực lớn. Giá mỗi lô đất ở các dự án đô thị thuộc phía Nam TP Đà Nẵng năm 2017 dao động trên dưới 1 tỷ đồng, đến năm 2018 leo lên gần 2 tỷ đồng. Nhưng đến đợt “sốt” sau Tết Nguyên đán 2019, giá đất nền dự án tại đây tăng đột biến, có lô lên tới gần 4 tỷ đồng. Và hiện nay, đất nền dự án có nơi giảm sâu, gần cả tỷ đồng mỗi lô” – ông Trương Sỹ Bình cho biết. Cũng theo ông Bình, trước đây, lượng người đầu tư vào phân khúc nhà xây dựng trong phố khá đông nhưng khoảng thời gian về sau ít dần do biến động của thị trường BĐS Đà Nẵng. Cụ thể những năm gần đây, Đà Nẵng có nhiều thời điểm phát triển “nóng” các dự án khu đô thị nên xu thế xoay chuyển mạnh mẽ sang phân khúc đất nền.

Trong khi các hình thức đầu tư của xã hội phát triển lại không ưu tiên nhiều cho phân khúc đất nền, mà ưu tiên cho nhà liền kề và nhà phố. Do vậy, đây cũng là một vấn đề cần phải xem xét lại trong quá trình quy hoạch của TP Đà Nẵng.

Trao đổi về vấn đề đầu tư, Tổng Giám đốc Công ty Phúc Hoàng Ngọc cho rằng, đối với thị trường BĐS Đà Nẵng hiện nay, đầu tư vào phân khúc nhà trong phố là hướng an toàn nhất, không lo thua lỗ. Hiện, giá đất (đã có nhà) trong ngõ ở những tuyến đường trung tâm quận Hải Châu như Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh… dao động khoảng 100 triệu đồng/m2.

Khu An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) được xem là điểm đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay của Đà Nẵng, đất tại đây có giá khoảng 110 triệu đồng/m2 trở lên. Đối với đất đã gắn nhà ở thì giá cao hơn rất nhiều. Trong khi đó, đất ngõ, hẻm một số tuyến đường của quận Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, giá dao động từ 30 triệu đồng/m2.

"Trong vài năm trở lại đây, Đà Nẵng liên tục là tâm điểm của các cơn sốt đất. Nhiều nhà đầu tư bất chấp rủi ro lao vào các cơn sốt đất với hy vọng có thể lướt sóng để kiếm lời. Tuy nhiên, khi các cơn sốt đất qua đi, giá BĐS lao dốc, nhiều người đầu tư đã bị mắc cạn. Bên cạnh đó, các cơn sốt đất ảo với hoạt động phân lô bán nền cũng để lại nhiều hệ lụy thị trường. Đây chính là lý do mà chính quyền Đà Nẵng đang có những chính sách để “dìm giá” chống sốt ảo của thị trường." - Ông Trương Sỹ Bình – Tổng Giám đốc Công ty Phúc Hoàng Ngọc

DiaOcOnline.vn – Theo KTĐT