Top

Bất động sản: cung vượt xa cầu vì giá quá đắt

Cập nhật 28/09/2009 15:35

Trên thị trường bất động sản, cung đã vượt cầu, giao dịch trầm lắng, khiến hàng loạt nhà đầu tư bị mắc kẹt vốn. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài phải “xách va li về nước”, trong khi nhà đầu tư nội vẫn tiếp tục lao vào, dù hiểu biết về thị trường rất hạn chế.

Đó là đánh giá về thị trường bất động sản (BĐS) 18 tháng qua của công ty CBRE (chuyên về nghiên cứu, cung cấp dịch vụ BĐS trực thuộc tập đoàn CBRE, Mỹ) trong báo cáo được công bố hôm qua.

Bất chấp nguy hiểm

Theo CBRE, thị trường BĐS "đóng băng" một thời gian dài, tính thanh khoản của thị trường giảm sâu đã khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư trong nước hoang mang.

Ông Marc Towsend, Giám đốc điều hành Công ty CBRE, ví von: thị trường BĐS Việt Nam thời gian qua như gói thuốc lá, rất nguy hiểm vì “khi biết hút thuốc có thể bị ung thư phổi nhưng nhiều người vẫn hút”. Mặc dù vậy, nhiều người, trong đó có những người không hề biết gì về thị trường BĐS vẫn cố… lao vào. “Rủi ro đang gia tăng với những người sở hữu nhà, đất, biệt thự vì trong 10 năm qua nguồn cầu bao giờ cũng vượt cung, nhưng hiện nay nguồn cung ở một vài phân khúc đang vượt cầu, nhất là văn phòng cho thuê. Hiện nguồn hàng cao nhất trong 10 năm qua và phải mất 4 - 5 năm nữa cung - cầu mới đụng nhau”, ông Marc Towsend cảnh báo.
 

Dù tính thanh khoản của thị trường BĐS kém, nhiều nhà đầu tư vẫn lao vào. Ảnh minh họa: TNLinh.


Theo CBRE, trong 18 tháng qua, chỉ riêng tại TP HCM đã trình làng 46 dự án, với tổng cộng gần 15.000 căn hộ. Trong khi cùng thời gian này ở Hong Kong và Singapore chỉ bằng ¼. Theo dự báo của CBRE, từ nay đến năm 2010, riêng TP HCM sẽ có thêm 44 dự án chào bán 22.560 căn hộ, gấp đôi số căn hộ chào bán trong 18 tháng qua. Trong khi nguồn cung lớn, giá bán căn hộ lại cao hơn nhiều so với giá thành xây dựng, đặc biệt là ở Đà Nẵng, Nha Trang, dù giá đất ở đây thấp hơn ở Hà Nội và TP HCM. Ông Marc Towsend nhận định: “Nguồn cung quá lớn, cùng với giá quá đắt đỏ khiến thị trường BĐS không thể “gượng dậy” sau một thời gian dài đóng băng”.

Nhà đầu tư nội dẫn dắt thị trường

Thời gian qua, do lợi nhuận giảm mạnh khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn khỏi thị trường BĐS Việt Nam. Trong khi đó, các nhà phát triển dự án Việt Nam với sự am hiểu sâu sắc về thị trường, nguồn vốn đã dồi dào hơn… sẽ trở lại thống trị thị, thực hiện nhiều dự án có chất lượng cao hơn cả nhà đầu tư nước ngoài. Điều này có thể chứng minh bằng hoàng loạt dự án lớn ở TP HCM thuộc về các nhà đầu tư nội như: Công ty Vincom, Petrovietnam, Bitexco, Times Squeare và SJC… Theo ông Marc: “Việt Nam vẫn thu hút một lượng lớn FDI đổ vào BĐS. Nhưng tôi tin, thời gian tới chính người Việt sẽ đưa Việt Nam phát triển”.

Trong hai năm 2006 - 2007, lợi tức từ thị trường BĐS Việt Nam rất cao, nhất là những dự án văn phòng cho thuê. Điều này đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng hiện nay khó có điều đó. Do lợi tức giảm nên thời gian thu hồi vốn cũng lâu hơn. Trong khi đó, cạnh tranh đầu tư vào dự án khách sạn, văn phòng cũng ngày càng gay gắt hơn. “Hiện hàng loạt dự án văn phòng cho thuê mọc lên ở khu vực quận 1, 2, 7, 9… TP HCM đã tạo áp lực lên các nhà đầu tư nước ngoài đến sau. Tuy nhiên, điều này đã tạo điều kiện cho khách thuê thương lượng lại giá thuê ở mức hợp lý hơn thay vì phải chịu trả mức giá quá đắt đỏ như trước”, ông Marc cho biết.

Hơn 700 người tranh mua đất Bình Dương

Từ 8h ngày 27/9, 700 người đã kéo đến trụ sở Công ty Đất Xanh, quận Bình Thạnh (TP HCM) để bốc thăm quyền mua 325 nền đất khu đô thị Hưng Phước, Bình Dương. Hầu hết khách hàng là người TP HCM, Bình Dương thậm chí có người lặn lội từ Bến Tre lên để săn nền đất. Hầu hết các khách hàng tìm đến dự án này đều cho hay, họ muốn mua để dành vì giá rẻ, chỉ là 1,45 - 1,75 triệu đồng một m2, nếu có lời sẽ "đẩy" đi.

Khu đô thị dịch vụ Hưng Phước - Mỹ Phước 3, thuộc Huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương do Công ty CP kỹ thuật công nghiệp làm chủ đầu tư. Công ty Đất Xanh là đơn vị hợp tác đầu tư và phân phối sản phẩm. Dự án có vốn đầu tư 300 tỷ đồng, rộng 7,7 ha, gồm 18 khu nhà ở với 325 nền đất (biệt thự, nhà liên kế) có diện tích: 100 m2, 110 m2 và 125 m2.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt