Top

Bất động sản chiếm 20% doanh thu các công ty công chúng

Cập nhật 13/06/2007 10:00

Nhiều công ty công chúng đã nhảy vào kinh doanh bất động sản và đã lãi lớn.

“Bùng nổ” kinh doanh bất động sản

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có bình luận việc các công ty công chúng đang có xu hướng kinh doanh bất động sản (không bao gồm những doanh nghiệp chuyên làm bất động sản).

Theo VAFI, hầu hết các công ty công chúng hiện nay xuất phát từ các doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hoá, được kế thừa đất đai, nhà xưởng... Trong đó, đa phần các doanh nghiệp cổ phần hoá được cổ phần vào thời kỳ thị trường chứng khoán chưa bùng nổ nên giá trị doanh nghiệp thấp, giá trị đất đai không được tính vào giá trị doanh nghiệp. Vì vậy, thời điêm thị trường bất động sản sốt nóng thì giá trị doanh nghiệp tăng lên rất nhiều, nhờ những giá trị vô hình như quyền sử dụng đất hay quyền sử dụng công trình kiến trúc...

Các doanh nghiệp này đang đua nhau phá bỏ trụ sở cũ, xây trụ sở mới làm cao ốc văn phòng. Ở thời điểm hiện tại, việc xây cao ốc văn phòng (không có chi phí đất đai) với giá cho thuê cao thì thời gian thu hồi vốn dự kiến khoảng 5 năm.

Các doanh nghiệp tại TP.HCM và Hà Nội cũng đang dịch chuyển dần cơ sở vật chất ra ngoại thành và chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhà xưởng thành chức năng văn phòng thương mại hoặc chung cư cao cấp. Một số doanh nghiệp qui mô lớn, kinh doanh hiệu quả, có tiềm lực tài chính đã tiến hành mua đất, liên doanh liên kết xây cao ốc văn phòng...

Một số doanh nghiệp lớn đang trở nên chuyên nghiệp hoá, như hình thành phòng ban chuyên quản lý dự án bất động sản, hay hình thành các ban quản lý khai thác bất động sản. Vài doanh nghiệp lớn đã phát triển qui mô kinh doanh bất động sản bằng các công ty con.

Có gây rủi ro?

Trong lĩnh vực kinh doanh cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại..., doanh nghiệp có thể nhập khẩu công nghệ cao từ bên ngoài, không cần đòi hỏi trình độ cao. Tuy nhiên, nếu tiến hành dự án không minh bạch, như thuê thiết kế hay thuê giám sát thi công không chất lượng, không kiểm soát được thì hiệu quả của việc khai thác dự án sẽ là gánh nặng cho doanh nghiệp.

Đối với những doanh nghiệp lớn kinh doanh hiệu quả (thường tập trung vào các doanh nghiệp đã và chuẩn bị niêm yết, đăng ký giao dịch) thì việc kinh doanh bất động sản có thuận lợi ở chỗ dễ dàng huy động được vốn lớn, chi phí vốn rẻ cho đầu tư vào các dự án bất động sản thông qua các phương án phát hành cổ phiếu.

Như vậy, có những doanh nghiệp không ở trong ngành bất động sản lại có khả năng tài chính hơn nhiều doanh nghiệp trong ngành bất động sản. Chính thế mạnh này làm tăng khả năng đi mua dự án, hay liên doanh liên kết trong kinh doanh bất động sản với chính những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, hay với những doanh nghiệp có đất mà không có khả năng tài chính. Doanh thu từ khai thác bất động sản chiếm khoảng 20% doanh thu, đây là một tỷ trọng đáng kể đối với doanh nghiệp.

Theo Hồng Sương - SGTT