Top

Khảo sát, phân loại để lập kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ

Cập nhật 12/06/2007 12:00

Bộ Xây dựng đã có công văn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan chức năng có liên quan tại địa phương sớm phối hợp triển khai một số giải pháp để thực hiện Chương trình cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ bị hư hỏng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo Bộ Xây dựng, các địa phương cần tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng các khu chung cư cũ trên phạm vi địa bàn. Trên cơ sở đó, phân loại các khu chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp để lập chương trình, kế hoạch cải tạo, xây dựng lại trong từng giai đoạn và lộ trình thực hiện đến năm 2010 và những năm tiếp theo. Cùng với việc công bố công khai danh mục những dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ để kêu gọi nhà đầu tư tham, các địa phương phải khẩn trương rà soát nhằm thay thế các chủ đầu tư đã được giao dự án nhưng không đủ năng lực thực hiện hoặc triển khai chậm tiến độ.

Công tác tổ chức lập (hoặc điều chỉnh), thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 các khu vực có chung cư cũ cần cải tạo, xây dựng lại phải nhanh chóng được triển khai. Trong quá trình thực hiện, cơ quan chức năng cần lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Tống Văn Nga cho biết: Nhiệm vụ trước tiên là kiểm tra chặt chẽ thực trạng quản lý sử dụng tại các khu chung cư bị hư hỏng, xuống cấp để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân mua bán, chuyển nhượng căn hộ chung cư cũ trái quy định của pháp luật. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp lợi dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư để cơi nới, lấn chiếm thêm diện tích nhằm ép buộc các chủ đầu tư phải tăng mức bồi thường; đòi hỏi hỗ trợ bất hợp lý hoặc cố tình chây ì, gây cản trở làm chậm tiến độ triển khai dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Để triển khai thực hiện cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ bị hư hỏng, các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác tuyền truyền, vận đồng mọi tầng lớp nhân dân hiểu ý nghĩa của chương trình. Bộ Xây dựng cũng đề nghị, trong quá trình triển khai, các đại phương có vướng mắc cần phản ánh kịp thời về Bộ để phối hợp nghiên cứu giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo TTXVN