Top

Rục rịch mua nhà sau Tết Nguyên tiêu

Cập nhật 14/02/2012 08:30

Tin từ các sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, nhiều người bắt đầu đi tìm mua nhà đất. Một số giao dịch đã thành công.

Nhu cầu có dấu hiệu tăng

Cuối tuần qua, ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản nhadat24h.net cho biết, ngay sau Tết Nguyên tiêu, Sàn đã có giao dịch thành công đầu tiên. “Chúng tôi đã tiến hành giao dịch thành công cho một khách hàng mua căn hộ có diện tích 78 m2 với giá 2,7 tỷ đồng tại Khu đô thị mới Mỹ Đình”, ông Quỳnh nói và cho biết thêm, hiện có hai giao dịch đang tiến hành tại Khu đô thị Trung Yên, trong tuần này hai bên sẽ tiến hành đặt cọc.

Lý giải nguyên nhân một số khách hàng tiến hành mua bán nhà đất ngay sau Tết, ông Quỳnh cho rằng, có ba nguyên nhân. Thứ nhất là sau Tết, hoạt động buôn bán của nhiều lĩnh vực chậm lại, khiến số tiền nhàn rỗi trong dân tăng lên đáng kể. Trong khi đó, nhiều lĩnh vực đầu tư như chứng khoán, vàng… kém sức hấp dẫn, nên nhiều người muốn đầu tư vào bất động sản.

Thứ hai là sau một thời gian giảm giá mạnh, theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư thì đến thời điểm này giá khó có thể giảm sâu hơn, nên họ bắt đầu có nhu cầu mua vào.

Thứ ba là một số người muốn tiến hành mua bán nhà đất đầu năm xem như đi hái lộc, với mong muốn sẽ gặt hái được thành công trong năm con Rồng này. “Nhiều nhà đầu tư khi ‘xuống tiền’ chia sẻ rằng, lãi suất ngân hàng chỉ cần có biến động giảm thì thị trường bất động sản sẽ thay đổi lớn ngay”, ông Quỳnh phản ánh.

Có cái nhìn kém lạc quan hơn, nhưng ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Thái Minh Quang cho hay, chỉ mấy ngày cuối tuần qua, Sàn của ông cũng đã có hai giao dịch thành công, là căn hộ tại dự án khu vực phía Tây Hà Nội.

“Người mua chủ yếu nhắm vào nhà đất dưới 3 tỷ đồng và có thể ở được ngay, còn các loại bất động sản mới đang ở mức hợp đồng góp vốn hoặc chưa khởi công thì rất khó giao dịch”, ông Hùng nói.

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn bất động sản Sohovietnam thì cho biết, mặc dù Công ty chưa có giao dịch nào thành công, nhưng số lượng nhà đầu tư đến tìm hiểu thông tin về các dự án bất động sản tăng khá mạnh sau Tết Nguyên tiêu. Theo ông Cần, ngoài việc chú trọng tìm hiểu về những bất động sản có giá trị vừa phải trong khoảng 2,5 - 3,5 tỷ đồng, các nhà đầu tư còn chú trọng tìm hiểu tiến độ thực hiện dự án theo hợp đồng, cam kết về chất lượng sản phẩm, đặc biệt là năng lực tài chính của chủ đầu tư.

Doanh nghiệp cần thay đổi

Là người luôn có cái nhìn lạc quan, ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ với ĐTCK rằng, với tình hình thị trường hiện nay, các nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn trước rất nhiều. “Điều mà tôi khuyên họ trước sau như một là cần phải kiên nhẫn, đối mặt và sáng tạo trước khó khăn. Nhiệm vụ của tôi là giúp các khách hàng, các chủ đầu tư nhìn nhận khách quan với hiện thực: không quá lạc quan cũng không quá bi quan, đánh giá đúng tiềm năng và giá trị bất động sản của mình”, ông Trung nói.

Theo ông Trung, trước kia, để mua được nhà đất thì người ta phải xếp hàng, nhưng nay thì chủ đầu tư lại “gõ cửa” từng nhà để mời chào mua hàng. Nhưng việc người mua đang có nhiều quyền hơn lại không đồng nghĩa với việc có nhiều giao dịch trên thị trường. Thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua một thời gian dài “quyền lực” thuộc về người bán, nên khi chuyển dần quyền sang người mua, cần phải có một giai đoạn “quá độ”.

Ông Trung cho rằng, không nên trông chờ vào việc giá nhà sẽ tiếp tục giảm sâu, bởi mọi thứ đều có giới hạn và nhận định: trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều sản phẩm phù hợp với năng lực tài chính của người sử dụng cuối cùng.

Ông Cần thì nhấn mạnh: “Thời điểm này, thị trường bất động sản Hà Nội hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của người mua. Trong bối cảnh như vậy, thay đổi để tồn tại và phát triển giờ đây là một lẽ tất yếu với các doanh nghiệp bất động sản”.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần phải thẳng thắn nhìn nhận thực lực tài chính của mình để tìm ra giải pháp sử dụng nguồn vốn đó như thế nào cho hiệu quả. Các chủ đầu tư nên dựa vào năng lực tài chính của họ hơn là phụ thuộc vào nguồn vốn huy động từ bên ngoài. Tuy nhiên, thị trường bất động sản có nhiều kênh huy động vốn, tiềm năng nhất là huy động vốn từ trong dân. Để thu hút được nguồn vốn thực từ dân thì ngay từ thời điểm phát triển ý tưởng dự án, chủ đầu tư nên có những chiến lược về sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu và giá bán phù hợp.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán