Top

Bất động sản Đà Nẵng hướng vào dự án nhà ở thu nhập thấp

Cập nhật 14/02/2012 13:55


Dự án Blooming Plaza giờ là công trường hoang vu
Suy thoái chung của thị trường bất động sản cả nước và tốc độ khai thác lợi thế cạnh tranh bị đẩy lên quá nhanh trong những năm qua đang gây khó khăn cho các dự án bất động sản khu vực Đà Nẵng và vùng phụ cận.

Mới đây, nhà đầu tư bất động sản Điện lực Việt Nam quyết định chào bán đất tại Dự án Khu đô thị phía Bắc Đà Nẵng (giáp vùng sông Phú Lộc) để thám thính thị trường. Mặc dù mức giá đưa ra ở Dự án khá rẻ (bình quân mỗi lô mặt tiền 5 - 7 m chỉ tầm 400 - 450 triệu đồng), nhưng vẫn không thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Tình hình tại khu vực phía Nam Đà Nẵng cũng không khá hơn, khi hàng loạt dự án khai thác quỹ đất nối liền từ vịnh Đà Nẵng sang bán đảo Sơn Trà đang nằm bất động. Điển hình là Dự án Khu nhà cao tầng Blooming, một trong những điểm nổi của thị trường bất động sản khu vực, đang trở thành... công trường hoang vu.

Giá cả tăng bất thường, đầu tư ồ ạt, thiếu liên kết với hạ tầng xã hội xung quanh... là những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng sụt giảm.

Minh chứng là, sau một thời gian khai thác, một số dự án nhà ở cao cấp dọc bờ biển Đà Nẵng đã trở thành món hàng mua đi bán lại hưởng chênh lệch. Một mảng địa ốc chỉ tồn tại bằng giá trị khai thác sang nhượng, rốt cuộc, bị chính người dân địa phương từ bỏ và khó bề níu giữ khách mua để định cư tại Đà Nẵng.

Ở phân khúc thị trường căn hộ cao cấp, đối tượng khách hàng chủ yếu là người địa phương khác (đa phần người dân Đà Nẵng và miền Trung chỉ chuộng mua đất nền sở hữu trực tiếp), nên khi thị trường khủng hoảng, hàng trăm căn hộ chung cư đó rơi vào tình trạng bán không được, mà cho thuê cũng không xong.

Để tìm lối thoát, một số nhà đầu tư địa ốc tại Đà Nẵng đã thử nghiệm các giải pháp khuyến mãi lớn, giảm giá bán, tăng kích cầu..., nhưng thị trường vẫn trầm lắng, do không tạo được động thái về nhu cầu.

Trước Tết Nhâm Thìn, đã có một số thông tin mới được các nhà đầu tư quy mô tại Đà Nẵng tung ra, nhằm thăm dò xu hướng thị trường. Đó là đi thẳng vào khu vực nhu cầu được coi là khó nhất ở thị trường bất động sản: người có thu nhập bình quân và thu nhập thấp. “Đây là nguồn khách hàng được các dự án bất động sản kỳ vọng”, ông Đàm Quang Tuấn, đại diện Hiệp hội Bất động sản Đà Nẵng nhận định.

Từ sự kỳ vọng trên, có thể đưa ra hai dự báo. Một là, phân khúc thị trường nhà ở, đất nền giá rẻ với các chính sách mua bán sẽ hợp lý hơn. Hai là, phân khúc nhà chung cư giá rẻ dành cho đối tượng học sinh, sinh viên mới ra trường, công nhân và công chức có công việc ổn định, nhưng thu nhập hạn chế.

Những dạng nhà ở này, đang được một số công ty khai thác tập trung, thể hiện dưới dạng các dự án khu nhà ở lắp ghép, cung ứng theo mô-đun diện tích, tạo sự lựa chọn thoải mái hơn cho người mua.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư