Top

Cư dân Remax Plaza tố cáo chủ đầu tư làm ăn gian dối

Cập nhật 23/09/2019 08:45

Cộng đồng cư dân chung cư Remax Plaza (quận 6, TP.HCM) vừa gửi đơn cầu cứu khẩn cấp tới các cơ quan chức năng, "tố" chủ đầu tư làm ăn gian dối.

Chung cư Remax Plaza - Khả Hòa

Chung cư Remax Plaza, địa chỉ số 116 - 117 - 118 Bãi Sậy, phường 1, quận 6, TP.HCM do Công ty TNHH Sài Gòn Remax là chủ đầu tư (CĐT) được đưa vào vận hành và sử dụng từ ngày 12.9.2018. Mới đây, Báo Thanh Niên đã nhận được thư cầu cứu khẩn cấp từ các hộ dân đang sinh sống tại chung cư này.

Mua "mác thương gia", nhận nhà xuống cấp

Cư dân đang sống tại đây cho biết, chung cư Remax Plaza đã được đưa vào sử dụng gần 12 tháng và có hơn 50% số căn hộ nhận bàn giao (98/192 căn, còn một số căn chưa liên hệ được chủ sở hữu).

Theo quy định tại Thông tư số 2/2016 của Bộ Xây dựng, Hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức để bầu ra Ban quản trị nhà chung cư. Dựa theo nguyện vọng của toàn thể cư dân, Ban đại diện đã gửi đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng và CĐT ngày 20.8.2019 nhưng CĐT không hề có động thái hồi đáp cũng như tôn trọng ý kiến của cư dân. Ngược lại, CĐT còn có dấu hiệu cắt giảm nhân sự vận hành tòa nhà khiến đời sống cư dân bị ảnh hưởng, hoang mang.

Cụ thể, các hộ dân đã chấp nhận mức phí quản lý rất cao (16.500 đồng/m2) và đóng ngay từ khi chung cư bắt đầu đi vào vận hành với cam kết sẽ được phục vụ như một căn hộ cao cấp. Khi mua nhà, CĐT quảng cáo rầm rộ rằng chung cư nhiều tiện ích, dân cư được cam kết đảm bảo về đời sống, an sinh xã hội tương xứng với số tiền bỏ ra cho căn hộ mang nhãn mác là "thương gia". Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa ai biết phòng sinh hoạt cộng đồng ở đâu, khi nào hoàn thiện và có thể sử dụng dù nó là hạng mục bắt buộc của tất cả các tòa nhà chung cư. Từng ngày, căn hộ mất dần đi những tiện ích như máy lạnh phòng gym bị tháo, nhân viên hồ bơi nghỉ việc, chất lượng nước hồ bơi không đảm bảo, đèn hành lang một số tầng không sáng, thang máy không đảm bảo an toàn... Thậm chí nhiều cư dân đang vô cùng lo lắng về việc tất cả nhân viên của CĐT sẽ rút khỏi tòa nhà. "Khi đó cuộc sống chúng tôi sẽ không còn được đảm bảo, an toàn bị đe dọa. Có nhà không dám ở, không dám về vì nỗi lo cho bản thân và gia đình" - đơn thư nêu rõ.

Lo mất trắng phí bảo trì

Ông Nguyễn Phước Hậu, Trưởng Ban đại diện cộng đồng cư dân Remax Plaza cho biết từ thời điểm nhận nhà, cư dân sống tại đây đã đóng 2% phí bảo trì theo quy định nhưng CĐT chưa hề công khai thu, chi khoản tiền này. Hiện nay rất nhiều hạng mục công trình chưa được hoàn thiện hoặc đã xuống cấp, hư hỏng nhưng CĐT không hề bày tỏ ý định khắc phục hay sửa chữa. Chẳng những vậy, mặc dù hợp đồng mua bán ghi rõ những vật tư, thiết bị mà phía CĐT phải hoàn thiện nhưng đến nay vẫn chưa có, đơn cử như chuông cửa, Door phone... Ngoài ra, CĐT đang trong tình trạng nợ xấu nhóm 5 theo CIC với số nợ lớn. "Điều đó càng làm cư dân chúng tôi mất ăn mất ngủ vì nguy cơ mất trắng khoản phí bảo trì hợp pháp này" - vị này nói

Theo hợp đồng mua bán căn hộ, cũng như căn cứ luật Nhà ở, trong thời hạn 50 ngày bên bán giao nhà và bên mua đã thanh toán đủ số tiền theo thỏa thuận, CĐT phải có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp sổ hồng cho người mua. Tuy nhiên, đến nay nhiều hộ đã nhận nhà trên 1 năm mà vẫn chưa được cấp sổ hồng. Hơn nữa, cư dân cũng không biết khi nào có đủ điều kiện để được cấp sổ vì hiện nay tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu, nhiều hạng mục còn đang dang dở.

"Đối với chúng tôi, căn hộ là tài sản tích góp từ mồ hôi, máu và nước mắt. Ngày nhận nhà, chúng tôi vỡ òa trong hạnh phúc bao nhiêu thì bây giờ cảm giác hoang mang tột độ bấy nhiêu. Chúng tôi lo sợ sẽ mất trắng, phải dọn ra ngoài khi mà căn hộ vẫn chưa được nghiệm thu" - cư dân sống tại đây khẩn thiết kêu cứu và đề xuất cơ quan chức năng hỗ trợ sớm thành lập Ban quản trị nhà chung cư; Cưỡng chế thu hồi 2% phí bảo trì từ CĐT; Buộc CĐT làm thủ tục cấp sổ hồng theo quy định và phải đảm bảo tiện ích, an toàn cho đời sống cư dân theo đúng Hợp đồng mua bán.

Chúng tôi sẽ liên hệ với Công ty TNHH Sài Gòn Remax để làm rõ những vấn đề mà Ban đại diện đã nêu và tiếp tục thông tin về vụ việc này.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên